Nông dân làm phân hữu cơ trồng lúa

Trần Tú |

Lúa là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị. Trong những năm qua, năng suất và sản lượng cây lúa trên toàn tỉnh không ngừng gia tăng, giúp đảm bảo an ninh lương thực và góp phần phát triển kinh tế cho người dân cũng như nhiều địa phương trên toàn tỉnh. 

Tuy nhiên, việc sản xuất lúa ở nhiều nơi còn lạm dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chưa tận dụng nguồn nguyên liệu hữu cơ sẵn có. Tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), người dân tự làm phân hữu cơ để bón trên những thửa ruộng của mình, đây là cách canh tác có lợi cho đồng ruộng trong xu thế trồng lúa hữu cơ.

Bèo, chuối, rơm và chế phẩm vi sinh là những nguyên liệu chính để làm phân hữu cơ
Bèo, chuối, rơm và chế phẩm vi sinh là những nguyên liệu chính để làm phân hữu cơ

 Gia đình ông Lê Thanh Trung, ở xã Triệu Thuận huyện Triệu Phong đã 3 năm nay duy trì được thói quen trồng lúa bằng phân hữu cơ. Từ rơm rạ tận thu trên đồng sau mỗi vụ thu hoạch, ông Trung tận dụng thêm bèo, và sử dụng chế phẩm sinh học để ủ phân hữu cơ. Quá trình ủ phân bón hữu cơ bằng chế phẩm Trichoderma mất khoảng 2 tháng là có thể bón cho đồng ruông.

Rơm được tận dụng làm phân hữu cơ, có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, tránh tình trạng đốt rơm gây ô nhiễm
Rơm được tận dụng làm phân hữu cơ, có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, tránh tình trạng đốt rơm gây ô nhiễm

 Trong những năm gần đây, trồng lúa hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng dụng phân hữu cơ là lựa chọn của nông dân ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, sản lượng năng suất của các diện tích lúa sử dụng phân bón hữu cơ đạt cao, đặc biệt là môi trường đất được phục hồi tốt, có độ tơi xốp, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Mỗi ha lúa hữu cơ có thể cho năng suất từ 55 đến 60 tạ/ha.

Hình ảnh người nông dân bón phân hữu cơ cho đồng ruộng ngày càng quen thuộc
Hình ảnh người nông dân bón phân hữu cơ cho đồng ruộng ngày càng quen thuộc

Làm phân hữu cơ để bón trên đồng ruộng, người dân cũng có thể tận dụng được các loại rơm rạ trên đồng, thứ mà lâu nay nhiều người bỏ qua, thậm chí là đốt sau khi thu hoạch gây khói bụi, ô nhiễm môi trường.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hướng đến xây dựng cộng đồng không khói thuốc lá

T.L |

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã được Trạm y tế Hải Vĩnh, xã Hải Hưng (Hải Lăng, Quảng Trị) quan tâm thực hiện khá tốt, nhờ vậy đã tạo ra được chuyển biến rõ nét trong cộng đồng về PCTHTL.

Kiểm tra công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng ở Vĩnh Linh

K.K.S |

Sáng nay 12/5/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 886 tỉnh Hà Sỹ Đồng đã kiểm tra công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng (PCCR) trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Trồng ném lấy củ trên đất cát

Phan Việt Toàn |

Ném là một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao trên những vùng đất cát ven biển Quảng Trị, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Quảng Trị sẽ có Trung tâm dịch vụ hậu cần và Logistics Khu Kinh tế Đông Nam

Tiến Nhất |

Ngày 6/5, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 1139/QĐ-UBND cấp chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần ICD Đông Nam thực hiện dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và Logistics tại Khu Kinh tế Đông Nam.