Ngân hàng Nhà nước thông tin về điều chỉnh room và tăng trưởng tín dụng

PV |

Ngày 7/9, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã thông tin về kết quả điều hành tín dụng và định hướng những tháng cuối năm 2022.

Theo đó, tính đến ngày 26/8, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 9,91% so với cuối năm 2021. Đây là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua.

Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, trong khi tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với chỉ đạo tại Chỉ thị 01.

 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, căn cứ kết quả xếp hạng mới nhất theo Thông tư 52, tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng trong năm 2022, diễn biến thị trường và định hướng từ đầu năm tại Chỉ thị 01, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và có thông báo gửi các tổ chức tín dụng này.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành theo các nội dung đã đề ra tại Chỉ thị 01, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã nghiên cứu đưa ra chỉ tiêu tín dụng định hướng hàng năm và điều chỉnh theo tình hình thực tiễn, qua đó đã góp phần đắc lực vào kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Theo đánh giá của WB, tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới (đến cuối năm 2021 tỷ lệ này đã đạt 124%) là mức cảnh báo Việt Nam về rủi ro bất ổn vĩ mô tiềm ẩn.

Theo nguồn tin trước đó, trong tháng 9 NHNN có thể sẽ điều chỉnh room tín dụng khoảng 3% - 5% cho 15 ngân hàng đã niêm yết. Trong đó, Vietcombank và MB là các ngân hàng sẽ được cấp hạn mức bổ sung cao nhất lần lượt 5% và 4%.

Các ngân hàng còn lại có thể được cấp thêm khoảng 3% gồm: BIDV, VietinBank, ACB, HDBank, SHB, Sacombank, VPBank, LienVietpostBank, MSB, Seabank, Eximbank,VIB và OCB.

Ngoài ra, Agribank cũng có trong lần điều chỉnh room tín dụng này của Ngân hàng Nhà nước.

Mới đây, SSI Research cũng cho biết hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, điều này tương đương với việc sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng sẽ được phân bổ về cho các ngân hàng, với mức dự báo hạn mức bổ sung sẽ vào khoảng 3 - 5%, tùy vào tình hình "sức khỏe" của từng ngân hàng.

(Nguồn: Ngày Nay)

Áp lực gia tăng, ngân hàng tiếp tục chạy đua tăng vốn cuối năm

Thúy Hà |

Hàng loạt nhà băng công bố sẽ tăng vốn điều lệ trong bối cảnh sau khi khi đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” được phê duyệt.

Ngân hàng Nhà nước trả lời về vụ chuyển 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài

Thùy Dương |

Từ năm 2016-2020, sau khi hợp thức các hồ sơ tạm nhập tái xuất, Nguyệt cùng đồng phạm nhiều lần vận chuyển trái phép tổng số tiền 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài, thu lời bất chính gần 30,5 tỷ đồng.

Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Hướng Hóa tử vong do đột tử

Trường Nguyên |

Tối 26/7, thông tin từ Công an huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân L.T.A. (42 tuổi), trú tại TP. Đông Hà.

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Trị

Trúc Phương |

Trong 2 ngày 16 – 17/7, Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam do Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Đakrông để đánh giá hiệu quả triển khai tín dụng chính sách về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ - CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 78); viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích lịch sử Thành Cổ Quảng Trị. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng tham dự làm việc.