Phát hành bộ tem 'Truyện cổ tích Việt Nam: Cây khế'

PV |

Trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm tem bưu chính Quốc gia Vietstampex 2020, ngày 25/6, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Truyện cổ tích Việt Nam: Cây khế” do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Truyện cổ tích Cây khế (còn có tên khác là truyện Ăn khế trả vàng) có nội dung lên án những kẻ tham lam, ích kỷ cuối cùng cũng sẽ bị trừng phạt thích đáng, còn những người lao động chân chính hiền lành, chất phác sẽ được đền đáp xứng đáng. Đây là một trong số những truyện cổ tích được yêu thích trong kho tàng cổ tích Việt Nam với nhiều bài học ý nghĩa về tình cảm gia đình, anh em, về tinh thần chăm chỉ lao động, về quy luật nhân quả của cuộc sống.

 

Bộ tem "Truyện cổ tích Việt Nam: Cây khế" gồm 4 mẫu và 1 blốc do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế. Các mẫu tem được thiết kế liên hoàn để người xem dễ hiểu được nội dung, diễn biến câu chuyện. Bộ tem có khuôn khổ 32 x 43 mm, blốc có khuôn khổ 120 x 120 mm. Về tổng thể, bộ tem là một cuốn chuyện cổ tích ngắn gọn, xúc tích. Mỗi con tem như một bức tranh minh họa cho chuyện cổ tích với nét vẻ sinh động, mầu sắc rực rỡ, cuốn hút người xem. Trong đó, mẫu tem thứ nhất nhắc đến chuyện hai anh em chia tài sản, người anh tham lam, lấy hết tài sản, đuổi vợ chồng người em đi. Mẫu tem thứ 2 là hình ảnh chim lạ trở người em đến đảo lấy vàng. Mẫu tem 3 là vợ chồng người anh bàn nhau đổi nhà to để lấy mảnh vườn có cây khế. Mẫu tem 4 là hình ảnh người anh do tham lam lấy quá nhiều vàng đã ngã khỏi lưng chim, rơi xuống biển. Blốc tem là cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, đủ đầy của vợ chồng người em.

Các chi tiết cơ bản được chắt lọc, đưa vào nội dung tem để người xem nắm được nội dung câu chuyện. Hình ảnh trên tem thể hiện yếu tố mang tính đại diện của văn hóa thuần Việt với nhà cổ 5 gian, sân gạch, cây rơm, đàn trâu, ruộng lúa… Tính cách các nhân vật, sự thật thà hay gian xảo, chăm chỉ hay lười biếng… đều được khắc họa tương phản rõ ràng. Hình ảnh cây khế được thể hiện xuyên suốt cả bộ tem. Đặc biệt kết chuyện có hậu, phản ánh quan niệm của người Việt về nhân quả thể hiện trên mẫu blốc.

Tem có các mức giá 4.000 đồng, 6.000 đồng và 15.000 đồng, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 25/6/2022 đến ngày 31/12/2023.

(Nguồn: Ngày Nay)

Đừng đặt ra giới hạn cho giấc mơ của mình

Tây Long |

Vượt qua hơn 1.600 ứng viên, em NGUYỄN VIỆT MINH TÂM, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh đã được chọn vào chương trình Zalo Tech Fresher. Đây là chương trình tuyển dụng và đào tạo thế hệ lập trình viên tài năng hàng đầu Việt Nam. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện ngay sau khi Minh Tâm đón nhận tin vui này.

Chàng trai Quảng Trị chinh phục các giải thể hình chuyên nghiệp

Minh Đức |

Chỉ trải qua một quãng thời gian ngắn luyện tập nhưng Trần Công Đông (sinh năm 2000) ở Khu phố 5, Phường 2, thị xã Quảng Trị đã giành được huy chương tại các giải thể hình chuyên nghiệp khu vực phía Nam cũng như toàn quốc. Thành công khởi đầu này là nền tảng để chàng trai trẻ này xây dựng kế hoạch phát triển đam mê và truyền lửa cho các bạn trẻ rèn luyện sức khỏe, cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát hành bộ tem “50 năm bảo vệ Thành Cổ (1972 – 2022)”

Trúc Phương |

Ngày 29/4, tại Thành Cổ Quảng Trị, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem “50 năm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 – 2022)".

Giới thiệu bộ tem “Công viên Địa chất toàn cầu”

HM |

Tại Việt Nam, UNESCO đã vinh danh 3 Công viên Địa chất toàn cầu, đó là: Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang (năm 2010); Công viên Địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng (năm 2018) và Công viên Địa chất toàn cầu  Đắk Nông (năm 2020).