Triển vọng từ mô hình nông nghiệp sạch gắn với du lịch ở Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Tuy mới được xây dựng trong thời gian ngắn nhưng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của ông Hồ Văn Hinh ở Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tạo sự chú ý với nhiều người dân địa phương. Nơi đây không chỉ hội tụ đa dạng cây trồng, vật nuôi phát triển theo mô hình nông nghiệp sạch mà còn là địa điểm có khung cảnh đẹp để hút khách tham quan, du lịch theo hướng farmstay (du lịch trải nghiệm ở nông trại, trang trại).

Thời gian trước, vùng đất đồi rộng 7 ha của gia đình ông Hinh trồng cà phê. Sau nhiều năm canh tác, cây bị già cỗi, đất bạc màu nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của ông Hồ Văn Hinh
Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của ông Hồ Văn Hinh

Vì vậy, gia đình ông quyết định chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng mới. Sau khi tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thực tế ở nhiều nơi, ông Hinh cùng với các thành viên trong gia đình nhận thấy vùng đất đồi phù hợp để xây dựng trang trại tổng hợp theo mô hình nông nghiệp sạch, định hướng phát triển du lịch trải nghiệm theo hướng farmstay. Nhờ có lợi thế về quỹ đất rộng rãi, có nơi bằng phẳng, có nơi dốc thoai thoải, nguồn nước ngầm tự nhiên dồi dào nên ông Hinh đã quy hoạch mô hình trang trại tổng hợp với các hạng mục tương trợ nhau. Ở diện tích bằng phẳng ông cho đào ao thả cá, trồng rau củ quả các loại, chăn nuôi bò, gà, vịt và lợn rừng. Trên các triền dốc bao quanh trang trại, ông cho trồng cây ăn quả và trồng hoa.

Hiện tại, bước đầu trang trại có 5 hồ cá với tổng diện tích hơn 1 ha. Các loại cá được ông nuôi chủ yếu là rô phi, trắm, chép, mè, koi. Cùng với đó, ông xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn rừng, bò, gà, vịt; trồng hơn 2.000 gốc dứa và hơn 1.000 cây ăn quả các loại như cam, chanh, bưởi, bơ, mít, thanh long ruột đỏ, táo. Hiện tại gia đình ông đã ươm trồng số lượng lớn giống hoa sim rừng và mận trắng để trồng trên triền dốc ngay trước mặt trang trại phục vụ khách du lịch khi mô hình này hoàn thành. Để thuận lợi cho việc tưới tiêu, gia đình ông đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng hệ thống tưới nước tự động. Với quy mô vườn - ao - chuồng khép kín, nguồn nước tự nhiên sẵn có nên trang trại của ông phát triển thuận lợi. Đặc biệt, quá trình trồng trọt ông không sử dụng các loại hóa chất, để cây phát triển tự nhiên nên chất lượng các loại nông sản nơi đây luôn đảm bảo, luôn được khách hàng lựa chọn. Vì thế, đầu ra sản phẩm tại trang trại này luôn ổn định.

Không dừng lại ở mục đích cung cấp nông sản sạch, theo kế hoạch của gia đình ông Hinh sẽ sớm phát triển trang trại thành mô hình du lịch farmstay thu hút khách du lịch trong và ngoài địa phương đến trải nghiệm các hoạt động tại đây như ngắm hoa, có thể trực tiếp tham gia canh tác, nuôi trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả hay rau xanh. Ông Hinh chia sẻ: “Để trang trại phát triển hoàn thiện hơn, gia đình tôi tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm kênh vốn vay ưu đãi để dần nâng cấp các hạng mục hiện có và xây dựng thêm các hạng mục mới. Hiện tại, chúng tôi đang triển khai xây dựng hệ thống nhà nghỉ chân, điểm vọng cảnh cùng các mô hình phụ trợ khác, trồng thêm các loại cây ăn quả, rau củ quả...; quy hoạch vùng hoa tập trung, vùng nông sản hợp lý hơn để thu hút khách du lịch. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện để mô hình trang trại tổng hợp của gia đình được phát triển theo hướng phục vụ du lịch”.

Với tiềm năng, lợi thế về thời tiết, khí hậu cũng như đất đai thổ nhưỡng thuận lợi thì việc xây dựng mô hình kinh tế trang trại tổng hợp theo hướng nông nghiệp sạch kết hợp du lịch farmstay hiện đang là hướng đi mới, phù hợp ở huyện Hướng Hóa. Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Khe Sanh Đinh Trường Hưng cho biết: “Mô hình trang trại tổng hợp theo hướng nông nghiệp sạch của ông Hinh là mô hình có quy mô lớn đầu tiên ở thị trấn Khe Sanh. Để trang trại của ông có điều kiện phát triển tốt hơn, Hội Nông dân thị trấn sẽ kết nối các kênh tín chấp để hỗ trợ gia đình nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, vận động hội viên tham quan học tập mô hình để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, phát triển kinh tế có hiệu quả”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sẽ mở rộng công năng Cảng cá Cửa Tùng

Q.H |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa đồng ý chủ trương mở rộng công năng Cảng cá Cửa Tùng để tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào cảng.

Facebook đưa vào hoạt động tính năng bán hàng trực tuyến Shops

Thanh Mai |

Với động thái ra mắt Shops, Facebook chính thức trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời như Amazon, eBay, Etsy....

Đổi mới, sáng tạo là chìa khóa để phát triển

Trần Cát Linh |

Trong bối cảnh các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh thì KH&CN và đổi mới sáng tạo là công cụ, là con đường tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, trong đó, con người và năng lực sáng tạo sẽ là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Áp dụng KH&CN cao nhanh chóng trở thành chìa khóa cho sự phát triển nhanh và bền vững. Đổi mới, sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm được ngành KH&CN Quảng Trị không ngừng triển khai thực hiện. 

Tập huấn chế biến cá hấp đảm bảo an toàn thực phẩm

Phan Việt Toàn |

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND xã Gio Việt vừa tổ chức tập huấn kỹ thuật chế biến cá hấp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.