Ngư dân trúng “lộc biển” đầu xuân

Thục Quyên |

Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các xã ven biển bãi ngang trong tỉnh Quảng Trị đã dong thuyền ra khơi “mở biển” và trở về với những khoang thuyền đầy ắp cá.

 

Từ mờ sáng ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu, bãi biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh đã nhộn nhịp các thuyền đưa cá cháo, cá trích, mực nang, mực lá… vừa đánh bắt được cập bến. Vừa chuyển những mẻ lưới mắc đầy cá trích lên bờ, ông Hồ Xuân Hiếu ở tại thôn Tân Hải, xã Gio Hải vừa vui vẻ cho biết, Tết năm nay thời tiết thuận lợi, biển lặng sóng êm nên từ ngày mùng 2 Tết ông và 2 bạn thuyền đã dong thuyền ra khơi đánh bắt cá cháo, cá trích. Bình quân mỗi đêm ông khai thác được từ 10 - 15 kg cá cháo và 70 - 120 kg cá trích.

Ngư dân xã Gio Hải, huyện Gio Linh thu được lượng lớn cá trích ngay từ những chuyến biển đầu năm Tân Sửu - Ảnh: L.A​
Ngư dân xã Gio Hải, huyện Gio Linh thu được lượng lớn cá trích ngay từ những chuyến biển đầu năm Tân Sửu - Ảnh: L.A​

Riêng chuyến biển sáng mùng 5 tháng Giêng, tàu cá của ông đánh bắt được gần 4 tạ cá trích, ông phải kéo lưới vào bờ huy động toàn bộ gia đình để gỡ cá. Với giá bán tại bờ từ 100.000 - 120.000 đồng/kg cá cháo, 20.000 đồng/kg cá trích, trừ chi phí ông và các bạn thuyền thu được hơn 2 triệu đồng/người. Theo ông Hiếu, với đặc thù là tàu thuyền nhỏ, đánh bắt gần bờ nên những ngư dân vùng biển bãi ngang như ông chỉ nghỉ đêm giao thừa để thắp hương cho ông bà, tổ tiên. Từ rạng sáng ngày mùng 2 Tết ông đã bắt đầu ra khơi khai thác đển lấy “lộc biển” đầu năm. “Năm nay thời tiết thuận lợi, các loại thủy sản khá nhiều, giá bán cũng khá cao nên ngư dân chúng tôi rất phấn khởi. Hứa hẹn một mùa biển sung túc, ấm no”, ông Hiếu nói.

Cách đó không xa, trao đổi với chúng tôi khi vẫn đang luôn tay gỡ những mẻ cá trích tươi rói đang mắc lưới, ngư dân Hồ Văn Nam cho biết, rạng sáng mùng 4 tháng Giêng, anh mới bắt đầu ra khơi “mở biển”. Chuyến đi đầu tiên khá thuận lợi, chỉ chưa đầy 3 giờ đồng hồ đánh bắt anh đã thu được hơn 2 tạ cá trích. Với giá bán tại bến từ 20.000 - 25.000 đồng/kg tính ra anh và bạn thuyền thu nhập hơn 4 triệu đồng. Theo anh Nam, mặc dù đang trong những ngày Tết nhưng tranh thủ thời tiết nắng ấm, biển lặng thuận lợi cho việc đánh bắt các loại thủy sản gần bờ nên anh và hầu hết ngư dân trong xã đều dong thuyền ra khơi đón “lộc biển”. “Năm nay mới đầu mùa nhưng cá trích kéo về nhiều, đi thành từng đàn vào cách bờ khoảng 2 hải lý. Nếu may mắn, trúng luồng cá thì mỗi lần bủa lưới chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã thu được hàng tạ cá. Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi trước đợt gió mùa mới nên sau khi gỡ cá xong tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo”, anh Nam cho hay.

Theo Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Viết Nam, với đặc thù là xã biển bãi ngang nên ngư dân chủ yếu đánh bắt gần bờ, tối đi sáng về chứ ít nghỉ Tết dài ngày như ngư dân tàu cá xa bờ. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, tận dụng thời tiết nắng ấm nên bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết ngư dân trên địa bàn xã đã đồng loạt ra khơi “mở biển”. Ngư dân rất phấn khởi vì cá, mực đánh được không những nhiều hơn mà còn được giá hơn những năm trước. Đặc biệt, trong những ngày gần đây cá trích xuất hiện nhiều nên hầu hết tàu thuyền của ngư dân trong xã đều rời bến “săn” cá trích. Theo thống kê của UBND xã, từ ngày mùng 2 Tết đến nay, toàn xã đã đánh bắt được hơn 15 tấn cá trích và 3 - 4 tấn mực lá, mực nang. Với giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg cá trích, 300.000 - 350.000 đồng/ kg mực đã mang lại thu nhập hơn 1,5 tỉ đồng ngay trong những chuyến biển đầu năm. Đây là nguồn thu lớn đối với ngư dân, đặc biệt là vùng ven biển bãi ngang. “Việc được nhận “lộc biển” đầu xuân mới không chỉ mang lại thu nhập mà còn là tín hiệu đáng mừng, là nguồn động lực cổ vũ để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển”, ông Nam khẳng định.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời tiết cơ bản thuận lợi cho việc khai thác thủy sản. Ngay trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu, ngư dân các địa phương ven biển như xã Gio Việt, Gio Hải, Triệu An, thị trấn Cửa Việt… đã đồng loạt ra khơi “mở biển” và đã thu được nhiều loại thủy sản có giá trị cao như cá cháo, cá trích, mực lá, mực nang… Kết hợp với giá các loại thủy sản khá cao so với mọi năm nên ngư dân rất phấn khởi. Riêng đối với các tàu cá xa bờ, theo kế hoạch từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng, ngư dân mới bắt đầu vươn khơi. “Với ngư dân, những chuyến ra khơi đầu năm không chỉ giúp có thêm nguồn thu nhập đáng kể mà còn có ý nghĩa khởi đầu cho một mùa biển mới với mong ước một năm sóng êm, biển lặng, tôm cá đầy khoang. Chi cục Thủy sản đã tăng cường theo dõi tình hình thời tiết, mùa vụ để hướng dẫn, động viên ngư dân tích cực bám biển khai thác đảm bảo an toàn và hiệu quả”, ông Nam cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đi đánh cá gặp thời tiết xấu, một ngư dân Quảng trị được cứu nạn kịp thời

Phước Trung - Minh Cường |

Ngày 31-1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị phối hợp với ngư dân địa phương cứu nạn thành công một ngư dân gặp nạn trên biển do thời tiết xấu.

Ngư dân Quảng Trị được mùa biển

Nguyên Lý |

Ghi nhận tại Bến cá Bắc Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho thấy, từ sáng sớm 22/1, nhiều tàu cá công suất lớn trên 90CV của ngư dân nối nhau cập bến cảng, để vận chuyển hải sản lên bờ bán cho kịp. Các tàu cập bến cá này chủ yếu làm nghề lưới vây đã trúng đậm cá sòng với sản lượng lên đến hàng tấn.

Kịp thời cứu hộ thuyền của ngư dân bị sóng biển đánh chìm

Nguyễn Trang |

Theo thông tin từ UBND xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), ngày 21/1/2021, lực lượng chức năng cùng người dân địa phương đã cứu hộ thành công 1 thuyền của ngư dân bị sóng biển đánh chìm.

Nỗ lực tìm kiếm 7 ngư dân bị nạn trên vùng biển Côn Đảo

Huỳnh Sơn |

Tàu cá BT 93998 TS đang hành trình về đất liền khi cách Côn Đảo khoảng 50 hải lý thì bị sóng to đánh chìm, trong số 13 ngư dân rơi xuống biển, 6 ngư dân đã được các tàu cá khác cứu.