Malta trở thành quốc gia đầu tiên tại EU đạt 'miễn dịch cộng đồng'

Phương Hoa |

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Malta, tuyên bố nước này đã đạt "miễn dịch cộng đồng" cho dù thừa nhận để đạt được "dấu mốc quan trọng" này trong EU là điều khó khăn.

Ngày 24/5, Malta, quốc gia đang dẫn đầu Liên minh châu Âu (EU) về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, thông báo đạt được mục tiêu tiêm phòng ít nhất một mũi vaccine cho 70% người trưởng thành.

Ông Chris Fearne, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế quốc đảo nằm ở Địa Trung Hải, với dân số khoảng 500.000 người, tuyên bố đã đạt "miễn dịch cộng đồng" cho dù thừa nhận để đạt được "dấu mốc quan trọng" này trong EU là điều khó khăn.

Người dân Malta tiêm vaccine ngừa COVID-19. (Nguồn: MaltaToday)
Người dân Malta tiêm vaccine ngừa COVID-19. (Nguồn: MaltaToday)

Theo người đứng đầu ngành y tế, sau khi 475.000 liều vaccine được tiêm, khoảng 42% dân số đã hoàn thành tiêm chủng cả hai liều các loại vaccine Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca hoặc với một liều duy nhất của vaccine Johnson & Johnson.

Phát biểu trước báo giới, ông Chris Fearne nói: "Hôm nay, chúng tôi đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Vaccine chính là vũ khí của chúng tôi chống lại virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Điều này cũng có nghĩa là sự lây truyền của virus - ngay cả khi nó vẫn tồn tại trong chúng ta - đã giảm đáng kể."

Theo giới chức Malta, kết quả này đạt được trước nhiều so với kế hoạch ban đầu chính phủ đặt ra là tháng 9, trước khi điều chỉnh vào cuối tháng 6.

Ủy ban châu Âu đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 70% dân số EU vào cuối tháng 7 tới.

Malta, quốc gia ghi nhận hơn 400 ca tử vong do COVID-19, đang từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để chống dịch, với việc thông báo sẽ khởi động chương trình du lịch vào ngày 1/6.

Người đứng đầu Bộ Y tế tiết lộ kế hoạch sử dụng "chứng chỉ vaccine" nội địa như là "chìa khóa" để mở cửa trở lại các sự kiện văn hóa, xã hội.

Ngoài ra, yêu cầu phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng cũng bắt đầu được nới lỏng từ ngày 1/7.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắc xin có nhiều e ngại về rủi ro

Thanh Mai |

Nhiều người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắc-xin.

Mỹ tặng tiền, xổ số khuyến khích người dân đi tiêm vắc xin COVID-19

Thanh Mai |

Vì tỷ lệ người đi tiêm đang sụt giảm nên nhiều bang ở Mỹ đã đưa ra các chính sách để khuyến khích và thuyết phục người dân.

Tiêm 49.850 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thanh Lê |

Để kịp thời dập tắt dịch bệnh và phòng lây lan trên diện rộng, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Kế hoạch triển khai tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò toàn tỉnh.

100% cán bộ, nhân viên y tế xã ở Hướng Hóa được tiêm vắc xin COVID - 19

Thiên Sơn |

Ngày 28/4/2021, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã triển khai thực hiện tiêm vắc xin COVID – 19 cho 278 cán bộ, nhân viên y tế của các xã, thị trấn trên toàn địa bàn huyện. Đây là đợt tiêm chủng vắc xin COVID - 19 đầu tiên được triển khai tại huyện Hướng Hóa.