Một hợp tác xã “trẻ” hoạt động hiệu quả

Phương Nga |

Mới đi vào hoạt động được 3 năm, tuy nhiên nhờ xác định hướng đi đúng đắn, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất cùng sự đoàn kết của các thành viên, HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy (xã Vĩnh Vĩnh Thủy) đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực và ngày càng phát triển năng động, trở thành một trong những điểm sáng của phong trào xây dựng HTX kiểu mới tại địa phương.

HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy giao sản phẩm chanh leo cho đơn vị bao tiêu.
HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy giao sản phẩm chanh leo cho đơn vị bao tiêu.

HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy được thành lập vào tháng 5/2018 gồm 26 thành viên với vốn điều lệ là 210 triệu đồng; HTX hoạt động trên 11 lĩnh vực chính gồm: trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm, vật tư phân bón, dịch vụ tiêu thụ sản phẩm, tín dụng nội bộ, cung cấp cây và con giống, cung cấp thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ lắp đặt hệ thống tưới, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ phúc lợi cộng đồng.

Đảm nhận trên 750ha đất đai màu mỡ ở phía Tây của xã Vĩnh Thủy, HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy có nhiều thuận lợi trong việc phát triển các loại cây trồng, con nuôi; mà nhất là cây ăn quả. Hiện nay, toàn HTX đã phát triển được hơn 78ha cây ăn quả các loại tăng 63 ha so với khi đầu mới thành lập; trong đó có 68 ha đã cho thu hoạch. Riêng thanh long ruột đỏ chiếm 12ha, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường 72 tấn sản phẩm đem lại nguồn thu trên 1,8 tỷ đồng; trở thành đơn vị có diện tích trồng thanh long ruột đỏ tập trung lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, HTX đã xây dựng thành công thương hiệu cho thanh long ruột đỏ, được chứng nhận VietGap, có tem mác truy xuất nguồn gốc. Đồng thời đưa loại trái cây này trở thành một trong những sản phẩm chủ lực tại địa phương.

Bên cạnh thanh long ruột đỏ thì bưởi xa danh cũng là loại cây ăn quả hiện đang được canh tác tốt tại đây với năng suất trung bình mỗi năm đạt trên 50 tấn sản phẩm. Ngoài ra, HTX cũng đã đưa vào trồng thử nghiệm 5ha chanh leo. Nhờ áp dụng đúng kĩ thuật canh tác, sản xuất theo hướng hữu cơ nên ngay trong vụ đầu tiên sản lượng quả thu được đạt trên 45 tấn; từ đó mở ra một triển vọng mới trong nông nghiệp trồng trọt giúp hội viên tăng thêm thu nhập. Kết hợp với sản xuất các loại cây, con như vải thiều, cam vân du, ổi… cùng các hoạt động kinh doanh khác, doanh thu hàng năm của HTX luôn đạt ở mức cao. Hiện nay, HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy cũng là đơn vị có diện tích canh tác cây ăn quả lớn nhất trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, sản phẩm nông sản của HTX được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đã có mặt ở khắp các thị trường trong, ngoài tỉnh như: hệ thống các lô quầy bán hàng, Siêu thị Coopmark Đông Hà, Công ty Aoifoods Đà Nẵng, Công ty Sóc trắng Hà Nội, Công ty Nafoods Tây Bắc… Cũng nhờ đó HTX trở thành cầu nối gắn kết và tạo công ăn việc làm cho 30 lao động thường xuyên và 60 lao động thời vụ với mức thu nhập trung bình từ 5-8 triệu đồng/tháng/người.

Có được những kết quả trên là nhờ vào sự hoạt động năng động, sáng tạo và hiệu quả của các thành viên trong HTX. Thành lập theo Luật HTX 2012, HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản Tây Vĩnh Thủy hoạt động trên nguyên tắc dân chủ, mang tính tập thể, phát huy sức mạnh của từng thành viên. Trước hết, bộ máy ban quản lí HTX với 7 thành viên là những người năng động, nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm được chính các xã viên tin tưởng lựa chọn.

Từ việc xác định được hướng đi trong sản xuất là phát triển cây ăn quả, Ban quản lí HTX đã vận động các thành viên mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các khoa học kĩ thuật hiện đại vào quá trình canh tác và từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Cụ thể, trong quá trình sản xuất bên cạnh sự hỗ trợ về nguồn vốn từ cấp trên, nhiều hộ dân đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động, tưới nhỏ giọt, giàn đèn thắp sáng; từ đầu năm 2018 đến nay Ban quản lí đã hướng dẫn, vận động  tất cả thành viên dần chuyển hướng canh tác sang phương pháp hữu cơ an toàn. Ngoài ra, để có thêm kinh nghiệm sản xuất, Ban quản lí HTX đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn kĩ thuật trồng và chăm sóc, tập huấn dịch hại tổng hợp trên cây ăn quả cho các thành viên.

Khâu quảng bá sản phẩm cũng được Ban quản lí và các thành viên tích cực thực hiện. Các mặt hàng nông sản của đơn vị liên tục được đưa đi tham gia hội thảo, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài khu vực; tiêu biểu như Hội thảo tại Đà nẵng, hội chợ tại Vĩnh Linh, Đông Hà. Đặc biệt HTX đã xây dựng riêng một điểm bán hàng tại chỗ đặt tại Chợ Thủy Ba Tây chuyên cung cấp, giới thiệu sản phẩm nông sản của mình. Đồng thời, cứ 3 tháng 1 lần HTX tổ chức họp thành viên để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tổng kết đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh, thống nhất kế hoạch sản xuất cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Quang Hạnh - Giám đốc HTX kinh doanh và dịch vụ Nông sản tây Vĩnh Thủy cho biết: “Mục tiêu trong thời gian tới của HTX là tiếp tục hướng đến lợi ích của xã viên và phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục mở rộng diện tích cây ăn quả mà trước mắt là phấn đấu phát triển thêm 10ha thanh long ruột đỏ trong năm 2020 và phấn đấu nâng mức thu nhập của trung bình của hội viên lên trung bình 10 triệu đồng/tháng/người”.

Để đạt được mục tiêu này, HTX xác định sẽ không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu dịch vụ của các thành viên và hộ sản xuất. Tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương. Đào tạo đội ngũ cán bộ quản lí HTX ngày càng chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn về sản xuất. Đồng thời HTX tiếp tục đẩy mạnh việc móc nối, tìm kiếm, liên kết với các đơn vị, ban ngành để xã viên được tiếp cận với nhiều nguồn vốn, các dự án cây trồng mới và không ngừng vận động xã viên mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch. 

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Họa sĩ quê Quảng Bình đam mê vẽ tranh cổ động chống dịch COVID-19

Lê Thị Kim Sơ |

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động phòng chống dịch bệnh COVID-19. Với thời gian khá gấp gáp, chỉ từ ngày 10 đến hết ngày 15.3.2020, nhưng Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 103 tác phẩm dự thi của các họa sĩ trên mọi miền đất nước, với nhiều phong cách đa dạng.

Nữ học sinh Vân Kiều cần được tiếp sức đến trường

Kăn Sương |

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, đông con nên em Hồ Thị Nhung, người Vân Kiều, học sinh lớp 10A9, Trường THPT Hướng Hóa và các anh chị em trong gia đình sống ở bản Ta Cu, xã Húc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) thiệt thòi đủ đường. Mới đây, vì bạo bệnh mà mẹ của Nhung qua đời, khiến cho hoàn cảnh gia đình em càng bi đát hơn.

Hơn 9,4 tỷ đồng ủng hộ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

Mai Trang - Minh Trí |

Hưởng ứng cuộc phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Trung ương UBMTTQVN tổ chức, những ngày vừa qua, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID – 19.

Nguy cơ dịch bệnh vẫn còn xung quanh chúng ta

Trần Mạnh – Đình Nam |

Vấn đề này được đặt ra và thảo luận kỹ trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), sáng 24/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.