Nhà máy chế biến hạt điều Huy Long:

Tiên phong xây dựng nhà máy sản xuất ở vùng... “trắng nguyên liệu”

YMS |

Nhà máy hạt điều Huy Long thuộc Công ty TNHH MTV Lao Bảo Electronic có trụ sở tại cụm Công nghiệp Tây Bắc – Khu Thương mại Lao Bảo (Quảng Trị) là một trong những doanh nghiệp sản xuất hiếm hoi của địa phương.

Với hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thương mại ở vùng biên giới Việt – Lào thì một đơn vị làm sản xuất, mà sản xuất nông lâm sản là một tín hiệu mới với đối với khu kinh tế cửa khẩu Lao Bảo.

 
Nhà máy có vốn đầu tư 20 tỷ đồng có dây chuyền sản xuất với thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến nhất Việt Nam. Với công suất 200-300 tấn điều nhân/ năm, nhà máy đã tạo việc làm cho khoảng 40 lao động.
 
 Nhà máy nằm ở cụm công nghiệp Tây Bắc khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Sẽ có nhiều người đặt câu hỏi, tại sao một nhà máy chế biến, sản xuất hạt điều lại nằm nơi vùng “trắng” nguyên liệu (hoặc nếu có, chỉ nhỏ lẻ, mân mún) như huyện Hướng Hoá? Nhưng ít ai biết rằng, ở nơi chỉ cách Lào vài bước chân là với tới “mỏ nguyên liệu” với sản lượng và chất lượng ổn định. Với nguồn cung nguyên liệu chính từ Thái Lan và Lào, nhà máy chế biến hạt điều Huy Long cùng nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC) với cự ly khá ngắn, cung đường thuận lợi, giá cả hợp lý sẽ là điều kiện ưu việt cho sự phát triển dài lâu của công ty.

 
Một trong những công đoạn chế biến hạt điều 


Những năm qua, công ty khẳng định được thương hiệu và đã dần mở rộng thị trường trong nước, hiện sản phẩm hạt điều Huy Long đã có mặt tại siêu thị Coopmart  Đông Hà, Phú Yên; Chuỗi siêu thị Vinmart Hà Nội, Sơn La, Đà Nẵng; chuỗi cửa hàng Sepon 8S; chuỗi cửa hàng vitamart; chuỗi cửa hàng Aoifood ... Ngoài ra, sản phẫm của Huy Long đã xuất khẩu đi Thái Lan và đang hướng đến các thị trường tiềm năng khác.

 
Hạt điều Huy Long đã có mặt ở các cửa hàng, siêu thị

 Đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, thời gian qua đi đôi với sản xuất, mở rộng thị trường, công ty đã không ngừng chung tay cùng địa phương trong công tác từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp khó khăn như các trận lũ lụt xảy ra trên địa bàn; chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng dịch COVID- 19.

 
Hạt điều được đóng hộp và gói để xuất ra thị trường 

Ông Nguyễn Thiện Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lao Bảo Electronic cho biết: “Trước đây công ty chủ yếu làm thương mại, dịch vụ. Khi quyết định đầu tư nhà máy sản xuất thì cũng là lúc Khu Kinh tế Thương mại Đặc biệt Lao Bảo bị rút hết các chính sách, ưu đãi về thuế. Đó là những bất lợi ban đầu. Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, chúng tôi đã biết tận dụng được thuận lợi nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài để làm lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng cho ra sản phẩm đạt chất lượng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, khu vực và nhiều nước trên thế giới. Sắp tới chúng tôi sẽ hướng đến thị trường nước ngoài và các thị trường “khó tính” hơn”.

 

Cùng song song với việc nhập nguyên liệu hạt điều thô để chế biến sản xuất tại nhà máy, công ty còn nhập và phân phối lại, bán cho nhà máy khác ở các tỉnh thành trong nước. “Hiện chúng tôi đang triển khai trồng khoảng 10 hecta điều tại huyện Hướng Hoá. Sắp tới rất cần sự quan tâm của chính quyền để khuyến khích người dân trồng điều, tạo vùng nguyên liệu lâu dài cho nhà máy”, ông Vĩnh nhấn mạnh.

TAGS

Hiệu quả ở Hợp tác xã nông sản Tây Vĩnh Thủy

PV |

Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, tuy nhiên nhờ xác định hướng đi đúng đắn, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất cùng sự đoàn kết của các thành viên, Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh và Dịch vụ nông sản Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy  (Vĩnh Linh, Quảng Trị) bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, trở thành điểm sáng của phong trào xây dựng HTX kiểu mới tại huyện Vĩnh Linh.

Thu lợi nhuận cao nhờ nuôi ốc hương

Phan Việt Toàn |

Năm 2016, anh Phạm Văn Dũng ở khu phố An Đức 3, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tiến hành nuôi ốc hương. Sau gần 4 năm, đến nay anh đã thành công với mô hình nuôi ốc hương thương phẩm và ốc hương giống, mỗi năm mang về cho anh nguồn thu hàng tỉ đồng.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tập thể ở địa bàn miền núi Hướng Hóa

Minh Hiển |

Đối với huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) thì mô hình Hợp tác xã còn hoạt động là rất ít so với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, một số địa phương đã đầu tư xây dựng một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực sẽ được tiếp tục được triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế trên lĩnh vực này trong thời gian tới.

Hướng Hóa: Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Bích Liên |

Xác định xây dựng nông thôn mới  là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, cấp ủy các cấp huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và vai trò làm chủ của nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, góp phần đưa bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng có nhiều khởi sắc.