Xây dựng khu đô thị hiện đại Bắc sông Hiếu

Lâm Khanh |

Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã được lập quy hoạch chung từ các năm 1990, 1997 và được điều chỉnh vào năm 2006, định hướng đến năm 2020. Theo đó, “điểm nhấn” quan trọng của việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố là lấy sông Hiếu làm trung tâm, phát triển đô thị dọc hai bên sông.



Trước đó vào năm 2005, thành phố Đông Hà đã lập quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 cho khu vực Bắc sông Hiếu với diện tích quy hoạch 128 ha. Tuy nhiên, đồ án quy hoạch được duyệt còn có những hạn chế, bất cập bởi chưa có tính kết nối không gian, kết nối vùng, vì thế Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã đề xuất và được UBND tỉnh giao nhiệm vụ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch khu vực Bắc sông Hiếu.
Mặt bằng xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan Khu đô thị Bắc sông Hiếu đã cơ bản được hoàn thiện - Ảnh: T.N
Mặt bằng xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan Khu đô thị Bắc sông Hiếu đã cơ bản được hoàn thiện - Ảnh: T.N 

Theo đó, trung tâm đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch theo hướng xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết kế hiện đại, kiểu mẫu, thân thiện với môi trường, không giới hạn địa giới hành chính mà có tính kết nối không gian với định hướng phát triển về phía Cam Lộ, Gio Linh, Cửa Việt nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Vì thế, quy hoạch khu vực Bắc sông Hiếu đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết vào năm 2015. Bố cục quy hoạch các khu chức năng trong Khu đô thị Bắc sông Hiếu gồm khu cơ quan hành chính, dân sinh, khu thương mại dịch vụ; công viên, cây xanh… mặt chính hướng về sông Hiếu.

Ngoài việc chú trọng đến công tác quy hoạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã đề xuất thực hiện đầu tư đồng bộ và ngày càng hiện đại khu đô thị mới Bắc sông Hiếu, đặc biệt là ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông bằng hệ thống hào kỹ thuật áp dụng công nghệ bê tông thành mỏng, sử dụng các hố thu nước ngăn mùi, tăng diện tích công viên, cây xanh, lát vỉa hè, chiếu sáng và xử lý nước thải để hình thành những không gian xanh, đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại, trở thành đô thị đáng sống, không bị lạc hậu trong tương lai.

Vì thế, Khu đô thị Bắc sông Hiếu nằm ở một vị trí đẹp, có lợi thế về không gian và quy hoạch đồng bộ, được kiến tạo để trở thành một đô thị xanh, hiện đại, mang đậm nét của khu đô thị ven sông. Một trong những lợi thế về không gian tiếp cận của Khu đô thị Bắc sông Hiếu là kết nối liên vùng với hai huyện Cam Lộ, Gio Linh thông qua đường xuyên Á về Cửa Việt. Về mặt cảnh quan phía trước là sông Hiếu, phía sau là hói Sòng nên cảnh quan, khí hậu ở khu đô thị trong lành, mát mẻ. Một trong những nét khác biệt của khu đô thị này với các khu đô thị khác là việc thi công và thiết kế được ứng dụng công nghệ hiện đại và kỹ thuật mới nhất.

Ngoài ra còn được đầu tư xây dựng cầu dây văng nối Khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm thành phố Đông Hà ở bờ Nam, cầu đập ngăn mặn sông Hiếu, đồng thời kết nối trục đường xuyên Á từ Cam Lộ về Cửa Việt… đã tạo nên giá trị gia tăng cho đất ở và hạn chế được lạc hậu, lãng phí để cải tạo, sửa chữa sau này.

Từ những định hướng mang tính chiến lược đó, Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 đã được đầu tư hoàn thiện, bảo đảm quỹ đất phục vụ nhu cầu xây dựng nhà cửa của người dân, nhu cầu đất cho các công trình công cộng thương mại - dịch vụ và trụ sở các cơ quan hành chính, đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách thông qua đấu giá đất. Hiện nay, các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ, hiện đại được các đơn vị quản lý vận hành đánh giá cao. Tiếp nối thành công giai đoạn 1, UBND tỉnh tiếp tục chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 của Khu đô thị Bắc sông Hiếu để kết nối liên thông các khu đô thị, khu dân cư hiện có, mở rộng không gian đô thị nhằm tạo ra diện mạo mới, hiện đại, xanh, sạch đẹp cho thành phố Đông Hà. Hiện tại đang hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để khởi công vào quý 4 năm 2021.

Việc xây dựng Khu đô thị Bắc sông Hiếu đã hiện thực hóa chủ trương phát triển, mở rộng thành phố Đông Hà về phía Bắc, lấy sông Hiếu làm cảnh quan trung tâm phát triển, từng bước xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng hiện đại, văn minh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ tăng cường chốt kiểm tra y tế trên tuyến đường thủy thuộc sông Hiếu

Trường Nguyên |

Ngày 19/9/2021, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, địa phương vừa có quyết định thành lập bổ sung chốt kiểm tra y tế trên tuyến đường thủy thuộc sông Hiếu để kiểm soát người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn huyện Cam Lộ.

Sông Hiếu nhiễm mặn gây khó khăn cho việc cấp nước tưới

Thanh Trúc |

Hơn 50 ha lúa của 320 xã viên thuộc Hợp tác xã (HTX) Hiếu Nam, xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị) trong giai đoạn sinh trưởng đang đứng trước nguy cơ mất trắng do không có nước tưới. Nguyên nhân là từ hơn một tháng nay, tình trạng mặn xâm nhập trên sông Hiếu đã ảnh hưởng đến nguồn nước tưới trên địa bàn xã, trong đó có Trạm bơm Hiếu Nam, gây ảnh hưởng đến việc cấp nước sản xuất vụ hè thu cho diện tích lúa ở vùng này.

Cá chết do nước sông Hiếu nhiễm mặn

Trần Tuyền |

Khoảng 1 tuần nay, người dân xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) phát hiện có nhiều cá chết, nổi dọc 2 bên bờ sông Hiếu. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, dòng nước cũng đục hơn và có mùi khó chịu.

Hơn 1,2 tỷ đồng sửa chữa cầu treo sông Hiếu

Anh Vũ |

UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình sửa chữa cầu treo sông Hiếu.