Nhân rộng mô hình cây dong riềng ở Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Phó Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa (Quảng Trị) Lê Ngọc Sáng cho biết, năm 2021, nhà máy đã hỗ trợ giống, phân bón cho người dân các xã Tân Lập, Hướng Tân, Hướng Linh, Thuận trồng thử nghiệm 10 mô hình cây dong riềng lấy bột.

Kết quả cây dong riềng phát triển tốt, năng suất đạt 40 tấn/ha. Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa đã thu mua với giá 2.000 đồng/kg tại rẫy để làm giống. Năm 2022, Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình dong riềng với diện tích khoảng 10 ha ở các xã Hướng Phùng, Tân Lập, Tân Liên, Tân Hợp, Hướng Linh, gồm 2 loại giống, trong đó có 8 tấn giống dong riềng bản địa thu mua từ các mô hình thử nghiệm và 10 tấn giống dong riềng đỏ của Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho năng suất, chất lượng tốt.

Miến dong riềng do Công ty xây dựng, Đoàn KT – QP 337 sản xuất-Ảnh: Đình Phục
Miến dong riềng do Công ty xây dựng, Đoàn KT – QP 337 sản xuất-Ảnh: Đình Phục

Được biết, tại thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, Công ty Xây dựng, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã hỗ trợ các hộ dân trồng 10 ha cây dong riềng. Để thu mua hết sản phẩm dong riềng của người dân, đơn vị đã đầu tư nhà máy chế biến dong riềng tại địa bàn.

Thực tế, trong những năm gần đây, cây dong riềng là trong trong những loại cây đã giúp các hộ dân, nhất là các hộ dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở huyện Hướng Hóa giảm nghèo, vươn lên khá giàu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chị Hà Diệu Lợi ủng hộ 1.500 cây hoa cho công viên Lao Bảo

Trường Sơn |

Ngày 31/12/2021, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) triển khai xuống giống gần 1.500 cây hoa các loại tại Công viên Văn hóa trung tâm Lao Bảo.

Khảo sát tiềm năng cây dược liệu

Lê An |

Với mục tiêu xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển cây dược liệu, các sản phẩm dược liệu của tỉnh, trong hai ngày 24, 25/12, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị cùng đoàn tư vấn khảo sát tiềm năng cây dược liệu do PGS.TS Trần Văn Ơn, Cố vấn quốc gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dược liệu làm trưởng đoàn có chuyến khảo sát các vùng trồng loại cây này trên địa bàn Quảng Trị.

Trồng thử nghiệm 10 mô hình cây dong riềng ở Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa thống nhất chủ trương để Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị thực hiện chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên địa bàn sang trồng cây dong riềng lấy bột. 

Nhân rộng mô hình cây dong riềng ở Xa Ry

Minh Long |

Những năm qua, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 về đầu tư trồng cây dong riềng và bao tiêu sản phẩm, nhiều hộ người Vân Kiều ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) có việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Nhờ có thị trường và đầu ra sản phẩm ổn định, diện tích dong riềng ở Xa Ry đang có hướng được nhân rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.