Xã Vĩnh Ô phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

Văn Cần |

Vĩnh Ô là một xã vùng sâu vùng xa của huyện Vĩnh Linh có diện tích đất tự nhiên gần 10.000ha. Với tiềm năng thế mạnh về đất đai, người dân xã Vĩnh Ô tập trung phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vừa chăn nuôi kết hợp trồng rừng. Nhờ vậy, nhiều hộ gia đình ở xã Vĩnh Ô đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Những năm gần đây, cây tràm được người dân xã Vĩnh Ô ưu tiên phát triển. Bình quân mỗi hộ trồng được 2,5 ha, tiêu biểu hộ ông Hồ Văn Thí trồng được 10ha. Đây là loại cây chủ lực mang lại thu nhập khá ổn định cho bà con. Để mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, một số hộ đầu tư mua sắm máy móc, xe tải phục vụ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và tiệu thụ sản phẩm.

Người dân xã Vĩnh Ô thu hoạch rừng trồng
Người dân xã Vĩnh Ô thu hoạch rừng trồng

Năm 2019, xã Vĩnh Ô trồng được 125 ha, nâng diện tích rừng kinh tế toàn xã gần 600 ha. Hàng năm, bà con xã Vĩnh Ô đã thu hoạch hàng ngàn m3 gỗ, cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất gỗ dăm trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.

Bên cạnh phát triển trồng rừng, tận dụng lợi thế về quỹ đất, người dân xã Vĩnh Ô đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.  Đối tượng nuôi chủ yếu là trâu, bò, lợn, gia cầm và cá nước ngọt. Nhiều hộ gia đình chăn nuôi đàn trâu bò lên đến hàng chục con. Anh Hồ Văn Thể, thôn Thúc xã Vĩnh Ô lập gia đình chưa lâu nhưng đã trồng được gần 4ha rừng và chăn nuôi đàn trâu bò hơn 30 con. Trong thời gian đến, gia đình anh dự định phát triển thêm vài chục con, nâng tổng số bò hiện có lên 30 con. Đây còn là sự thể hiện ý chí thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương của bà con Vân Kiều xã Vĩnh Ô.

Hiện nay, toàn xã Vĩnh Ô có tổng đàn trâu bò lên đến 600 con, đàn lợn hơn 500 con. Đảng ủy, chính quyền xã Vĩnh Ô đã đề ra giải pháp phát triển kinh tế của địa phương trong đó hướng ưu tiên chính vẫn là trồng rừng và chăn nuôi. Trong những năm tiếp theo, xã phấn đấu nâng tổng đàn trâu, bò lên gần 700 con và trồng 800ha rừng đồng thời, xây dựng các dự án mang tính lâu dài bảo đảm chăn nuôi và phát triển rừng ổn định, bền vững.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Quảng Trị: Trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước

Phan Việt Toàn |

Vụ Hè Thu 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai mô hình chuyển đổi sản xuất trên chân đất trồng lúa không chủ động nước tưới, sử dụng bạt che phủ nilon.

Đầu tư điện mặt trời mái nhà, người dân bán điện ngược lại cho ngành điện

Tuấn Nghĩa |

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 110 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất lắp đặt là 1.280,05kWp, trong đó có nhiều khách hàng đã bán điện ngược lại cho ngành điện.

Đổi mới, sáng tạo là chìa khóa để phát triển

Trần Cát Linh |

Trong bối cảnh các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh thì KH&CN và đổi mới sáng tạo là công cụ, là con đường tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, trong đó, con người và năng lực sáng tạo sẽ là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Áp dụng KH&CN cao nhanh chóng trở thành chìa khóa cho sự phát triển nhanh và bền vững. Đổi mới, sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm được ngành KH&CN Quảng Trị không ngừng triển khai thực hiện. 

Công ty Aoifoods khai trương cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch tại Quảng Trị

Tú Linh |

Ngày 17/5/2020, Công ty TNHH Aoifoods phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Hùng Thịnh Thành khai trương Cửa hàng thực phẩm sạch mang tên Thịnh Thành- Aoifoods tại 32 Tôn Thất Thuyết, phường 5, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng nhiều người tiêu dùng đến dự.