Nâng tầm các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thanh Trúc |

Những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được triển khai sâu rộng, xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, năng lực cạnh tranh cao. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội tốt để các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với thị trường, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thúc đẩy CNNT phát triển theo chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Với 29 sản phẩm và bộ sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh Quảng Trị năm 2022, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã xem xét, bình chọn 22 sản phẩm và bộ sản phẩm đảm bảo theo các tiêu chí. Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận 29 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ 6, năm 2022. Từ kết quả này, tỉnh cũng đã thống nhất lựa chọn 7 sản phẩm/bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

Sản phẩm hạt dưa Lâm Xuân của hộ kinh doanh Phan Thị Tuyết Nhung ở thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh được trao giải Ba sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2022 - Ảnh: T.T​
Sản phẩm hạt dưa Lâm Xuân của hộ kinh doanh Phan Thị Tuyết Nhung ở thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh được trao giải Ba sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2022 - Ảnh: T.T​

Vào năm 2021, tỉnh Quảng Trị đưa 6 sản phẩm dự thi sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Trong đó, có 3 sản phẩm được công nhận gồm bộ sản phẩm nước tắm thảo dược, nước gội thảo dược Huyền Thoại của Công ty TNHH Tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại (TP. Đông Hà); sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả - bồ hòn của Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị (Gio Linh) và bộ sản phẩm Super Green dầu ăn cho bé và dầu mè đen nguyên chất của Công ty TNHH MTV Từ Phong (Cam Lộ).

Năm nay, huyện Cam Lộ có 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, chiếm số lượng nhiều nhất trong số các địa phương có sản phẩm tham gia. Trong đó có nhiều sản phẩm đoạt giải cao như bộ sản phẩm cao cà gai leo An Xuân của Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân được trao giải Nhất, bộ sản phẩm cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy của Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy được trao giải Ba.

Chị Mai Thị Thủy, Giám đốc Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn cho biết: “Bộ sản phẩm cao dược liệu gồm 5 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh là động lực khuyến khích để công ty hướng tới sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng và hiệu quả cho khách hàng sử dụng. Đồng thời đây cũng là chứng nhận quan trọng để nâng cao uy tín các sản phẩm của công ty ở thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Các sản phẩm CNNT tiêu biểu được tôn vinh là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, tập trung ở lĩnh vực dược liệu, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm... Để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các doanh nghiệp phải đạt các tiêu chí: Doanh thu, đáp ứng được nhu cầu thị trường, các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật, xã hội; đảm bảo tính văn hóa, thẩm mỹ…

Việc được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp được xem như “giấy thông hành” chứng nhận sản phẩm tốt, tạo niềm tin với người tiêu dùng, đối tác. Đây cũng là cơ hội tốt để các DN nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất (CSSX) trên địa bàn nông thôn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến với thị trường. Ngoài việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu còn tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phục vụ nông thôn.

Các DN, CSSX có sản phẩm được ghi nhận và tôn vinh là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp sẽ được ưu tiên hỗ trợ tiếp cận chính sách ưu đãi của nhà nước, xét ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương để thực hiện thay đổi máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại. Giới thiệu, hỗ trợ, kết nối sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các hệ thống siêu thị, trưng bày tại các gian hàng chung của tỉnh trong các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước...

Rõ ràng, thông qua việc tham gia sản phẩm CNNT tiêu biểu đã mang lại nhiều lợi ích cho DN, CSSX. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu hiện còn gặp một số khó khăn. Mặc dù tiềm năng, nguyên liệu của tỉnh dồi dào, song các CSSX, DN chưa khai thác tối đa để tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng. Số cơ sở tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa nhiều, chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu.

Các sản phẩm tham gia chưa đa dạng, chủ yếu là sản phẩm thuộc nhóm chế biến từ nông - lâm sản, thực phẩm, sản phẩm có sản lượng và doanh thu thấp. Một số huyện, thị xã, thành phố chưa thực sự quan tâm đến công tác bình chọn sản phẩm CNNT nhằm tạo thêm uy tín cho DN trên thị trường, đồng thời khuyến khích, động viên DN phát triển sản xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh cho rằng, để nâng tầm các sản phẩm CNNT tiêu biểu, các ngành chức năng và địa phương cần tăng cường tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn, hỗ trợ cho DN, CSSX, hợp tác xã. Đồng thời phải tích cực hỗ trợ DN, CSSX quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm sau khi được công nhận gắn với phát triển du lịch của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tây Long |

Sau khi về đích xây dựng nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lại bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Được các cấp, sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ, bà con như được tiếp thêm sức mạnh để bước qua những rào cản.

Xã miền núi Vĩnh Hà đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Mỹ Hằng |

Xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa tổ chức lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự lễ.

Các giải pháp để thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển bền vững

Bảo Bình |

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. 

Công an Quảng Trị với nhiệm vụ đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Diệu Thuý |

Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình đỡ đầu xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) do Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực.