Người dân Hướng Hóa tái thiết vườn hoa sau mưa lũ

Bích Liên - Khánh Hưng |

Nhắc đến Khe Sanh (Hướng Hoá), người ta hay nhắc đến một “Tiểu Đà Lạt” nơi miền Tây của tỉnh Quảng Trị. 

Tận dụng lợi thế về chất đất và khí hậu, những năm trở lại đây, người dân Hướng Hóa đã mạnh dạn mở rộng vườn hoa, thu hút du khách gần xa.

Năm nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, mưa lũ, song người trồng hoa tại Hướng Hóa vẫn luôn trăn trở và cố gắng khắc phục những thiệt hại, gieo mầm cho những vườn hoa lên tươi tốt. Mưa lũ đi qua, tin rằng những vườn hoa lung linh sắc màu, cùng những thảm hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực trên những con đường sẽ tiếp tục níu chân du khách gần xa đến với mảnh đất Hướng Hóa.

Thời điểm này năm ngoài, nhắc đến Khe Sanh, du khách gần xa vẫn nhắc nhiều đến vườn hoa “Miền viên thảo” với những khóm cúc họa mi, hoa tam giác mạch nở rộ của chị Đinh Thị Thu Thảo ở khóm 2, thị trấn Khe Sanh. Ý tưởng xây dựng vườn hoa đã giúp chị đạt Giải nhất cuộc thi ”Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp năm 2019” do Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Chị Thảo chăm sóc vườn hoa để kịp phục vụ nhu cầu thăm quan, chụp ảnh của khách vào dịp tết năm nay
Chị Thảo chăm sóc vườn hoa để kịp phục vụ nhu cầu thăm quan, chụp ảnh của khách vào dịp tết năm nay

Phát huy những kết quả đạt được từ các năm trước, cùng niềm đam mê bất tận với hoa, năm nay, chị Thảo cũng đã cẩn thận, tỉ mỉ lên kế hoạch xây dựng vườn hoa rực rỡ sắc màu, phục vụ việc thăm quan, chụp ảnh của du khách. Tuy nhiên, mọi kế hoạch đã phải gác lại vì những trận mưa lũ lịch sử kéo dài. Những ngày sau khi mưa lũ đi qua, chị Thảo lại bắt tay vào gây dựng lại vườn hoa để kịp phục vụ tết. Chị Thảo chia sẻ rằng: “Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, năm nay, bản thân tôi đã lên kế hoạch xây dựng các vườn hoa phục vụ du khách thăm quan. Tuy nhiên do mưa lũ liên tục nên kế hoạch không thể thực hiện. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình đã huy động nhân công làm đất, xuống giống các loại hoa phục vụ tết. Đặc biệt năm nay, cũng là vườn hoa phục vụ khách thăm quan, chụp ảnh nhưng với nhiều ý tưởng thú vị và nhiều loài hoa lạ, đẹp. Tôi mong thời tiết thuận lợi để ý tưởng xây dựng vườn hoa được thực hiện như dự định.”

Tại Hướng Hóa, trong hành trình xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, với những lợi thế về chất đất, khí hậu, hoa được xem là một trong những điểm nhấn để xây dựng sản phẩm du lịch của địa phương. Đặc biệt, Hướng Hóa có điều kiện thời tiết khí hậu cũng như điều kiện đất đai rất thuận lợi cho sự phát triển của các loại hoa nở theo mùa. Nắm bắt được điều này, những năm trở lại đây, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng hoa, vừa để phát triển kinh tế và cũng để phục vụ khách du lịch đến tham quan, chụp hình. Năm 2020, dịch bệnh COVID- 19 cùng mưa lũ dài ngày khiến người trồng hoa đứng trước khó khăn và thách thức, đặc biệt là với những người trồng hoa tại đây. Tuy nhiên, họ không bỏ cuộc và vẫn cần mẫn chăm sóc để những vườn hoa lên xanh tốt. Thời điểm này năm 2019, vườn hoa rộng hơn 2.000 m2 của anh Hồ Xuân Đức ở thôn Tân Hòa, xã Tân Liên đã mang về thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến lứa hoa trồng phục vụ tết của gia đình anh bị ngập úng hư hại. Sau mưa lũ, dù thiệt hại khá nhiều, song anh Đức đã nhanh chóng bắt tay trồng lại lứa hoa lần 2 để kịp phục vụ bán tết, đồng thời hiện thực hóa ý tưởng đưa vườn hoa trở thanh địa điểm “sống ảo” lí tưởng cho các bạn trẻ. Nói về việc khắc phục những thiệt hại để tái thiết lại vườn hoa phục vụ tết, anh Hồ Xuân Đức cho rằng: “Năm 2019 là một năm nhiều thách thức và khó khăn với người trồng hoa như chúng tôi. Tuy nhiên, ngay sau khi thời tiết ổn định, chúng tôi đã cố gắng khắc phục những thiệt hại để dựng lại vườn hoa kịp phục vụ tết. Năm nay, tôi đã phải thay đổi 5 loại giống hoa, chủ yếu tập trung vào các loại giống ngắn ngày để đảm bảo kịp thời vụ hoa để cung ứng ra thị trường đúng dịp tết.”

Anh Hồ Xuân Đức chăm sóc vườn hoa để kịp phục vụ tết
Anh Hồ Xuân Đức chăm sóc vườn hoa để kịp phục vụ tết

Những vườn hoa nở rộ vào những ngày chớm xuân, những con đường hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực rỡ đã và đang làm nên một Hướng Hóa cần được khám phá, níu chân du khách, đưa mảnh đất Khe Sanh đến gần hơn với nhiều người. Và đặc biệt hơn, khi ngay tại đây, có những người con được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này vẫn đang hàng ngày hàng giờ trăn trở và không ngừng nuôi lớn niềm tin xây dựng một vùng “Tiểu Đà Lạt” để níu chân du khách gần xa…

Đến Khe Sanh, ngắm những khóm cúc, vườn hoa nhiều sắc màu, cùng cảnh sắc mây trời trong xanh hiền hòa… để thấy rằng, đi qua khốc liệt của bom đạn, chiến tranh và của thiên tai, mảnh đất này đã hồi sinh đầy kì diệu.

TAGS

Chiêm ngưỡng con đường hoa chuông vàng nở rộ ở Lao Bảo

Thiên Sơn |

Những ngày này, trên đường Nguyễn Huệ tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) hoa chuông vàng đang rở rộ. Với màu vàng rực, hoa chuông vàng đã “hút hồn” nhiều người qua lại con đường này.

Chìm đắm trong sắc vàng của hoa dã quỳ tại miền tây Quảng Trị

Thiên Sơn |

Trong tiết trời se lạnh, nắng nhẹ, những con đường hoa dã quỳ trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) đang nở rộ, khoe sắc tạo nên những cung đường vàng rực trải dài giữa đại ngàn.

Lên biên cương ngắm hoa Sở nở trắng rừng

Thành Nam - Nguyễn Dương |

Tháng 12, hoa Sở nở trắng rừng biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh). Hội hoa Sở rộn ràng du khách tới tham quan, chiêm ngưỡng loài hoa đặc trưng của núi rừng Đông Bắc.

Dẫu cho mưa bão, hoa dã quỳ vẫn trải vàng khắp miền tây Quảng Trị

Thiên Sơn |

Đến hẹn lại lên, mặc cho năm nay mưa bão triền miên, những con đường hoa dã quỳ vẫn nở rộ, khoe sắc trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị).