Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh việc xã hội hóa điện chiếu sáng công cộng

Thanh Lê |

Trong những năm qua, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đã phát huy nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên để đẩy mạnh xây dựng hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Nhiều công trình mới được xây dựng, nhiều tuyến đường mới và hệ thống chiếu sáng công cộng hoàn thành đưa vào sử dụng đã làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc, khang trang hơn. Tuy nhiên, do ngân sách địa phương khó khăn, việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các hẻm, kiệt và các tuyến đường thôn, xóm trên địa bàn còn hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, công tác đẩy mạnh xã hội hóa điện chiếu sáng tại các hẻm, kiệt và các tuyến đường thôn, xóm đã được thị xã Quảng Trị thực hiện trong thời gian qua, bước đầu đem lại những kết quả tích cực.

Hiện tại, thị xã Quảng Trị có gần 72 km đường phường, xã, hẻm kiệt và thôn, xóm. Các phường nội thị có 247 hẻm, kiệt với tổng chiều dài 28 km; xã Hải Lệ có 91 tuyến đường thôn, xóm với chiều dài gần 43 km, trong đó có gần 7 km đường trục chính nối liền thôn, xóm. Thực hiện Đề án xã hội hóa điện chiếu sáng hẻm, kiệt và các tuyến đường thôn, xóm thị xã Quảng Trị giai đoạn 2016- 2020 (gọi tắt là đề án), trong 5 năm qua, địa phương đã đầu tư xây dựng điện chiếu sáng hẻm, kiệt trên 70 tuyến với chiều dài 9.156m, lắp đặt 243 bóng đèn 70W. Tỉ lệ chiếu sáng các hẻm, kiệt trên địa bàn đạt 68,8%, kinh phí thực hiện trên 2,9 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước đầu tư trên 2,4 tỉ đồng, Nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng. Đối với xã Hải Lệ, thời gian qua chưa triển khai đề án mà chỉ thực hiện chiếu sáng các tuyến đường trong các thôn, xóm với mô hình “Ánh sáng đường quê” và các hộ gia đình tự thực hiện.

Việc lắp đặt điện chiếu sáng tại các hẻm, kiệt trên địa bàn thị xã Quảng Trị tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân - Ảnh: T.L
Việc lắp đặt điện chiếu sáng tại các hẻm, kiệt trên địa bàn thị xã Quảng Trị tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân - Ảnh: T.L

Đề án triển khai đã tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình thực hiện. Một số tuyến khó khăn về kinh phí, các phường đã tổ chức vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để giảm bớt phần đóng góp cho Nhân dân. Việc triển khai điện chiếu sáng tại các hẻm, kiệt ngoài mục đích chiếu sáng phục vụ giao thông đi lại còn góp phần đảm bảo công tác an ninh trật tự trong khu vực, tạo thêm niềm tin, phấn khởi trong Nhân dân, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, khởi sắc.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND Phường 2 Hoàng Thị Hằng cho biết: “Đến thời điểm này, tỉ lệ điện chiếu sáng các tuyến hẻm, kiệt trên địa bàn chiếm trên 78%. Từ đầu năm 2021 đến nay, Phường 2 đang thực hiện 8 tuyến điện chiếu sáng hẻm, kiệt bằng hình thức xã hội hóa. Trong năm 2022 dự kiến sẽ thực hiện thêm 9 tuyến hẻm, kiệt khác. Trong quá trình thực hiện, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu đúng, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện đề án. Đồng thời, phường đã chọn những tuyến hẻm, kiệt thuận lợi triển khai trước, trên cơ sở đó nhân rộng ra các tuyến khác”.

Tại phường An Đôn, việc triển khai đề án cũng đem lại những kết quả thiết thực. Phó Chủ tịch UBND phường An Đôn Bùi Văn Giáo cho biết thêm: “Quá trình triển khai đề án đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân, có một số hẻm, kiệt có nhiều hộ khó khăn, những hộ khá hơn sẵn sàng chung tay hỗ trợ đóng góp để công trình điện chiếu sáng được hoàn thành. Ngoài việc phục vụ giao thông đi lại của Nhân dân thuận tiện hơn, khi các hẻm, kiệt có điện chiếu sáng đã góp phần quan trọng vào quá trình đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực dân cư”.

Với mục tiêu đa dạng hóa huy động các nguồn lực đóng góp từ Nhân dân, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và sử dụng vốn có hiệu quả, tạo niềm tin động viên, khích lệ người dân tích cực tham gia xây dựng đô thị, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư lắp đặt điện chiếu sáng hẻm, kiệt trên địa bàn, góp phần hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị để xây dựng và phát triển thị xã Quảng Trị cơ bản đạt các tiêu chí về đô thị loại III vào năm 2025, thị xã Quảng Trị tiếp tục ban hành Đề án xã hội hóa điện chiếu sáng hẻm, kiệt, các tuyến đường thôn, xóm giai đoạn 2022 - 2026. Theo đó, phấn đấu đến năm 2026 có thêm 71 tuyến đường hẻm, kiệt, thôn, xóm có điện chiếu sáng; 10/10 tuyến trục chính các thôn, xóm được chiếu sáng, đạt tỉ lệ 100% tuyến đường chiếu sáng theo tiêu chuẩn.

Nhằm nâng cao tính khả thi, hiệu quả của đề án và công tác vận hành hệ thống chiếu sáng, các tuyến hẻm, kiệt, thôn, xóm triển khai xã hội hóa điện chiếu sáng giai đoạn 2022-2026 theo thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng. Đối tượng vận động xã hội hóa là các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong khu dân cư hưởng lợi trực tiếp trên tuyến hẻm, kiệt, thôn, xóm được đầu tư xây dựng. Vận động sự tham gia các hộ gia đình gián tiếp hưởng lợi trên tuyến hẻm, kiệt, thôn, xóm…Kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí hoặc tham gia đầu tư xây dựng điện chiếu sáng hẻm, kiệt, thôn, xóm theo đề án được phê duyệt. Khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện hỗ trợ kinh phí đóng góp cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn trong khu vực hưởng lợi theo tuyến hẻm, kiệt, thôn, xóm triển khai xã hội hóa.

Trong điều kiện khả năng ngân sách địa phương còn gặp nhiều khó khăn, việc vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng hẻm, kiệt đã góp phần giảm bớt gánh nặng kinh phí cho nhà nước, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của Nhân dân trong việc đưa tỉ lệ hẻm, kiệt, thôn, xóm được chiếu sáng hằng năm trong khu vực dân cư được nâng lên. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, thị xã Quảng Trị sẽ bổ sung tiêu chí điện chiếu sáng hẻm, kiệt vào tiêu chí xây dựng phường, xã văn minh đô thị, tiêu chí bình xét khu phố văn hóa. Hằng năm, giao chỉ tiêu cho các phường, xã thực hiện; tuyến hẻm, kiệt, thôn, xóm nào thuận lợi triển khai trước, hẻm kiệt có vướng mắc triển khai sau.

Đồng thời, địa phương cũng có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh danh mục tuyến hẻm, kiệt, thôn, xóm xã hội hóa phù hợp với nhu cầu, khả năng huy động vốn để triển khai đầu tư. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác giám sát việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động, khai thác, thu hút mọi nguồn lực để đầu tư vượt số lượng tuyến theo kế hoạch hằng năm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thu ngân sách tỉnh Quảng Trị đến 31/10 đạt trên 4.500 tỉ đồng

Thu Hạ |

10 tháng đầu năm 2021, mặc dù trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, các ngành, địa phương trong tỉnh vẫn tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo thu ngân sách nhà nước (NSNN).  

Bàn giải pháp phát triển Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị

Nguyễn Vinh |

Ngày 1/11, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với lãnh đạo Đại học Huế (ĐHH) về hoạt động của Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì buổi làm việc. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự làm việc.

Quảng Trị được hỗ trợ 4,210 tỉ đồng khắc phục thiệt hại về nhà ở do thiên tai

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1830/QĐ-TTg ngày 1/11/2021 hỗ trợ kinh phí cho 6 địa phương khắc phục thiệt hại về nhà ở theo Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 5/11/2020.

Thành lập Tổ công tác điều phối ô xy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 1/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam ký quyết định thành lập Tổ công tác điều phối ô xy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh gồm 25 thành viên do Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng làm tổ trưởng.