Một dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu thiện chí

Huy Nam |

Được khởi công vào ngày 28/6/2019, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng do Công ty Cổ phần Tập đoàn AE (địa chỉ ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư được kỳ vọng là khu nghỉ dưỡng quy mô, đẳng cấp, tạo “cú hích” để phát triển du lịch - dịch vụ biển của Quảng Trị. Vậy nhưng, sau một vài hạng mục được triển khai, dự án này ngừng thi công trong thời gian dài, nhà đầu tư chưa thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư và nhắc nhở, đôn đốc của cơ quan chức năng.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được triển khai với tổng diện tích hơn 36 ha trải dài trên 1,2 km bờ biển bao gồm các quần thể biệt thự, căn hộ cao cấp và khu thương mại, dịch vụ. Quy mô các hạng mục chính gồm: Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng với 280 căn; khách sạn 4 sao với 200 phòng, kết hợp trung tâm hội nghị tiệc cưới; shophouse phục vụ lễ hội ẩm thực…

Trong giai đoạn 1, Công ty Cổ phần Tập đoàn AE xây dựng hệ thống biệt thự sinh thái, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp và hạ tầng liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của người dân, khách du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điểm nhấn mỹ quan khu vực biển Cửa Tùng - Vịnh Mốc, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tổng mức đầu tư của dự án trên 442,6 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2021.

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng mới chỉ triển khai một vài hạng mục rồi ngừng thi công trong thời gian dài - Ảnh: H.N
Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng mới chỉ triển khai một vài hạng mục rồi ngừng thi công trong thời gian dài - Ảnh: H.N

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng (dự án) được chấp thuận tại Quyết định chủ trương đầu tư số 818/QĐ - UBND, ngày 19/4/2018 của UBND tỉnh Quảng Trị. Trong đó, quy định vào quý IV/2021, tiến hành nghiệm thu, đưa dự án khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, có mặt tại dự án này vào đầu tháng 9/2021, chúng tôi nhận thấy trên khu đất rộng rãi, giáp với đường giao thông và bờ biển thuộc địa bàn thị trấn Cửa Tùng, xã Kim Thạch (huyện Vĩnh Linh) mới chỉ triển khai phần hàng rào bằng tôn, móng trụ của vài hạng mục, hạ tầng kỹ thuật một số phân khu. Không có phương tiện, nhân lực thi công, vật liệu xây dựng; nhiều khu vực bỏ hoang, cỏ mọc um tùm; một số hạng mục bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp… Ông Phan Văn Khang, một người dân địa phương cho biết: “Sau lễ khởi công hoành tráng, dự án này triển khai thi công một thời gian ngắn rồi ngừng hẳn hơn một năm nay mà không rõ lý do. Công trình dang dở khiến cả một khu vực ven biển đẹp, hoang sơ trước đây không còn nữa, tôi thấy rất tiếc”.

Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng Nguyễn Văn Phú cho hay: “Khi có chủ trương đầu tư dự án này, chính quyền và người dân thị trấn rất phấn khởi vì sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình triển khai, địa phương luôn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Dự án dừng thi công trong thời gian dài đã làm lãng phí tài nguyên đất đai, tạo dư luận không tốt trong cán bộ và Nhân dân. Mong muốn của chúng tôi là dự án được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào hoạt động. Còn nếu để kéo dài, vi phạm các quy định về đầu tư thì cấp có thẩm quyền cần xem xét chấm dứt hoạt động của dự án”.

“Trong tháng 4 năm 2021, huyện đã rà soát tất cả các dự án đầu tư theo chủ trương của tỉnh trên địa bàn. Trên cơ sở tiến độ triển khai, UBND huyện đã có báo cáo và đề xuất tỉnh thu hồi quyết định chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng bởi tiến độ thực hiện quá chậm, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là nhà đầu tư chưa quan tâm phối hợp với địa phương trong giải quyết các công việc liên quan…”, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Thái Văn Thành cho biết.

Trước sự chậm trễ của dự án đô thị sinh thái biển này, cơ quan chức năng đã không ít lần nhắc nhở, đôn đốc tiến độ nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn AE phớt lờ, không thực hiện. Ngày 24/6/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 1292/SKH-DN gửi công ty về việc đôn đốc thủ tục đảm bảo thực hiện dự án, trong đó yêu cầu công ty có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, hoàn thành trước ngày 30/7/2021 và một số nội dung khác có liên quan. Tiếp đó, ngày 9/7/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 1449/SKH-DN về việc tiếp tục yêu cầu công ty đảm bảo tiến độ triển khai dự án; thực hiện thủ tục ngừng thực hiện dự án; chấp hành chế độ báo cáo… theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tập đoàn AE vẫn chưa thực hiện bất cứ nội dung nào. Mới đây, ngày 27/8/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 1896/SKH-DN gửi công ty.

Trong đó nêu rõ, nhà đầu tư đã tạm ngừng hoạt động dự án đến nay quá 15 tháng nhưng không đề xuất bằng văn bản và chưa được cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận bằng văn bản theo đúng quy định tại khoản 4, Điều 13 Nghị định số 50/2016/NĐCP, ngày 1/6/2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; đối chiếu với quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung tại 2 văn bản trước đó trước ngày 20/9/2021…

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Thương cho biết, đến thời điểm này (ngày 8/9/2021) phía Công ty Cổ phần Tập đoàn AE chưa có thông tin phản hồi. “Sau ngày 25/9/2021, trong trường hợp doanh nghiệp này tiếp tục không thông tin, phối hợp, với chức năng, nhiệm vụ của mình, đơn vị sẽ làm việc với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý dự án theo quy định pháp luật”, bà Lê Thị Thương thông tin thêm.

Đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ biển là hướng đi đúng đắn, phù hợp với điều kiện của Quảng Trị và thời gian qua tỉnh đã quảng bá, kêu gọi được một số nhà đầu tư triển khai các dự án trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, không ít dự án triển khai ỳ ạch, chậm tiến độ nhiều năm hoặc thiếu minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai, tạo dư luận không tốt như Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng khiến lĩnh vực này vẫn chưa thể có bước phát triển như kỳ vọng. Để du lịch - dịch vụ biển “cất cánh”, cùng với thực hiện tốt các giải pháp, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực này, yêu cầu chủ đầu tư báo cáo chi tiết tiến độ và đề ra mốc thời gian thực hiện các hạng mục. Kiểm tra diện tích đất của các dự án nhưng không sử dụng để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, thu hồi diện tích đất được cấp phục vụ cho mục đích khác. Có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án cố tình kéo dài qua nhiều năm nhưng không triển khai xây dựng. Cùng với đó, cần có sự thay đổi trong khâu xét duyệt, thẩm định các dự án đầu tư theo hướng lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm và tâm huyết; ưu tiên những dự án tạo động lực phát triển và liên kết chuỗi các cơ sở du lịch - dịch vụ biển trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiếp tục hỗ trợ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư đúng tiến độ

Đan Tâm |

Thực hiện Nghị quyết số 51/NQ - HĐND ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt chương trình giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát và ban hành kế hoạch giám sát thực hiện nghị quyết.

Triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

Nhơn Bốn |

Sáng nay 6/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã làm việc trực tuyến với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. 

Công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ cho tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 01/9/2021, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) tổ chức trực tuyến lễ công bố các dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) tỉnh Quảng Trị do USAID tài trợ thông qua Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số (CCIHP) và Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC).  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock; đại diện các tổ chức NACCET, CCIHP, ACDC, Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam tham dự lễ công bố.

Cần đảm bảo an ninh trật tự để xây dựng các dự án điện gió ở xã Húc

Thanh Bình |

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị thu hút đầu tư xây dựng, phát triển hàng chục dự án điện gió trên địa bàn, trong đó riêng xã Húc, huyện Hướng Hóa có 4 công trình đang thi công.