Thị trấn Lao Bảo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Bích Liên |

Trong khi ở nhiều nơi, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh gặp nhiều khó khăn thì tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), với ý thức xây dựng thị trấn trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, nhiều người dân sẵn sàng hiến đất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để GPMB, góp phần tích cực trong thu hút đầu tư vào địa bàn.

Đường Tố Hữu đi qua khóm Tân Kim, thị trấn Lao Bảo trước đây đi lại rất khó khăn. Từ khi được sự đầu tư của dự án Tiểu vùng sông Mê Kông, con đường được khởi công xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ. Để con đường hoàn thành phải kể đến sự góp sức của những người dân trong việc tạo điều kiện để công tác GPMB được tiến hành thuận lợi nhất. Cũng như những người dân ở đây, ông Trần Văn Dương ở khóm Tân Kim, thị trấn Lao Bảo luôn ý thức rằng, việc đầu tư, xây dựng đường sá, cơ sở hạ tầng là gắn liền với lợi ích của mỗi một người dân. Chính vì vậy, khi con đường được mở rộng ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất của gia đình, ông vẫn sẵn sàng hợp tác, chịu thiệt một phần lợi ích cá nhân, nhường đất để xây dựng đường theo kế hoạch. Cùng với đó, ông thường xuyên vận động bà con trong khóm tạo điều kiện thuận lợi nhất để chính quyền và các đơn vị thi công triển khai xây dựng con đường hoàn thành đúng tiến độ.

Thị trấn Lao Bảo ngày càng phát triển - Ảnh: P.V​
Thị trấn Lao Bảo ngày càng phát triển - Ảnh: P.V​

Tại thị trấn Lao Bảo, nằm trong lộ trình xây dựng đô thị đầu cầu trên tuyến Hành lang kinh tế ĐôngTây và đô thị loại IV theo Quyết định số 1659/ QĐTTg ngày 7/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển chương trình đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, nhiều dự án đang được triển khai tại đây. Nhờ công tác GPMB được tiến hành thuận lợi nên các dự án đầu tư vào địa bàn được triển khai nhanh chóng, không có nhiều vướng mắc.

Điển hình là dự án tái định cư cho 52 hộ đồng bào dân tộc thiểu số bản Ka Tăng, thuộc dự án Cụm cửa khẩu mở rộng, hiện người dân đã đến nơi ở mới ổn định cuộc sống; dự án hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị Lao Bảo giai đoạn II do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư gồm 13 tuyến, có 204 hộ bị ảnh hưởng, công tác GPMB đạt 100%, trong đó Nhân dân hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường không đòi hỏi đền bù; dự án phát triển Tiểu vùng sông Mê Kông (gọi tắt GMS) gồm 13 tuyến, với tổng chiều dài gần 10 km, có 779 hộ bị ảnh hưởng, công tác GPMB đạt 100%, trong đó tổng diện tích đất thu hồi 99.579 m2, có rất nhiều hộ bàn giao từ 2.000 - 3.000 m2 đất, nhà ở và quầy quán kinh doanh cho đơn vị thi công kịp thời, đúng tiến độ. Hiện nay dự án GMS giai đoạn II, thị trấn Lao Bảo tiếp tục được đầu tư 3 tuyến. Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc và đa số hộ dân bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, cây trồng để xây dựng đường giao thông, trong đó có hộ hiến vật kiến trúc trị giá gần cả trăm triệu đồng. Dự án thủy điện Hướng Phùng - Lao Bảo có 39 hộ bị ảnh hưởng, công tác GPMB đã đạt 95%. Ngoài ra các công trình điện dân sinh, điện chiếu sáng và các công trình khác 100% hộ gia đình đều có hiến đất để xây dựng.

Mặc dù tại thị trấn Lao Bảo “tấc đất là tấc vàng”, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng hiến đất, phá bỏ cổng, hàng rào để cùng các nhà đầu tư mở rộng, quy hoạch lại hệ thống đường sá, khu tái định cư, góp phần xây dựng khu đô thị văn minh nơi vùng biên. Tại khóm Ka Túp, với 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, song ý thức về xây dựng hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh của người dân ở đây rất cao. Dù chưa nhận được tiền đền bù đất, người dân vẫn sẵn sàng tạo điều kiện để thi công công trình đường đi qua khóm. Công tác GPMB ở đây nhanh chóng được giải quyết dứt điểm 100%, con đường đi qua khóm đã hoàn thành đúng tiếp độ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương buôn bán.

Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình GPMB, góp phần thu hút đầu tư vào địa bàn, ông Nguyễn Hữu Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Lao Bảo cho rằng: “Chúng tôi đã huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, trong đó cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo toàn diện, tăng cường công tác quản lý của chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận từ thị trấn đến thôn bản, công khai quy hoạch chi tiết về phát triển quỹ đất cũng như phát triển các dự án. Đặc biệt là công khai cho người dân biết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến việc đền bù GPMB, ảnh hưởng đến người dân. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc vận động Nhân dân cùng chung tay GPMB, tạo thuận lợi cho việc thi công các công trình trên địa bàn.”

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sắc hoa giấy mang xuân về thị trấn vùng biên Lao Bảo

Hồng Tươi |

Đến với thị trấn vùng biên Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) những ngày đầu xuân mới nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng trước sắc màu rực rỡ của các loài hoa giấy. 

Lao Bảo là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để đầu tư phát triển

PV |

Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.

Chiêm ngưỡng con đường hoa chuông vàng nở rộ ở Lao Bảo

Thiên Sơn |

Những ngày này, trên đường Nguyễn Huệ tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) hoa chuông vàng đang rở rộ. Với màu vàng rực, hoa chuông vàng đã “hút hồn” nhiều người qua lại con đường này.

Bắt vụ pháo và gỗ lậu qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Xuân Thế - Phan Vĩnh |

Ngày 12/12/2020, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết đơn vị vừa phối hợp với Chi cục Hải quan CKQT Lao Bảo bắt giữ 1.036 kg và 2.245 kg gỗ chưa xác định được chủng loại (nghi là gỗ trắc) lậu qua cửa khẩu.