Nỗ lực vượt khó để về đích nông thôn mới

Thanh Lê |

Toàn tỉnh Quảng Trị vừa có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gồm Triệu Long, Triệu Độ (Triệu Phong), Trung Giang, Gio Việt (Gio Linh), Vĩnh Hà (Vĩnh Linh) và Hải Định (Hải Lăng), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên 63/101 xã. Được biết, đa số các xã đạt chuẩn NTM lần này đều là các xã có xuất phát điểm thấp, khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp trên, các xã đã vượt khó vươn lên, hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Đến xã miền núi Vĩnh Hà vào một ngày giữa tháng ba khi địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà Nguyễn Văn Thao cho biết: “Chương trình xây dựng NTM đã góp phần làm nên diện mạo mới ở xã miền núi Vĩnh Hà. Đó là cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, hệ thống giao thông nông thôn được xây dựng cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Quan trọng nhất là cuộc sống của người dân được nâng lên đáng kể, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số”.

Thu gom rác thải, đảm bảo môi trường sạch, đẹp tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L
Thu gom rác thải, đảm bảo môi trường sạch, đẹp tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L

Với 1.956 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ 39%, đời sống của người dân Vĩnh Hà những năm trước đây gặp nhiều khó khăn. Hệ thống giao thông trên địa bàn chưa được hoàn thiện. Bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, địa phương chỉ đạt 3/19 tiêu chí.

Xác định tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, xã Vĩnh Hà đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và xây dựng chương trình hành động thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, sau một thời gian triển khai thực hiện, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã có sự chuyển biến rõ rệt. Quá trình thực hiện các tiêu chí đã huy động hiệu quả nội lực trong cộng đồng dân cư. Để từng bước nâng cao đời sống của người dân, địa phương đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Bên cạnh việc ổn định diện tích gieo trồng cây hằng năm như lúa, ngô, lạc… nhằm đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, xã Vĩnh Hà đã tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có để mở rộng diện tích cây cao su, phát triển lâm nghiệp để tăng thu nhập cho người dân.

“Đạt được 19 tiêu chí xây dựng NTM là sự nỗ lực rất lớn của địa phương còn nhiều khó khăn như Vĩnh Hà. Xác định thực hiện chương trình xây dựng NTM không có điểm kết thúc nên trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024. Đặc biệt là tập trung triển khai các mô hình kinh tế tại các thôn khó khăn, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nơi đây”, ông Nguyễn Văn Thao cho biết thêm.

Để về đích trong xây dựng NTM với xã Hải Định cũng là một hành trình với sự nỗ lực vượt bậc. Năm 2020, xã Hải Định được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã cũ gồm Hải Thiện và Hải Thành, có 4 thôn với khoảng 1.500 hộ, gần 4.500 khẩu. Chủ tịch UBND xã Hải Định Lê Ngọc Trình cho biết: “Trước khi sáp nhập, cả 2 xã cũ đều chưa đạt chuẩn NTM. Thời điểm đó, cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn chưa hoàn thiện; đời sống người dân chủ yếu là thuần nông, lại nằm ở vùng thấp trũng nên còn gặp nhiều khó khăn. Hoạt động của các HTX trên địa bàn còn hạn chế nên chưa phát huy được vai trò “bà đỡ” đối với xã viên…

Sau khi sáp nhập, xác định rõ tầm quan trọng của thực hiện chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở đó xã đã ban hành nghị quyết để xây dựng xã đạt chuẩn NTM với lộ trình cụ thể. Để có được kết quả như ngày hôm nay, yếu tố quyết định nhất chính là tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận trong cán bộ và Nhân dân, từ đó tạo động lực để một xã mới thành lập có được bước phát triển mới và thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM”.

Thực hiện nghị quyết về xây dựng NTM, cùng với sự quan tâm của cấp trên, xã Hải Định đã phát huy nội lực, đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế. Liên doanh, liên kết với các đơn vị để nâng cao giá trị sản phẩm. Từ sự thay đổi tư duy trong cách sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm mà địa phương đã đạt được những hiệu quả cao trong sản xuất, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Nhờ vậy đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đạt 43,9 triệu đồng/người/năm. Các HTX hoạt động hiệu quả hơn, thực hiện tốt hơn vai trò bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Tiêu chí môi trường đã được thực hiện tốt, rác thải được thu gom đúng nơi quy định, tạo môi trường sống trong lành tại vùng nông thôn.

“Sau khi về đích NTM, chúng tôi sẽ tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang nông thôn, tiếp tục huy động các nguồn lực nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Chuyển đổi các mô hình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đạt trên 50 triệu đồng/người/ năm”, ông Lê Ngọc Trình thông tin thêm.

Là xã vùng biển, để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, xã Gio Việt cũng có nhiều nỗ lực. Xác định đánh bắt thủy, hải sản là thế mạnh nên chính quyền địa phương đã động viên người dân vươn khơi bám biển, tạo điều kiện để vay vốn cải hoán tàu thuyền nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt. Dịch vụ hậu cần nghề cá tiếp tục phát triển. Các cơ sở hấp sấy cá trên địa bàn hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương gắn với bảo vệ môi trường…

Sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM, diện mạo xã vùng biển Gio Việt đã có nhiều khởi sắc. “Khó khăn nhất đối với địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng NTM là tiêu chí môi trường. Do các lò hấp sấy cá của xã nằm ngay trong khu dân cư nên việc xử lý nước thải, rác thải gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, địa phương đã chủ động vận động các hộ xây dựng các lò hấp sấy cá đạt chuẩn, từ đó góp phần giảm khói thải, nước thải trong khu dân cư. Trong thời gian tới, các lò hấp sấy cá sẽ được chuyển đến khu công nghiệp của huyện, đồng thời địa phương cũng đang tìm quỹ đất để đưa các lò hấp sấy cá đến hoạt động tập trung”, Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng thông tin thêm.

Việc về đích trong xây dựng NTM là kết quả tốt đẹp từ sự nỗ lực vượt khó của địa phương, đồng thời là động lực để các xã NTM tiếp tục phát triển, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của Nhân dân, tin tưởng trong thời gian tới, các xã sẽ đạt được những mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới ở Tà Rụt

Kô Kăn Sương |

Những năm gần đây, bộ mặt xã Tà Rụt, huyện Đakrông (Quảng Trị) có nhiều khởi sắc. Đó là kết quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở địa phương trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới và sự chung sức, đồng lòng của người dân nơi đây trong việc tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống mới.

Cựu chiến binh góp sức xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, qua đó đóng góp quan trọng vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Thanh Lê |

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm góp sức cùng toàn tỉnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tập trung vào việc thực hiện tiêu chí 19.2 về “Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”. Từ đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Chung tay xây dựng nông thôn mới ở Cam Lộ

Đan Tâm |

Đến nay, huyện Cam Lộ đã trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Trị.