Quảng Trị: Trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước

Phan Việt Toàn |

Vụ Hè Thu 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai mô hình chuyển đổi sản xuất trên chân đất trồng lúa không chủ động nước tưới, sử dụng bạt che phủ nilon.

Mô hình được triển khai tại thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) với 35 hộ tham gia trên diện tích 5 ha. Các hộ được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50% giống và vật tư phân bón như: bạt phủ nilong, chế phẩm Trichodecma để ủ phân hữu cơ vi sinh, phân bón lá sinh học và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học.

Xuống giống dưa hấu.
Xuống giống dưa hấu.

Với phương pháp tập huấn tại hiện trường, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong suốt quá trình thực hiện mô hình.

Thực tế những năm qua, sản xuất ở địa phương, khi hạn hán diễn ra, nhiều diện tích cây trồng bị thiếu nguồn nước tưới dẫn đến tình trạng mất mùa, nông dân vừa mất công chăm bón, vừa mất chi phí đầu tư. Với việc chuyển đổi đất lúa sang mô hình trồng dưa hấu an toàn vệ sinh thực phẩm này có thể cho năng suất từ 15 - 20 tấn/ha, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn nhiều lần so với trồng lúa.

Cùng với việc hỗ trợ để thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sẽ tạo ra sản phẩm dưa hấu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bằng cách kiển tra tem truy xuất nguồn gốc, hướng tới sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Thông qua mô hình sẽ thay đổi phương thức canh tác theo hướng hữu cơ bền vững, nâng cao trình độ thâm canh, khoa học kỹ thuật cho nông dân.

(Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam)

TAGS

Chú trọng phát triển kinh tế vùng cát ở huyện Gio Linh

Minh Dương - Minh Trí |

Thời gian qua, trên cơ sở định hình các tiểu vùng kinh tế trọng điểm, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã tiến hành lập quy hoạch phát triển, ban hành các nghị quyết chuyên đề về kinh tế gò đồi, kinh tế vùng cát, kinh tế biển để tập trung đầu tư khai thác có hiệu quả. 

Những miền quê khởi sắc

Nguyễn Minh Đức |

45 năm đất nước hòa bình, thống nhất, những vùng quê dọc vĩ tuyến 17 ở hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã trở thành những vùng đất đặc biệt với những tên đất, tên làng, dòng sông, bến nước đã đi vào huyền thoại chống giặc gắn liền với chiến công hào hùng của lịch sử đất nước.

Hướng Hoá nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển mô hình chanh leo trên địa bàn

Thanh Huyền |

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, Hướng Hoá (Quảng Trị) có nền nông nghiệp phát triển khá toàn diện. Thực hiện chiến lược chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, huyện đã làm tốt công tác liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, giải quyết đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020)

Ngô Minh Phước |

Tháng 5 năm 2020, chúng ta kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890-19/5/2020), một sự kiện có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Là dịp để chúng ta thể hiện niềm kính yêu và lòng biết ơn vô hạn đối với vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta, Người chiến sỹ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc đã và đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.