Tập trung khôi phục nuôi trồng thủy sản sau lũ

Đạo Thiện |

Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ liên tiếp trong tháng 10/2020, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 1.800 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, cuốn trôi. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, nước lũ còn làm các ao nuôi bị hư hỏng, bồi lấp. Để đảm bảo các điều kiện cho việc khôi phục sản xuất nuôi trồng thủy sản, ngành Nông nghiệp, các địa phương cùng với người dân đang khẩn trương xử lý môi trường vùng nuôi, tu bổ lại diện tích ao hồ bị thiệt hại để tiếp tục bước vào vụ nuôi mới.

Gần một tháng sau các đợt lũ liên tiếp trong tháng 10/2020 nhưng diện tích nuôi tôm gần 5 ha của ông Trần Hữu Thu ở tại thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn còn hết sức ngổn ngang, đường điện xiêu vẹo, đê bao sạt lở, guồng quạt nước chồng chất trên bờ ao…

Đê bao và kênh dẫn nước nuôi tôm bị lũ đánh vỡ
Đê bao và kênh dẫn nước nuôi tôm bị lũ đánh vỡ

Theo ông Thu, tôm nuôi trái vụ giá bán cao hơn nhiều so với nuôi chính vụ nên năm nào ông cũng đầu tư lớn. Nhưng năm nay nước lũ quá lớn, lại dâng nhanh ông không kịp trở tay nên hơn 5 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng từ 2 – 4 tháng nuôi bị nước cuốn trôi, các loại máy móc phục vụ cho nuôi tôm như máy phát điện, mô tơ điện… cũng bị ngập nước hư hỏng. Ước thiệt hại hơn 600 triệu đồng. Để khôi phục sản xuất, những ngày này, ông Thu đang huy động toàn bộ công nhân tập trung tu sửa lại ao hồ, máy móc, xử lý môi trường ao nuôi để có thể thả nuôi lại. Ông Thu cho biết thêm: trước mắt ông đang dự định tháo cạn nước khoảng 2 – 3 ao nuôi,  nạo vét phù sa bồi lấp, cải tạo đúng quy trình kỹ thuật; sau đó sử dụng máy bơm để bơm chuyền lượng nước mặn còn lại trong các ao nuôi khác vào, tiến hành xử lý môi trường để thả nuôi lứa mới. Các ao nuôi còn lại sẽ tiến hành cải tạo để thả nuôi vào đầu năm 2021, ngay khi có nguồn nước mặn phù hợp.

Máy bơm và điều tiết nước hồ của tôm bị lũ làm hư hỏng
Máy bơm và điều tiết nước hồ của tôm bị lũ làm hư hỏng


 Xã Vĩnh Sơn là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là nuôi thủy sản. Toàn bộ diện tích nuôi tôm toàn xã hơn 182 ha bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn, trong đó có nhiều diện tích đang chuẩn bị thu hoạch; ước thiệt hại hơn 70 tỉ đồng.

Theo ông Thân Trọng Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn, nguyên nhân người nuôi tôm trên địa bàn xã thiệt hại nặng là do ảnh hưởng của Covid-19 làm tôm nuôi chính vụ có giá bán thấp nên người nuôi tôm dồn toàn lực vào nuôi vụ trái với hy vọng có thể đạt lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, do nước lũ về quá nhanh, hầu hết các ao nuôi tôm đều bị ngập nước từ 0,5 – 1 m. Ông Dũng cho biết, để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ngay sau khi nước rút, cùng với việc thống kê thiệt hại, UBND xã đã huy động các tổ chức đoàn thể ra quân tổng vệ sinh môi trường; hướng dẫn người dân tổ chức thu gom tôm, cá còn sót lại; đồng thời tiến hành xử lý môi trường bằng vôi bột, hóa chất diệt khuẩn; cải tạo, tu sửa lại ao hồ kỹ càng trước khi thả nuôi lại.

Thu dọn máy móc, trang thiết bị nuôi tôm bị hư hỏng sau lũ.
Thu dọn máy móc, trang thiết bị nuôi tôm bị hư hỏng sau lũ.

Còn tại vùng nuôi tôm xã Trung Hải, huyện Gio Linh, thời điểm này các hộ nuôi tôm đang tập trung khắc phục hạ tầng, tu sửa lại ao hồ, máy móc. Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Trung Hải, nước lũ không chỉ cuốn trôi tôm, cá nuôi mà còn làm các ao nuôi tôm nằm ven sông Bến Hải của người dân bị đất cát vùi lấp, phá vỡ đê bao. Các loại máy móc phục vụ nuôi tôm như guồng quạt nước, máy sục khí, mô tơ điện… bị cuốn trôi, ngập nước hư hỏng. Do vậy, bên cạnh việc thống kê thiệt hại và đề xuất các chính sách hỗ trợ người nuôi tôm, UBND xã đang động viên các hộ nuôi tiến hành sửa chữa máy móc, trang thiết bị nuôi tôm; tu sửa đê bao, nâng cấp hạ tầng vùng nuôi; vệ sinh xử lý môi trường ao nuôi sau mưa lũ theo đúng khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Khó khăn nhất của người nuôi tôm hiện nay là ao nuôi bị đất cát, rác thải trôi theo nước lũ vào trong đáy ao quá nhiều, bình quân từ 0,5 – 1 m. Để nạo vét tốn rất nhiều công sức. Do vậy, để phục hồi sản xuất rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong việc sửa chữa lại ao hồ, con giống, cũng như các giải pháp khoanh nợ, giãn nợ để người dân có điều kiện tiếp tục sản xuất”.

 Ông Lê Văn Toàn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gio Linh nhấn mạnh: chỉ tính riêng nuôi trồng thủy sản, toàn huyện Gio Linh đã có hơn 235 ha diện tích nuôi cá và 140,5 ha diện tích nuôi tôm bị ngập hoàn toàn. Nhiều vùng nuôi tôm lớn ở các xã Trung Hải, Gio Mai…nước lũ đã làm ngập sâu, cuốn trôi thủy sản nuôi; làm hư hỏng các trang thiết bị, ao nuôi bị phù sa bồi lấp. Để hỗ trợ người dân, ngay sau khi nước rút, huyện Gio Linh đã phân công cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp kỹ thuật để xử lý môi trường nước đối với những diện tích còn lại; sửa chữa, củng cố lại bờ ao, hệ thống tiêu, cấp nước vùng nuôi; động viên người dân cải tạo lại ao nuôi để tiếp tục thả giống theo đúng mùa vụ đã được hướng dẫn. Đồng thời, kiến nghị các ngân hàng có cơ chế giảm lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ cho những hộ bị thiệt hại; đề xuất lên cấp trên các chính sách hỗ trợ, trước mắt là hỗ trợ 122 triệu con giống tôm thẻ chân trắng và tôm sú, 2,4 triệu con cá giống như cá trắm, cá mè, cá chép… và 36,6 tấn hóa chất xử lý môi trường ao nuôi để giúp người dân yên tâm khôi phục sản xuất.

Sửa chữa các đường dây điện để chuẩn bị thả nuôi lứa tôm mới
Sửa chữa các đường dây điện để chuẩn bị thả nuôi lứa tôm mới

Theo thống kê, toàn tỉnh đã có hơn 1.800 ha nuôi trồng thủy sản các loại bị thiệt hại hoàn toàn, trong đó diện tích nuôi cá là 1.117 ha, nuôi tôm là 92 ha; ; tập trung chủ yếu ở các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ, TP. Đông Hà, Hải Lăng…Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết: mưa lũ không chỉ làm nhiều vùng nuôi thủy sản lớn của tỉnh đã bị mất trắng hoàn toàn mà còn làm phát sinh nhiều loại dịch bệnh trên thủy sản nuôi. Do đó, để hỗ trợ người nuôi thủy sản, ngay sau khi nước rút, Chi cục Thủy sản đã phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp về các địa phương nắm tình hình, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để khôi phục thủy sản sau mưa lũ như xử lý môi trường nước, bổ sung vitamin C, khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng, quản lý dịch bệnh… đối với những diện tích còn lại. Với những diện tích bị ngập toàn bộ, động viên người nuôi tiến hành sửa chữa, củng cố đê bao, hệ thống kênh cấp, thoát nước; thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng, cải tạo ao nuôitrước khi tiến hành sản xuất trở lại. Đồng thời, hướng dẫn thu gom, xử lý môi trường theo đúng quy trình, tuyệt đối không vứt xác thủy sản chết, rác thải ra môi trường để hạn chế phát sinh dịch bệnh; phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê cụ thể mức độ thiệt hại do mưa lũ gây ra, bảo đảm kê khai đúng đối tượng để có cơ sở đề xuất hỗ trợ theo quy định.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cấp 50 tấn hóa chất Chlorine để xử lý môi trường nuôi thủy sản sau mưa lũ

Thục Quyên |

Để kịp thời triển khai công tác tiêu độc, khử trùng vùng bị dịch bệnh, vùng ngập lụt, ngăn chặn và hạn chế sự phát sinh, lây lan của dịch bệnh tại các vùng nuôi tôm, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa quyết định phân bổ 50 tấn hóa chất Chlorine 65%min về các địa phương để tiến hành xử lý môi trường nuôi thủy sản sau các đợt mưa lũ vừa qua. Cụ thể, số hóa chất này được phân bổ cho huyện Vĩnh Linh 20 tấn, huyện Triệu Phong 15 tấn, huyện Gio Linh 10 tấn và thành phố Đông Hà 5 tấn.

Cần sớm hỗ trợ khôi phục sản xuất giống thủy sản

Lê An |

Ngày 5/11/2020, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Trị Nguyễn Hữu Vinh cho biết, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ và bão số 9 vừa qua đã làm Trại sản xuất giống thủy sản nước ngọt Trúc Kinh, Trại sản xuất giống thủy sản nước mặn, lợ Cửa Tùng và Trại nuôi thực nghiệm giống thủy sản Hiền Lương thuộc Trung tâm Giống thủy sản bị sạt lở, hư hỏng nặng. Nhiều trang thiết bị phục vụ cho sản xuất giống và nuôi thực nghiệm bị hư hỏng cần sớm được hỗ trợ để khôi phục sản xuất. 

Giữa đại dịch Covid-19, ngư dân Quảng Trị khai thác gần 24.000 tấn thủy sản

Công Điền |

Từ đầu năm đến nay ngư dân Quảng Trị khai thác được gần 24.000 tấn thủy sản, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 88% kế hoạch năm 2020.

“Giải nhiệt” cho thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Lê An |

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những ngày qua thời tiết nắng nóng gay gắt, có ngày nhiệt độ lên đến 38 - 40 độ C, làm giảm sức đề kháng của thủy sản nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. Để ứng phó kịp thời trước tác động của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong nuôi trồng thủy sản, ngành Nông nghiệp, các địa phương và người nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai nhiều biện pháp “giải nhiệt” nhằm bảo vệ các đối tượng thủy sản, nâng cao hiệu quả sản xuất.