Người truyền lửa cho hoạt động nhân đạo

Mỹ Hằng |

“Làm việc thiện phải xuất phát từ tâm. Mọi suy nghĩ, hành động đều phải hướng thiện, không gượng ép, không vụ lợi” là điều mà Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Trần Quốc Toản luôn tâm niệm. Trên cương vị người đứng đầu và tấm lòng của mình, anh đã chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm chăm lo tốt hơn cho những số phận kém may mắn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Anh Trần Quốc Toản trong một hoạt động nhân đạo tại xã Vĩnh Ô.
Anh Trần Quốc Toản trong một hoạt động nhân đạo tại xã Vĩnh Ô.

Trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh cho biết, trước khi bén duyên với công tác CTĐ, anh đã từng là cán bộ phụ trách văn hóa xã hội rồi Bí thư Đoàn cơ sở, Chủ nhiệm UBKT Đảng ở xã Vĩnh Lâm. Tháng 6/2014 anh được điều động lên làm Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện. Và đến tháng 9/2014 được tín nhiệm giữ chức danh Chủ tịch Hội. Trải qua nhiều vị trí công tác, anh có điều kiện đi đến nhiều nơi và thấu hiểu hơn những vất vả của người dân nơi mình đang sống, trong đó có những đối tượng xã hội đặc biệt cần được bảo trợ. Chính vì vậy, từ khi gắn bó với Hội anh đem hết nhiệt huyết của mình cho công việc, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để họ hòa nhập cuộc sống.

Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, bản thân anh luôn chấp hành theo quy định Hội, luôn xây dựng kế hoạch, lịch công tác cụ thể từng thời gian, công việc. Chủ động tìm tòi các phương thức vận động xây dựng quỹ, tạo nguồn lực để hội làm tốt công tác nhân đạo. Đồng thời tích cực tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân về ý nghĩa các hoạt động nhân đạo. Vận động các cơ quan, tổ chức, các cá nhân có tấm lòng hảo tâm chăm lo cho các đối tượng người nghèo và người dễ bị tổn thương. Đặc biệt biết tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng các ngành liên quan và thường xuyên báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo cấp trên nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo anh Toản, để làm tốt việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thì người cán bộ, hội viên cần nắm rõ hoàn cảnh cụ thể, phải thấu cảm mỗi hoàn cảnh của họ. Bằng cách làm việc gần gũi và đầy trách nhiệm, anh đã cùng với tập thể Ban Chấp hành Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh thực hiện tốt các phong trào, thu hút đông đảo sự hưởng ứng của người dân trên địa bàn. Tiêu biểu trong đó có cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện”, “Vì em đến trường” và các hoạt động cứu trợ xã hội khác. 5 năm qua, anh và các cơ sở hội đã huy động được trên 4,4 tỷ đồng từ cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và đã có trên 12.700 lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam được hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2014 đến nay trên địa bàn đã có 410 địa chỉ được giúp đỡ. Riêng năm 2019, có 110 địa chỉ được nhận đỡ đầu với mức trợ giúp từ 150.000 - 500.000 đồng/tháng trong thời gian từ 3 đến 5 năm. Những địa chỉ này hầu hết là nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khó khăn, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS….

Chia sẻ thêm với chúng tôi, anh Trần Quốc Toản cho biết: “Đối với những người làm công tác Hội, mỗi món quà trao đi là một tấm lòng nhân ái, động viên tinh thần của người dân lúc họ gặp hoạn nạn. Mong muốn lớn nhất của những người đi làm cầu nối nhân đạo như chúng tôi là sẽ có thật nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Để từ đây yêu thương sẽ được nối dài, đánh thức được trách nhiệm, tình cảm của mỗi người với cộng đồng xã hội”.

Anh còn thường xuyên chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, người thân trong gia đình, bạn bè và nhân dân tham gia hoạt động hiến máu cứu người, từ đó thu hút ngày càng đông các tình nguyện viên tham gia hiến máu. Hàng năm công tác vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Được biết, từ năm 2015 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu huyện Vĩnh Linh đã thu được 7.190 đơn vị máu, tương đương 1.938,270 lít máu, trung bình hàng năm đạt 148% kế hoạch. Địa phương cũng đã thành lập được một lực lượng hiến máu dự bị gồm 44 tình nguyện viên, đây là “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu khi cần thiết.

Với những đóng góp của anh, 5 năm qua các cấp Hội CTĐ huyện Vĩnh Linh đã được Trung ương Hội, UBND tỉnh, tỉnh Hội và UBND huyện trao tặng nhiều hình thức khen thưởng và danh hiệu xuất sắc. Trong đó có 11 tập thể, 5 cá nhân được tặng Bằng khen và Cờ thi đua của TW Hội CTĐ Việt Nam; 10 tập thể, 47 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 18 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”; 12 tập thể, 336 cá nhân được tỉnh Hội và BCĐ HMTN tỉnh tặng giấy khen... Huyện Hội 4 năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và 05 liên tục được Hội CTĐ tỉnh công nhận là đơn vị xuất sắc.

Riêng đối với bản thân mình, từ năm 2015 đến năm 2020, anh Trần Quốc Toản luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều giấy khen của các cấp trao tặng... Anh xứng đáng là tấm gương điển hình trong hoạt động nhân đạo để người dân học tập và noi theo. 

 

TAGS

Tích cực hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn

Bá Thuần |

Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, những năm qua, ở tỉnh Quảng Trị nhiều làng nghề đã được khôi phục và phát triển, làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Triển khai 'Chợ nhân đạo' để hỗ trợ người gặp khó khăn do COVID-19

Minh Huệ |

Mô hình "Chợ nhân đạo" được triển khai từ cuối tháng 4/2020 đến hết Tháng Nhân đạo (tháng 5) năm 2020, trong đó tập trung cao điểm từ ngày 4-8/5/2020 tại 63 tỉnh/thành với tổng giá trị đạt 10 tỷ đồng.

Kêu gọi ủng hộ dựng lại căn nhà bị cháy giữa mùa dịch COVID- 19

Xuân An |

Tháng 4/2020, gia đình anh Hồ Văn Phiên ở thôn Kỳ Nơi, xã Lìa (Hướng Hoá, Quảng Trị) bị cháy nhà do đi làm sớm, quên dập bếp lửa.

Ta chia cho nhau từng hạt gạo yêu thương

Hưng Thơ |

Biên giới Việt – Lào những ngày tháng 4, hôm nay nắng, mai đổ mưa, mốt thì trở lạnh… khiến các lực lượng phòng dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị cắm chốt dọc đường biên gặp khó. Nhưng khó nhất, là chuyện đảm bảo lương thực thực phẩm, ổn định tình hình cư dân 2 bên biên giới. Để tiếp sức cho các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, Quỹ TLV Lao Động đã đứng ra vận động, để có kinh phí mua gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các lực lượng và người dân...