Thống nhất để nhà đầu tư triển khai đề án giải tỏa công suất nguồn điện gió tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 24/11, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp đánh giá khả năng giải tỏa công suất nguồn điện gió tỉnh Quảng Trị với công suất tăng thêm 1.500 MW điện gió. Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự họp.

Theo báo cáo đánh giá của Viện Năng lượng – Bộ Công thương, tỉnh Quảng Trị có khả năng phát triển đa dạng các nguồn điện, tuy nhiên hạ tầng lưới điện truyền tải khu vực này còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Do đó, Công ty TNHH  Xuân Cầu hợp tác với Viện Năng lượng triển khai nghiên cứu, đưa ra đề án nhận định về hệ thống điện tỉnh Quảng Trị và khu vực lân cận, phân tích, đánh giá về khả năng hấp thụ, truyền tải nguồn điện của tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp để giải tỏa các nguồn điện này.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kết luận cuộc họp- Ảnh: T.T
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kết luận cuộc họp- Ảnh: T.T

Đề án đã tiến hành tính toán chế độ xác lập, chế độ sự cố các năm 2021, 2025 và 2030, đưa ra 3 kịch bản tính toán khả năng giải tỏa công suất điện năng tỉnh Quảng Trị. Quan điểm tiếp cận của đề án là xin bổ sung 1.500 MW điện gió. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho việc thực hiện xây dựng mới và cải tạo lưới điện cần bổ sung trong giai đoạn đến năm 2030 để đảm bảo giải tỏa công suất nguồn điện gió trên địa bàn tỉnh là 6.404 tỉ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang đồng tình cao với các phương án được đơn vị chủ đầu tư đưa ra, đồng thời lưu ý nhà đầu tư có thể phối hợp với các đơn vị khác nghiên cứu đánh giá tiềm năng điện gió ngoài khơi thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị để có thêm kế hoạch bổ sung vào đề án.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng thống nhất chủ trương để nhà đầu tư Công ty TNHH  Xuân Cầu triển khai đề án giải tỏa công suất nguồn điện gió tỉnh Quảng Trị với công suất tăng thêm 1.500 MW điện gió. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, đây chính là cơ sở quan trọng để tỉnh báo cáo với Chính phủ và Bộ Công thương khả năng giải tỏa công suất nguồn điện gió của tỉnh là khả thi để có hướng điều chỉnh phù hợp, tăng tỉ trọng nguồn năng lượng tái tạo của tỉnh trong tổng sơ đồ điện VIII. Đồng thời giao UBND tỉnh làm đầu mối, phối hợp với nhà đầu tư triển khai các phần việc, nội dung liên quan.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm 69 nhà máy điện gió được công nhận vận hành thương mại

Toàn Thắng |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến hết ngày 31/10 đã có 69 nhà máy điện gió với tổng công suất 3298,95 MW đã được công nhận vận hành thương mại (COD).

17 dự án điện gió được công nhận COD, kịp hưởng giá FIT

Lâm Thanh |

Theo thông tin từ Sở Công thương, đến sáng 1/11/2021, tỉnh Quảng Trị có 17 dự án điện gió với tổng công suất 609,5 MW đáp ứng quy trình vàđược công nhận vận hành thương mại (COD)để hưởng giá ưu đãi cố định (giá FIT) theo quy định của Chính phủ.

Hầu hết các dự án điện gió hoàn thành hồ sơ báo cáo tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường

Minh Long |

Thời gian qua, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành đánh giá công tác bảo vệ môi trường các dự án điện gió trên địa bàn huyện theo nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. 

Tỷ trọng điện gió, điện Mặt Trời của Việt Nam tăng nhanh nhất khu vực

Nguyễn Minh |

Sản lượng điện Mặt Trời và điện gió của Việt Nam đã tăng từ 4,7TWh năm 2019 lên 9,5TWh vào năm 2020, tương đương với mức tăng 1,98% trong tổng sản lượng điện - cao hơn so với Malaysia, Indonesia.