Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm gà Cùa

Phan Việt Toàn |

Việc phát triển thương hiệu gà Cùa thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị được xem là hướng đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.

Anh Phạm Hữu Phương, chủ trang trại Phương Gia Trang tại thôn Nghĩa Phong, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ là một trong những hộ bước đầu thành công với mô hình này.

Người tiêu dùng yên tâm hơn khi thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
Người tiêu dùng yên tâm hơn khi thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Tận dụng 2ha vườn cao su đã khép tán của gia đình, anh Phương đã xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi gà Cùa từ năm 2017. Hiện trang trại nuôi gà theo hình thức gối đàn, trung bình mỗi năm anh đưa ra thị trường 5.000-7.000 con gà.

Để thực hiện mô hình, anh đã phối hợp Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTO) liên kết sản xuất gà sạch bằng cách, Công ty QTO cung cấp cho trang trại lúa hữu cơ làm thức ăn cho gà, khi gà trưởng thành xuất bán anh Phương sẽ cung ứng gà thương phẩm cho siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị, để siêu thị đưa ra thị trường.

Ngoài nguồn thức ăn từ nông sản hữu cơ đàn gà được bổ sung chế phẩm chế biến từ tỏi, gừng, rượu. Chế phẩm này sẽ được bổ sung liên tục để phòng bệnh, tăng đề kháng, giúp đàn gà tự kháng lại với một số bệnh dịch.

Tiếp xúc với chúng tôi anh Phương cho biết, hiện tại trang trại của anh đang tham gia vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cũng như chuỗi cung ứng thịt gà an toàn thực phẩm của tỉnh Quảng Trị. Anh mong muốn sản phẩm thịt gà an toàn của trang trại sẽ đưa vào các siêu thị lớn, đến tận tay người tiêu dùng để phát triển thương hiệu gà Cùa.

Nhờ cách chăn nuôi theo hướng an toàn, cho gà ăn các loại thức ăn có nguồn gốc tự nhiên kết hợp nuôi thả vườn nên gà săn chắc, chất lượng thịt thơm, ngon được thị trường ưa chuộng. Sau 6 tháng nuôi trọng lượng mỗi con gà đạt 1,1-1,3 kg mới mang đi tiêu thụ, với giá bán 130.000đ/kg.

Cần nhân rộng những mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn như thế này.
Cần nhân rộng những mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn như thế này.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hữu Định- Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian tới Chi cục sẽ hỗ trợ trang trại Phương Gia Trang các thủ tục để hoàn chỉnh sản phẩm mang thương hiệu gà Cùa, hướng dẫn hộ dân các kỹ thuật chăn nuôi, giết mổ, xây dựng thương hiệu, nhãn mác, các kỹ thuật đóng gói sản phẩm đã qua sơ chế, các thủ tục để đăng ký tham gia chuỗi thịt gà đảm bảo an toàn thực phẩm.

(Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam)

TAGS

Thanh niên trẻ với quyết tâm xây dựng thương hiệu gà sạch

Thục Quyên |

Tốt nghiệp ngành Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông lâm Huế năm 2016, được một công ty thức ăn chăn nuôi lớn nhận vào làm cán bộ kỹ thuật với mức lương cao nhưng cuối năm 2018, anh Nguyễn Thành Được ở thôn Hội Kỳ, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) quyết định nghỉ việc trở về quê mở trang trại chăn nuôi gà với quyết tâm xây dựng thương hiệu gà sạch của riêng mình. 

Thành lập Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn

Võ Văn Dũng |

Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn là cơ sở giáo dục đại học thành viên thứ 6 của Đại học Đà Nẵng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nhân rộng mô hình trồng rau sạch ở Tân Liên

Kô Kăn Sương |

Xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có nền kinh tế thuần nông. Cà phê và hồ tiêu được coi là cây trồng chủ lực của xã, song vài năm trở lại đây các loại cây này vừa mất mùa, vừa mất giá, nguyên nhân chủ yếu do cây trồng lâu năm già cỗi, bị chết vì sâu bệnh nên nhiều hộ đã cải tạo vườn để trồng rau sạch. Đây là hướng đi phù hợp, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của khí hậu và đất đai, mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân ở Tân Liên.

Quảng Trị: Ốc bươu vàng xuất hiện dày đặc

Công Điền |

Hàng trăm hecta lúa vụ hè thu của nông dân Quảng Trị đang bị nạn ốc bươu vàng đe dọa khiến nông dân rất lo lắng.