Tăng cường chỉnh trang đô thị Đông Hà

Anh Quân |

Thực hiện chủ đề “Quy hoạch, giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”, năm 2021 thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tăng cường chỉnh trang đô thị bằng nhiều nguồn lực. Nỗ lực này đã làm cho diện mạo đô thị trung tâm lỵ ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, một người dân ở đường Trương Hán Siêu cho biết: “Bà con sinh sống hay qua lại trên tuyến đường này rất phấn khởi khi nhà nước đầu tư thi công hoàn thiện vỉa hè, chấm dứt cảnh nhếch nhác, không đảm bảo an toàn cho việc đi lại”. Công trình xây dựng vỉa hè đường Trương Hán Siêu là một trong nhiều công trình, dự án chỉnh trang đô thị được triển khai ở Đông Hà. Hạng mục này cũng cơ bản hoàn thành và đang triển khai ở các tuyến phố Trường Chinh, Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Chí Thanh, Tạ Quang Bửu, Phan Huy Chú, Nguyễn Du, Đoàn Thị Điểm.

Nhiều tuyến phố ở Đông Hà đã khang trang, sạch, đẹp - Ảnh: A.Q
Nhiều tuyến phố ở Đông Hà đã khang trang, sạch, đẹp - Ảnh: A.Q

Để nâng tầm diện mạo đô thị, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 219/KH - UBND ngày 4/2/2021 về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, tuyến phố văn minh đô thị năm 2021. Trên cơ sở này, 9/9 phường đã triển khai kế hoạch thực hiện.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 5 Lê Quang Việt Sơn cho biết, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong Nhân dân các quy định về xây dựng tuyến phố văn minh và tổ chức ký cam kết thực hiện đối với các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Huy động nhiều nguồn lực để tu sửa, đầu tư mới các thiết chế văn hóa, hạ tầng thiết yếu, trồng cây xanh. Đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, hội viên vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan… Kết quả mang lại là nhiều khu dân cư, tuyến phố trên địa bàn đã sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Đây cũng là các giải pháp được các phường trên địa bàn thành phố Đông Hà tập trung triển khai.

Để chỉnh trang đô thị hiệu quả, các cơ quan chức năng của thành phố coi trọng công tác thông tin tuyên truyền các quy định của pháp luật gắn với đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị, huy động các nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng. Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Quảng cáo của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Qua kiểm tra đã yêu cầu tháo dỡ hàng chục băng rôn, bảng biển quảng cáo treo, đặt không đúng vị trí, sai nội dung, quá thời gian theo giấy phép hoặc làm mất mỹ quan đô thị.

Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp triển khai thực hiện khá hiệu quả mô hình tuyến phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường và tuyến phố văn minh; phát động phong trào tự quản vệ sinh môi trường, phong trào “Ngày chủ nhật xanh” vào cuối tháng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp đổ chất thải rắn, rác thải xây dựng không đúng nơi quy định. Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp - khuyến công và dịch vụ công ích hướng dẫn, thực hiện tốt việc xử lý vệ sinh môi trường đô thị, hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường. Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện xã hội hóa xây dựng pa nô tuyên truyền trên các tuyến đường. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp trên các tuyến phố chính.

Xác định hệ thống công viên cây xanh, vườn hoa mi ni có vai trò quan trọng, mang lại không gian xanh cho đô thị, Đông Hà đã quy hoạch quỹ đất công cộng trong khu dân cư, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng. Đến nay, thành phố đã có 14 công viên, vườn hoa mi ni với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 140 tỉ đồng đưa vào khai thác sử dụng rất hiệu quả. Để có thêm nhiều vườn hoa mi ni, đảm bảo cân đối, hài hòa và làm đẹp thêm diện mạo đô thị, trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2026, thành phố Đông Hà bố trí ngân sách địa phương đầu tư xây dựng thêm 3 công viên mi ni ở các phố Lê Lợi, Thành Cổ và đường nối Kiệt 42 Lương Ngọc Quyến đến Kiệt 317 Quốc lộ 9. Các công trình công viên mi ni này có tổng diện tích xây dựng trên 2.380 m2, tổng mức đầu tư hơn 5,2 tỉ đồng. Thời gian tới, trên cơ sở các đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của các phường, thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn bố trí quỹ đất xây dựng các công viên, vườn hoa mi ni để đảm bảo đạt được tỉ lệ 6,5 m2 cây xanh/người, đáp ứng tiêu chí xây dựng Đông Hà trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết: “Sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, các phường và đồng thuận chung tay của người dân trong chỉnh trang đô thị là điều kiện cơ bản để Đông Hà ngày càng văn minh, hiện đại, có không gian sống xanh, sạch, đẹp, sớm trở thành đô thị loại II”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nỗ lực vì thành phố Đông Hà sáng, xanh, sạch, đẹp

Minh Đức |

Nhìn những con đường, góc phố ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) sáng, xanh, sạch, đẹp trong những ngày sắp chào đón năm mới 2022 và cả trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn thành phố luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho cán bộ, công nhân lao động Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà đã ngày đêm làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cao…

Thành phố Đông Hà cần tập trung chỉ đạo để tăng trưởng vững chắc và toàn diện trên các lĩnh vực

Trần Tuyền |

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang tại hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố Đông Hà mở rộng lần thứ 14, khóa XIII được tổ chức sáng nay 17/12. Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng chủ trì hội nghị.

Nhìn từ “sốt” đất ở thành phố Đông Hà

Tùng Lâm |

Xin bắt đầu từ câu chuyện mà tôi nhầm tưởng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khi từ xa trông thấy có rất nhiều người cùng ô tô, xe máy dừng đỗ ở ngã ba đường Đại Cồ Việt - Hà Huy Tập, thành phố Đông Hà (Quảng Trị). Tuy nhiên, khi đến gần thì không thấy vụ tai nạn nào cả. Tìm hiểu mới biết đó là xe cộ của những người đang giao dịch, mua bán đất tại thực địa.

Cấm đỗ xe theo giờ để chống ùn tắc đoạn đường qua Trường Trưng Vương, thành phố Đông Hà

Tây Long |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa thống nhất chủ trương lắp đặt biển báo cấm đỗ xe trên đường Hùng Vương (đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương với đường Lý Thường Kiệt và đường Hùng Vương với đường Thân Nhân Trung) theo cả hai hướng lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 và từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 hằng ngày.