Nắng nóng, rau VietGAP vẫn được mùa được giá

Mai Trang - Thanh Châu |

Hiện nay thời tiết bước vào mùa khô, nắng nóng gay gắt, tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh nhiều diện tích lúa và rau màu bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của bà con nông dân vẫn cho thu hoạch với sản lượng lớn và bán được giá cao. Điều này dần dần thay đổi nhận thức cho người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, mỗi ngày vườn rau sạch nhà ông Hồ Sỹ Ái, ở khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà cho thu hoạch từ 30 - 50 kg rau các loại. Chủ yếu là xà lách, cải, cần tây, rau ngò... Tuỳ vào loại rau cho giá bán từ 20 đến 35 ngàn đồng/kg. Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến rau màu rất khó trồng, bởi dịch bệnh trên rau có thể bùng phát và lây lan trên diện rộng.

Nắng nóng nhưng vùng rau màu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của người dân Thành phố Đông Hà vẫn xanh tốt và bán được giá cao
Nắng nóng nhưng vùng rau màu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của người dân Thành phố Đông Hà vẫn xanh tốt và bán được giá cao

Tuy nhiên nhờ nắm vững kỹ thuật trong trồng trọt nên vùng sản xuất rau màu của bà con nông dân thành phố Đông Hà vẫn phát triển xanh tốt và bán được giá cao. Ông Hồ Sỹ Ái cho biết: "Vào thời tiết này, phải đảm bảo luôn tưới đẫm nước cho rau. Ở mô hình rau VietGAP của Đông Thanh, Đông Hà, chúng tôi lắp đặt hệ thống tưới phun. Vào những ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến 39, 40 độ C, nước được tưới gần như 24/24h. Bà con chúng tôi cũng nắm bắt rất rõ những kỹ thuật đã được đào tạo qua các lớp tập huấn, nên vào mùa này, rau màu được giá chúng tôi cũng rất phấn khởi."

Để sản xuất rau sạch, bà con nông dân Thành phố Đông Hà đã đầu tư cải tạo mặt bằng, xây dựng hệ thống điện, giếng khoan, bể nước, hệ thống tưới phun đảm bảo cho việc sản xuất quanh năm và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại vào canh tác. Đặc biệt, cách đây 2 năm, UBND thành phố Đông Hà đã cho thử nghiệm mô hình trồng rau trong nhà lưới để thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua 2 năm thực hiện đến nay đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trung bình cứ 500m2 rau được trồng trong nhà lưới  cho thu nhập từ 100 - 110 triệu đồng/năm. Ông Lê Chí Hồng, Phó Trưởng phòng Kinh tế Thành phố Đông Hà cho biết: "Mô hình rau trồng trong nhà lưới ngoài sự hỗ trợ vốn của Nhà nước thì cần một nguồn đối ứng của người dân. Hiện nay nhiều bà con chưa mặn mà với hình thức này. Tuy nhiên qua 2 năm triển khai cho thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Vì vậy thời gian tới chúng tôi sẽ khuyến cáo bà con tích cực hơn với những mô hình như thế này nhằm ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp, chống chịu với hạn hán, mưa rét, đảm bảo sản xuất quanh năm."

Trong định hướng nông nghiệp đô thị giai đoạn 2020 - 2025, Thành phố Đông Hà sẽ chú trọng giảm dần các diện tích trồng lúa để chuyển sang các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là hướng đi phù hợp với nhu cầu và hiệu quả kinh tế mà các mô hình thử nghiệm trên địa bàn thành phố mang lại nhằm đáp ứng với điều kiện thời tiết và môi trường hiện nay.

TAGS

Xây dựng thương hiệu nông sản ở Hải Lăng - những vấn đề đặt ra

Linh Xuân |

Hiện toàn huyện đã đó trên 50 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó có nhiều sản phẩm chất lượng cao và đã có thương hiệu. 

Quảng Trị khơi dậy tiềm năng kinh tế vùng gò đồi

Đạo Thiện |

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên vùng gò đồi, từng bước nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diên tích, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: hồ tiêu, cam, ổi, cây dược liệu… Nhiều mô hình đã khẳng định được giá trị thương hiệu, sự thích ứng với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương, qua đó tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Huy Nam |

Tỉnh Quảng Trị hiện có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu. Để tìm kiếm đầu ra tốt hơn cho sản phẩm CNNT, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất và các cơ quan chức năng đang vào cuộc rất tích cực.

Gà dự án đưa về nhà cán bộ, người dân bức xúc vì không hay biết

Hưng Thơ |

Khi biết tin có dự án hỗ trợ gà và thức ăn nuôi gà nhưng cán bộ không phổ biến mà tự ý lựa chọn đối tượng hỗ trợ, người dân ở xã Gio Phong (nay là xã Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bày tỏ bức xúc.