Phòng chống COVID-19: Nhiệm vụ trong bối cảnh mới

TL |

“Thực hiện bằng được chiến lược vaccine theo tinh thần thần tốc hơn nữa, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn”- Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo nội dung này tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 vào chiều ngày 24/5/2021.


Vẫn còn những bất cập, hạn chế

Tại cuộc họp, Thủ tướng kết luận nhiều nội dung mới, quan trọng về nhiệm vụ phòng chống dịch trong bối cảnh mới, trong đó nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ, đợt bùng phát dịch thứ 4 do biến chủng của virus lây lan nhanh, khó kiểm soát, diễn ra trên diện rộng, nhất là ở khu công nghiệp. Ngoài những kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ ra một số hạn chế cần tiếp tục nghiên cứu, khắc phục như còn lúng túng, bị động trong phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Phương châm 4 tại chỗ được chỉ đạo quyết liệt nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn bộc lộ bất cập. Quản lý cách ly và sau cách ly vẫn còn có sơ hở, thiếu chặt chẽ. Một số văn bản hướng dẫn, nhất là hướng dẫn tổ chức thực hiện, chưa theo kịp, chưa phù hợp với thực tiễn; trong tình hình đặc biệt đòi hỏi phải có biện pháp, cách làm đặc biệt, giảm thủ tục hành chính. Bên cạnh những địa phương rất sáng tạo, chủ động, linh hoạt, có biện pháp phù hợp với tình hình thì một số địa phương còn lúng túng, bị động.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống COVID-19 cho đồng bào dân tộc thiểu số- Ảnh: Lâm Thanh
Bộ đội biên phòng tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống COVID-19 cho đồng bào dân tộc thiểu số- Ảnh: Lâm Thanh

Tình hình dịch bệnh sắp tới được dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường, có thể ảnh hưởng tới nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động của các khu công nghiệp và một số trung tâm kinh tế lớn. Phải nhận định khách quan để quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, thích ứng với tình hình mới, diễn biến mới bằng các giải pháp phù hợp, hiệu quả, đây cũng là chủ động tấn công trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Từ thực tiễn đó, Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong tình hình mới.

Triển khai hiệu quả chiến lược vaccine

Các bộ liên quan gấp rút sơ kết công việc vừa qua, tập trung hoàn thiện, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách, hướng dẫn kịp thời, phù hợp, vừa thực hiện mục tiêu chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và cộng đồng, theo tinh thần vừa phải phân cấp, vừa phải cụ thể hóa trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là cá thể hóa trách nhiệm cá nhân.

Triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả chiến lược vaccine. Chính phủ tập trung chỉ đạo, các bộ, cơ quan, ban, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện bằng được chiến lược vaccine. Trong nghiên cứu, sản xuất vaccine, các nhà khoa học, các bộ ngành chức năng phải vào cuộc; thiết kế cơ chế, chính sách để khuyến khích nghiên cứu, sản xuất vaccine; có kế hoạch tiêm vaccine phù hợp, ưu tiên cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch và công nhân các khu công nghiệp. Yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan ngay lập tức đề xuất cơ chế đóng góp và sử dụng Quỹ vaccine bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, huy động mọi nguồn lực và đóng góp của toàn dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Triệt để tiết kiệm chi tiêu thường xuyên để bảo đảm ngân sách tối đa cho việc mua vaccine, vừa bảo đảm các hoạt động bình thường, vừa phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất. Các bộ, ngành phải thực hiện thần tốc và hiệu quả chiến lược vacicne, đây là điểm rất quan trọng.

Kiểm soát tốt dịch bệnh ở các khu công nghiệp

Phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở các khu công nghiệp. Tiếp tục rà soát lại các quy định, quy trình, quy chế về khai báo y tế, phòng chống dịch, cách ly và tổ chức sản xuất trong khu công nghiệp. Các bộ liên quan, các địa phương nhanh chóng xây dựng, vừa làm vừa hoàn thiện dần các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh.

Hoàn thiện các quy định về vận chuyển hàng hóa, vật tư, dịch vụ… tại các địa phương có dịch. Quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, đặc biệt là kiểm soát nhập cảnh trái phép và cư trú bất hợp pháp, đây là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng công an, quân đội, phải thực hiện tích cực hơn.

Truyền thông phải kịp thời, chính xác, hiệu quả, tăng cường phân tích, so sánh, đánh giá, khích lệ, truyền cảm hứng để nhân dân biết, hiểu rõ về tình hình, diễn biến dịch bệnh, chia sẻ, cộng tác, vào cuộc, đóng góp với các cơ quan, chính quyền các cấp theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Các cơ quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phải tham gia công tác truyền thông, đây cũng là một phương thức lãnh đạo của Đảng.

Vận dụng các quy định đặc biệt để khen thưởng và kỷ luật kịp thời, đúng người, đúng việc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Malta trở thành quốc gia đầu tiên tại EU đạt 'miễn dịch cộng đồng'

Phương Hoa |

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Malta, tuyên bố nước này đã đạt "miễn dịch cộng đồng" cho dù thừa nhận để đạt được "dấu mốc quan trọng" này trong EU là điều khó khăn.

Muôn vàn ý tưởng độc đáo phục vụ du khách trong mùa dịch

Hải Nam |

Từ quầy bar tại phòng, bàn ăn trong nhà kính cho đến "bong bóng yoga", ngành khách sạn và dịch vụ trên khắp thế giới có vô vàn ý tưởng sáng tạo để thu hút khách và trụ vững qua đại dịch Covid-19.

Lạc quan về sức bật của kinh tế Việt Nam sau đại dịch

Hải Linh |

Nhiều chuyên gia nước ngoài lạc quan về sức bật đáng kể của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh COVID-19. Việc tích luỹ các bộ đệm tài khoá, kinh tế đối ngoại, tài chính và tích cực cải cách hành chính trước khi xảy ra đại dịch đã giúp Việt Nam chống chịu tốt hơn trước cú sốc. Các chuyên gia kinh tế quốc tế tin tưởng rằng Việt Nam sẽ viết tiếp câu chuyện thành công của mình trong năm 2021 nếu tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc quyết liệt cải cách.

Thái Lan siết chặt kiểm soát biên giới để phòng dịch COVID-19

PV |

Tuyên bố siết chặt kiểm soát biên giới được đưa ra sau khi Thái Lan phát hiện 3 trường hợp trong cộng đồng lây nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Nam Phi từ những người vượt biên trái phép.