Thanh niên trẻ với quyết tâm xây dựng thương hiệu gà sạch

Thục Quyên |

Tốt nghiệp ngành Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông lâm Huế năm 2016, được một công ty thức ăn chăn nuôi lớn nhận vào làm cán bộ kỹ thuật với mức lương cao nhưng cuối năm 2018, anh Nguyễn Thành Được ở thôn Hội Kỳ, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) quyết định nghỉ việc trở về quê mở trang trại chăn nuôi gà với quyết tâm xây dựng thương hiệu gà sạch của riêng mình. 

Mặc dù chỉ mới gần 2 năm đi vào hoạt động nhưng với sự nỗ lực của mình, thương hiệu gà sạch Nguyễn Thành Được đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Anh Được đang chăm sóc đàn gà đến thời kỳ xuất bán của mình. Ảnh: TQ
Anh Được đang chăm sóc đàn gà đến thời kỳ xuất bán của mình. Ảnh: TQ

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại chăn nuôi gà sạch, anh Được vừa cho biết, cuối năm 2018, nắm bắt nhu cầu thị trường trong việc lựa chọn các loại thực phẩm sạch, an toàn, đặc biệt là thịt gà, đồng thời tự tin với những kiến thức tích lũy được sau 2 năm làm cán bộ kỹ thuật cho một công ty thức ăn chăn nuôi lớn, anh quyết định trở về quê để hiện thực hóa giấc mơ xây dựng trang trại chăn nuôi gà với thương hiệu gà sạch của riêng mình. Tận dụng mảnh đất vườn của gia đình, anh Được xây dựng 2 khu chuồng trại nuôi thương phẩm và 1 khu úm gà khép kín. Lứa nuôi thử nghiệm đầu tiên anh thả nuôi 1.000 con gà ri lai giống Toàn Tiến được nhập về từ Bắc Ninh. Đây là giống gà có ưu điểm như lông đều, màu lông vàng sáng, mào đỏ, chân vàng… rất được thị trường ưa chuộng. Gà giống một ngày tuổi sau khi được úm trong chuồng đạt tiêu chuẩn sẽ được đưa sang nuôi thả trong khu nuôi thương phẩm. Nhờ được tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo phác đồ nên đàn gà hầu như không xảy ra hiện tượng dịch bệnh. Sau gần 4 tháng chăm sóc đúng quy trình, đàn gà của anh phát triển đồng đều, trọng lượng bình quân đạt từ 1,5 - 1,7 kg/con. Từ thành công đó, anh mở rộng quy mô trang trại, thả nuôi gối đầu nhau từ 3 - 4 lứa/năm, mỗi lứa từ 1.500 - 1.700 con.

Theo anh Được, nhờ nắm vững kiến thức chăn nuôi, kỹ thuật phòng trị bệnh nên đàn gà của anh hạn chế tối đa hao hụt do dịch bệnh, phát triển đồng đều. Đặc biệt, thay vì nuôi gà thịt như bình thường, anh Được sử dụng nguồn thức ăn được phối trộn từ bột bắp, cám gạo, bã đậu nành, mầm lúa… theo cách riêng của mình để tạo ra sản phẩm gà sạch. Cụ thể, gà giống một ngày tuổi sau khi nhập về sẽ được nuôi trong chuồng úm đến lúc 21 ngày tuổi sẽ được chuyển ra nuôi thả trong khu nuôi thương phẩm thứ nhất. Giai đoạn này gà được cho ăn bằng thức ăn công nghiệp kết hợp với thức ăn phối trộn. Sau khoảng 55 ngày, khi gà đạt trọng lượng từ 1 kg/con trở lên sẽ tiếp tục được chuyển sang nuôi thả trong khu nuôi thương phẩm thứ hai; giai đoạn này gà được cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn phối trộn, tuyệt đối không sử dụng kháng sinh. Theo anh Được, nuôi gà theo phương thức này tuy thời gian thu hoạch kéo dài hơn so với nuôi công nghiệp từ 30 - 45 ngày nhưng chi phí thấp hơn, quan trọng là sản phẩm đạt chất lượng hơn, thịt gà dai, thơm ngon, có màu sắc bắt mắt nên được thị trường ưa chuộng. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, ngoài bán lẻ, anh còn liên kết với khoảng 10 đầu mối trong và ngoài tỉnh; đồng thời dự kiến kết nối với một số doanh nghiệp lớn để bao tiêu sản phẩm khi mở rộng trang trại. “Bình quân một lứa nuôi từ 3,5 - 4 tháng gà đạt trọng lượng từ 1,7 - 2 kg/con. Với giá bán 70.000 đồng/ kg, trừ chi phí mỗi năm tôi thu được từ 120 - 150 triệu đồng”, anh Được cho hay.

Với sự cần mẫn, nỗ lực trong công việc, luôn tiếp thu học hỏi những kiến thức mới trong chăn nuôi, cộng với cách thức nuôi gà sạch theo kiểu riêng của mình, hiện thương hiệu gà sạch Nguyễn Thành Được đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Số lượng gà nuôi tại trang trại của anh hiện không đủ cung cấp ra thị trường.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong chăn nuôi gà sạch, anh Được cho biết, để thành công trong nuôi gà đòi hỏi phải chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, chăm sóc đúng kỹ thuật, bảo đảm chất lượng con giống tốt, chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, thực hiện tốt vệ sinh và kiểm soát thú y; tiêm phòng vắc xin đúng định kỳ để gà nuôi trong trang trại luôn khỏe mạnh... Đặc biệt, do nuôi thả nên hằng ngày phải dọn vệ sinh sạch sẽ chuồng trại; áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi như sử dụng đệm lót sinh học nhằm bảo đảm môi trường chăn nuôi không mùi hôi, tiết kiệm chi phí thú y. Trao đổi với chúng tôi về những kế hoạch sắp tới, anh Được cho hay, anh dự định sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi theo phương thức thả vườn và tập trung xây dựng thương hiệu gà sạch, bảo đảm an toàn sinh học; đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong và ngoài tỉnh mà còn hướng đến những thị trường lớn như Đà Nẵng, Hà Nội…

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Chánh Bùi Văn Sinh đánh giá cao mô hình chăn nuôi gà sạch của anh Nguyễn Thành Được. Theo ông Sinh, dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Được đã dám nghĩ, dám làm, biết tận dụng cơ hội và điều kiện sẵn có của địa phương để đầu tư nuôi gà; mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Bên cạnh đó, bằng những kinh nghiệm chăn nuôi được tích lũy của mình, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương. Theo ông Sinh, với xu thế sử dụng sản phẩm sạch, an toàn ngày càng tăng của người tiêu dùng thì mô hình nuôi gà sạch của anh Được đã và đang góp phần thay đổi phương thức nuôi của người dân từ chăn nuôi gà truyền thống sang chăn nuôi gà theo hướng an toàn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời từng bước xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

Tạ Hưng |

Ngày 18/6, tại Hợp tác xã (HTX) Diên Khánh, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) , Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (drone).

Chinh phục vùng đất thấp trũng

Ngọc Trang |

Để biến khó khăn của vùng đất thấp trũng ở địa phương trở thành lợi thế, anh Trương Duy Trị ở thôn An Trung Đồng, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã quyết tâm chuyển đổi cây trồng kết hợp chăn nuôi phù hợp bằng cách đầu tư trồng sen, thả cá và nuôi vịt đẻ trứng. Qua vài năm triển khai thực hiện, mô hình kinh tế của anh đã mang lại nguồn thu gấp nhiều lần so với trồng lúa, được chính quyền địa phương đánh giá cao, chọn làm điểm để nhân rộng.

Công ty Thủy điện Quảng Trị đồng hành cùng quê hương

Văn Cần |

Với chức năng quản lý vận hành công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị theo mục tiêu điều tiết, bổ sung nước tưới cho hạ du, cấp nước sinh hoạt, giảm lũ cho đồng bằng, cung cấp điện lên lưới quốc gia phục vụ kinh tế - xã hội, đồng thời cải tạo môi trường sinh thái trên địa bàn, gần 15 năm qua kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Công ty Thủy điện Quảng Trị vượt qua nhiều khó khăn thách thức, thực hiện đổi mới, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Quảng Trị: Ốc bươu vàng xuất hiện dày đặc

Công Điền |

Hàng trăm hecta lúa vụ hè thu của nông dân Quảng Trị đang bị nạn ốc bươu vàng đe dọa khiến nông dân rất lo lắng.