Phát triển cây công nghiệp ở Hướng Hóa và vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm

Minh Dương – Hoàng Hùng |

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất đai và nguồn lao động dồi dào trên địa bàn, những năm qua, huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp để tạo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Đặc biệt, huyện đã chú trọng vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm nhằm góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.

Một trong những thành công của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất cà phê hữu cơ sinh thái Chân Mây Bắc Hướng Hóa ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là đã tập hợp và làm thay đổi được tập quán, tư duy sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng một vùng trồng, chế biến cà phê sạch. Nhờ đó, các hợp đồng được kí kết bao tiêu sản phẩm thường có giá cao hơn thị trường và ổn định từ đầu đến cuối vụ.

Chế biến sâu để nâng cao chuổi giá trị của hạt cà phê tại HTX Dịch vụ sản xuất cà phê hữu cơ sinh thái Chân Mây Bắc Hướng Hóa
Chế biến sâu để nâng cao chuổi giá trị của hạt cà phê tại HTX Dịch vụ sản xuất cà phê hữu cơ sinh thái Chân Mây Bắc Hướng Hóa

Ông Lê Đình Phức, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất cà phê hữu cơ sinh thái Chân Mây Bắc Hướng, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa chia sẻ: “Chúng tôi đã trực tiếp chế biến sâu và tham gia trên thị trường, đây là một trong những bước rất cần thiết để nâng cao chuổi giá trị của hạt cà phê. Chúng tôi cũng đề nghị với chính quyền các cấp, các chương trình dự án đồng hành và hỗ trợ hơn nữa để cho hàng hóa tiếp cận rộng rãi thị trường, đem lại giá trị cho người trồng cà phê ngày càng yên tâm ổn định sản xuất”.

Toàn huyện Hướng Hóa hiện có hơn 5.000 ha cà phê, những năm trở lại đây, nhiều diện tích cà phê trên địa bàn huyện bị già cỗi cho năng suất thấp. Nhằm duy trì, phát triển thương hiệu cà phê Khe Sanh, huyện đã tập trung xây dựng và triển khai đề án “Tái canh cây cà phê”. Với sự hỗ trợ về cây giống, phân bón cũng như kiến thức, người dân các vùng trọng điểm của huyện đã được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục tái canh cây cà phê. Đặc biệt, tại xã Hướng Phùng hiện có hơn 1.500 ha cà phê cho thu hoạch. Toàn xã có 6 mô hình chế biến nông sản hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Phan Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho hay: “Xã cũng rất quan tâm kêu gọi kết nối các nhà sản xuất cà phê trong nước liên kết với bà con. 3 năm trở lại đây, sản phẩm cà phê của bà con xã Hướng Phùng đã có chổ đứng ổn định trên thị trường”.

Bên cạnh chú trong phát triển cây công nghiệp, các đề án liên doanh liên kết với doanh nghiệp cũng đã được huyện Hướng Hóa chú trọng triển khai. Qua đó, bao tiêu được sản phẩm làm ra của nông dân. Có thể nói, thông qua nhiều kênh, Hướng Hóa đã và đang triển khai nhiều dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây công nghiệp đem lại hiệu quả khả quan. Riêng trong 3 năm trở lại đây, huyện đã hỗ trợ gần 2,4 tỷ đồng phục vụ các chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: “Trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi quan tâm đến việc sản xuất các mặt hàng nông sản mang tính đặc trưng của huyện. Cuối năm 2019, huyện đã có 4 sản phẩm được chứng nhận OCOP tham gia thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Chúng tôi cũng quan tâm đầu tư, hỗ trợ một số các sản phẩm, đặc biệt hỗ trợ cho bà con nông dân, các nhóm hộ đăng ký trích xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm đến với người tiêu dùng”.

Với định hướng đúng đắn và triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển cây công nghiệp và hình thành các vùng chuyên canh ở Hướng Hóa như cà phê, cao su, hồ tiêu gắn với vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao, cảnh quan bộ mặt nông thôn ngày một thay đổi.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Trồng đậu xanh trên đất khô hạn

Phan Việt Toàn |

Ông Lê Văn Lại ở thôn An Lợi, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị có 2 sào đất ở vùng Cồn Màu chuyển đổi sang trồng đậu xanh hiệu quả.

Người nỗ lực xây dựng thương hiệu các sản phẩm từ sim rừng Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Nắm bắt nhu cầu sử dụng sim rừng để làm thuốc chữa bệnh, nước giải khát… cũng như lợi thế ở địa phương có nguồn cây sim khá lớn nên những năm gần đây, chị Nguyễn Thị Minh Hồng ở thôn Quyết Tâm, xã Tân Hợp đã tìm kiếm nguồn cung cấp cũng như đầu ra ổn định cho trái sim Hướng Hóa (Quảng Trị). Qua một thời gian gắn bó với nghề thu mua, kết nối tiêu thụ, chị Hồng cũng đã tự tay làm ra những sản phẩm đặc trưng của miền sơn cước và hướng tới xây dựng thương hiệu từ loại cây rừng này.

Khai trương sân tập golf Cửa Việt

HTS |

Ngày 24/7/2020, Công ty TNHH Golf Quảng Trị đã tổ chức lễ khai trương sân tập golf Cửa Việt tại khu phố 7 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị). Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Gio Linh.

Triển vọng phát triển cây bơ, cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 21/7/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH cây giống Bảo Nguyên tổ chức hội thảo phát triển cây bơ, cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.