Những dấu ấn trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

PV |

Mục tiêu xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. 

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, sự phối hợp tích cực, hiệu quả của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; đồng lòng, đồng sức vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, góp phần tích cực ổn định xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế với nhiều dấu ấn đậm nét trong phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân.

Những đợt thiên tai tháng 10/2020 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn toàn tỉnh: 57 người chết và mất tích, 53 người bị thương; 110.842 lượt nhà dân bị ngập sâu dài ngày, trong đó có 3.365 nhà dân bị đổ sập và hư hỏng nặng; sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề; rất nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, xây dựng, trường học, hệ thống điện, thông tin liên lạc, nước sinh hoạt nông thôn bị hư hỏng. Trong bộn bề khó khăn sau thiên tai chưa thể khắc phục, COVID-19 xảy ra liên tục làm đình trệ mọi hoạt động sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, khó khăn chồng khó khăn cho mỗi gia đình từ đầu năm 2021 đến nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tiễn đó đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành cần chủ động điều chỉnh các trọng tâm hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả nhất “mục tiêu kép” là khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và phát triển kinh tế. Cụ thể hóa các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của BCH, BTV Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hiệp thương thống nhất với các tổ chức chính trị, thống nhất chương trình phối hợp với UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ vận động, tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân, xác định công tác an sinh xã hội (ASXH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung trong năm 2021. Làm tốt công tác ASXH để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống người dân sau thiên tai, ứng phó và thích ứng hiệu quả với đại dịch COVID-19, duy trì và tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, tạo cơ sở vững chắc về thế trận lòng dân, trực tiếp phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng hệ thống chính trị thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thông qua các hoạt động xây dựng chính quyền vững mạnh và hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Với phương châm sáng tạo, hiệu quả, gần dân, cận việc; nội dung hai cuộc vận động lớn của Mặt trận là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ đã được hệ thống Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các cấp, ngành, các cơ sở tôn giáo, cán bộ, đảng viên, nhất là quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng; mọi hoạt động, nguồn lực vận động đều hướng đến động viên, hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng gặp hoàn cảnh khó trong tỉnh, bà con đồng hương Quảng Trị ở các tỉnh phía Nam; một phần đáng kể nguồn lực vận động còn được chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng và người dân Quảng Trị.

Năm 2021, các phong trào của Mặt trận được triển khai đạt nhiều kết quả nổi bật. Ngay sau các đợt lũ tháng 10/2020, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phối hợp vận động và điều phối kịp thời 713.549 suất quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn trị giá 210.760 triệu đồng. Quỹ Cứu trợ tỉnh đã kịp thời chi 4.200 triệu đồng để các địa phương thực hiện công tác cứu trợ Nhân dân; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 126 nhà dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra với số tiền 5.140 triệu đồng; hỗ trợ 25.400 triệu đồng để người dân mua giống cây trồng, con nuôi khôi phục sản xuất sau lũ; hỗ trợ sửa chữa, khắc phục khẩn cấp 48 công trình dân sinh trị giá 26.368 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 14 công trình nhà chống lũ cho các địa phương thường xuyên bị ngập lụt với tổng trị giá 19.300 triệu đồng…

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh huy động được 20.280 triệu đồng; đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 166 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học bổng cho 746 em học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 329 người nghèo; hỗ trợ khó khăn với 4.737 suất quà trị giá 2.600 triệu đồng; xây dựng 1 trường Mầm non với trị giá 5 tỉ đồng cùng nhiều hỗ trợ khác.

Đặc biệt, năm 2021, COVID-19 bùng phát mạnh trong cả nước gây nhiều hậu quả nặng nề. Ngay khi COVID-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra Lời kêu gọi phát động đợt vận động “Toàn dân đoàn kết phòng, chống COVID-19” bắt đầu từ 2/6 - 31/8/2021. Trong đợt vận động này, trước tình hình diễn biến phức tạp về dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp phát động chương trình “Nghĩa tình Quảng Trị hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chung tay đẩy lùi COVID-19”. Đồng thời, để có thêm nguồn lực hỗ trợ, động viên người dân Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn trong đời sống do phải thực hiện cách ly dài ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/8/2021, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức phát động “Đợt cao điểm vận động, hỗ trợ người dân Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. San sẻ yêu thương - trao nghĩa tình - tặng niềm tin chiến thắng”.

Qua 3 đợt vận động, Ban Cứu trợ tỉnh và cấp huyện đã tiếp nhận sự ủng hộ từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân hơn 9 tỉ đồng. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo, nhà hảo tâm trên địa bàn đã vận động, tiếp nhận và chuyển hơn 2.000 tấn hàng hóa hỗ trợ cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Từ nguồn kinh phí vận động được và nguồn ngân sách, Ban Cứu trợ tỉnh cùng UBND tỉnh, các địa phương đã đóng góp Quỹ vắc xin Trung ương với số tiền 616,8 triệu đồng; hỗ trợ cơ sở y tế và lực lượng tuyến đầu, thăm các bệnh nhân nặng đang chạy thận tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 910,9 triệu đồng; chuyển hỗ trợ cho 17.452 người dân Quảng Trị đang lưu trú, làm việc, học tập tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do COVID-19 với tổng số tiền 15.978 triệu đồng.

Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11, những thế hệ làm công tác mặt trận hết sức tự hào với những cống hiến của mình trong suốt 91 năm thực hiện sứ mệnh lịch sử là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng với những kết quả vận động, tổ chức, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại, góp sức đưa sự nghiệp cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Phát huy cao độ những thành quả đã đạt được, với truyền thống anh hùng trong kháng chiến, cần cù, sáng tạo trong dựng xây quê hương, với quyết tâm chính trị cao trong đổi mới và phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh luôn thể hiện quyết tâm mới, nỗ lực mới trong hoạt động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả hơn nữa nhằm tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng quê hương, Tổ quốc ngày càng vững mạnh, Nhân dân ngày càng hạnh phúc, xã hội ngày càng phát triển, phồn vinh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Thượng Hòa

Tú Linh |

Ngày 12/11/2021, khu dân cư Thượng Hòa, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam 18/11 (1930-2021). Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy đến dự và chung vui cùng người dân.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Đùng Hói Bàu

Tú Linh |

Ngày 8/11, khu dân cư thôn Đùng Hói Bàu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam 18/11 (1930 - 2021). Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Minh Tuấn dự và chung vui với người dân địa phương.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư Tăng Cô Hang, xã Lìa, huyện Hướng Hóa

Đức Việt |

Ngày 7/11, khu dân cư Tăng Cô Hang, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sôi nổi tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và phát động xây dựng khu dân cư điển hình trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18/11 (1930-2021). 

Hướng Hóa: Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho nông dân nghèo

Bích Liên |

Hội nông dân tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Hội nông dân huyện Hướng Hóa tổ chức khởi công nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Hồ Thị Biêng ở bản Cồn, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).