Phát hiện loài tỏi đá mới tại Thừa Thiên - Huế

PV |

Ngày 31/3, các nhà khoa học đã phát hiện và mô tả loài thực vật mới thuộc chi tỏi rừng, đó là tỏi đá Phong Điền tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Trước đó, trong quá trình đặt máy bẫy ảnh đợt 2 năm 2022 tại Tiểu khu 71 Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng đã bắt gặp loài tỏi có hoa rất đẹp đang mọc ở vách đá của đỉnh Thác 7 Nàng Tiên (nơi trước đây đã thu mẫu và công bố loài Mỹ nhuỵ răng cưa).

Sau khi thu thập mẫu, phối hợp với các chuyên gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Y Dược Huế và Đại học Lomonosov (Liên bang Nga), các cán bộ đã xác định, đây là một loài mới cho thế giới. Sau 6 tháng kể từ ngày bắt gặp và thu mẫu, loài tỏi đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa ngày 30/3/2023.

Tỏi đá Phong Điền thuộc họ Măng tây (Asparagaceae), có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt. Với cấu trúc bao hoa đặc biệt này, loài tỏi rừng mới đã được mô tả và đặt tên theo Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (nơi duy nhất phát hiện sự hiện diện của loài này cho đến nay).

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc phát hiện loài tỏi rừng Phong Điền là minh chứng rõ cho giá trị đa dạng sinh học của Khu Bảo tồn thiên nhiên này - nơi có nhiều loài thực vật, động vật quý hiếm chưa được nghiên cứu và tìm hiểu. Sự phát hiện loài mới tạo động lực cho cán bộ Kiểm lâm và Khu Bảo tồn tiếp tục nghiên cứu và bảo vệ khu vực này cũng như hệ sinh thái toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền có tổng diện tích hơn 40.000 ha, gồm 43 tiểu khu; là nơi có nhiều loài động thực vật phong phú, với sự đa dạng sinh học cao ở khu vực miền Trung.

(Nguồn: Ngay Nay)