Mùa lúa bội thu ở Triệu Phong

Minh Long |

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa trên các cánh đồng ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) rất rộn ràng. Tiếng máy gặt đập liên hoàn hiện đại thu hoạch lúa xen lẫn với tiếng nói cười vui tươi của người nông dân vang khắp nơi. Người dân phấn khởi vì lúa vụ hè thu năm nay sản xuất thuận lợi nên năng suất cao hơn những vụ trước.

Vụ hè thu 2022, xã Triệu Phước gieo trồng 565 ha lúa với các giống chất lượng cao như HC95, Khang Dân...Đến thời điểm này, xã đã hoàn tất thu hoạch lúa. Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Phước Trương Thị Kim Cúc cho hay: “Để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, trong những năm qua, xã tăng cường thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn và từng bước thay dần những loại giống lúa bị thoái hóa, đưa vào cơ cấu các loại giống chủ lực phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Nông dân Triệu Phong đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa - Ảnh:M.L
Nông dân Triệu Phong đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa - Ảnh:M.L

Nhờ vậy, năng suất lúa vụ hè thu của xã năm nay đạt trên 60 tạ/ha, có nơi 65 tạ/ha. Sau một thời gian huy động máy móc, nhân lực, việc thu hoạch lúa ở xã đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Nông dân rất phấn khởi vì lúa bội thu”.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình ông Lê Văn Triển ở thôn Lưỡng Kim, xã Triệu Phước phát triển rất tốt. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên việc thu hoạch lúa của gia đình ông và nông dân trong xã nhanh chóng hơn. Vừa xếp gọn các bao lúa thu hoạch xong, ông Triển vừa vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi sản xuất 1 ha lúa. Chưa bao giờ vụ hè thu ở vùng này lại được mùa như năm nay, đặc biệt lúa cho năng suất rất cao. So với mọi năm chúng tôi trồng 1 ha lúa, nếu năng suất cao lắm thì thu được khoảng 58 tạ/ha, năm nay vượt trội, đạt đến 60 tạ/ha”.

Nhờ UBND huyện quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường hướng dẫn nông dân chuẩn bị nguồn giống có chất lượng, năng suất cao, kháng được sâu bệnh, làm đất nhanh và đảm bảo nguồn nước tưới nên hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ hè thu năm nay đạt hơn 5.500 ha.

Trong đó, huyện mở rộng diện tích cánh đồng lớn, lúa canh tác tự nhiên và đưa vào trồng khảo nghiệm một số giống lúa mới có ưu điểm nổi trội; áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học kỹ thuật, thâm canh cũng như phát hiện, phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh nên qua thăm đồng cho thấy năng suất bình quân dự ước đạt trên 60 tạ/ha.

Phân công cán bộ bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất. Chỉ đạo thu hoạch vụ hè thu năm 2022 theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai cuối vụ gây ra.

Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế đối với các loại cây trồng; tăng cường kêu gọi, thu hút các công ty, doanh nghiệp, đơn vị liên doanh, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đến thời điểm này, các xã như Triệu Phước, Triệu Sơn, Triệu Trạch đã hoàn thành việc thu hoạch lúa hè thu, năng suất lúa cao hơn vụ trước, đạt 60 tạ/ha; các xã còn lại đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa.

Bên cạnh duy trì những giống lúa có chất lượng, năng suất cao, nhiều địa phương đã đưa vào sản xuất giống lúa mới phù hợp, hiệu quả. 4 năm trước, có một vài hộ ở Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp An Lộng, xã Triệu Hòa thử nghiệm gieo sạ giống lúa Hà Phát 3 với diện tích chỉ 2-3 sào. Sau vài vụ thu hoạch, thấy giống lúa này phù hợp với chất đất, cho năng suất, chất lượng cao nên năm nay nhiều hộ trong HTX đã tham gia sản xuất giống lúa này với tổng diện tích 67,3 ha, trong đó Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm hỗ trợ giống khảo nghiệm 0,5 ha. Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp An Lộng Trần Văn Khoa cho biết: “Giống Hà Phát 3 chống chịu được thời tiết, kháng với các đối tượng sâu bệnh, năng suất, chất lượng cao.

Do vậy, năm 2022 này HTX An Lộng đã cơ cấu vào 50% diện tích lúa của HTX. Qua khảo nghiệm cho thấy giống lúa Hà Phát 3 có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất đạt 63 tạ/ ha, phù hợp để đưa vào gieo sạ cả 2 vụ đông xuân và hè thu. Dự kiến năm 2023, HTX mở rộng thêm diện tích lúa Hà Phát 3”.

Để tạo ra sản phẩm sạch, vụ hè thu này HTX Đại Hào, xã Triệu Đại đưa vào gieo cấy 15 ha lúa giống ST25 do Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị cung cấp giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. 50 hộ thành viên của HTX tham gia mô hình này. Sau khi được tập huấn kỹ thuật trồng lúa chất lượng cao, người dân đã thay đổi tập quán canh tác, tuân thủ đúng quy trình từ làm đất, gieo sạ cho đến chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Trong đó đáng chú ý là áp dụng công cụ sạ hàng, vừa tiết kiệm nguồn giống vừa thuận lợi trong chăm sóc vừa tạo điều kiện cho cây đẻ nhánh dày, nhiều bông. Quá trình sản xuất, người dân không sử dụng phân vô cơ, chỉ dùng phân chuồng hoặc phân vi sinh. Thực tế cho thấy, giống ST25 có nhiều ưu điểm vượt trội, dự kiến năng suất đạt trên 61 tạ/ha. Sau khi thu hoạch, Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị sẽ bao tiêu sản phẩm. Ước 1 ha người dân thu lãi 24 triệu đồng/vụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Vũ Thành Công cho biết: “Những năm gần đây, huyện tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, của các doanh nghiệp, đưa về cung ứng đủ lượng giống lúa có chất lượng cho nông dân. Trong quá trình tổ chức sản xuất đã thực hiện các biện pháp thâm canh và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Vụ hè thu này, lúa ở huyện cho năng suất, chất lượng cao.

Có được một vụ mùa bội thu như vậy phải kể đến nhiều yếu tố. Trước hết, cần khẳng định đó là việc làm đất, chọn giống chất lượng và kỹ thuật chăm sóc, đồng thời chúng tôi chỉ đạo các địa phương ký kết xây dựng cánh lớn có tính bền vững theo chuỗi giá trị từ sản xuất cho đến tiêu thụ để nông dân yên tâm mở rộng sản xuất.

Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các HTX và nông dân huy động nhân lực, máy móc, khẩn trương ra đồng thu hoạch nhanh gọn. Phấn đấu đến giữa tháng 9 cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa hè thu”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giới thiệu mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa ĐD2

Tiến Nhất |

Ngày 31/8, Trung tâm giống cây trồng vật nuôi tỉnh tổ chức buổi giới thiệu giống lúa ĐD2 tại Hợp tác xã Bích La, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đến dự.

Ngất ngây với vẻ đẹp Sapa khi vào mùa lúa chín

PV |

Thời điểm này, Sapa được du khách yêu mến gọi bằng cái tên “Mùa vàng” bởi màu nắng thu dịu ngọt, màu lúa chín phủ khắp những thửa ruộng bậc thang, để thưởng lãm vẻ đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu

Lê An |

Ngày 17/8, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị Trần Thanh Hiền cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 20.000 ha lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn trổ - chín, đạt trên 87% diện tích gieo cấy. Dự kiến, sẽ thu hoạch đại trà từ ngày 25/8 – 10/9, chậm hơn so với lịch thời vụ đề ra từ 5 – 10 ngày.

Nhặt chẹn lúa vàng

An Khanh |

Hôm mồng 5 tháng 5 (âm lịch) con trai tôi hỏi vì sao vào ngày này phải có thịt vịt? Tôi lý giải theo cách hiểu của riêng mình - người được sinh ra, lớn lên cùng đồng quê lam lũ.