Xây dựng thị xã Quảng Trị đạt đô thị loại III vào năm 2025, hướng đến đô thị Hòa bình *

PV |

Trong 2 ngày 12 - 13/8/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo đại hội. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch đại hội.

Thưa các đồng chí lãnh đạo thị xã Quảng Trị qua các thời kỳ.

 Thưa quý vị  đại biểu, thưa Đại hội!

Hôm nay, Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Quảng Trị lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Đại hội diễn ra trong một thời điểm khá đặc biệt, khi cả nước, cả tỉnh đang khẩn trương, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; đồng thời, phải thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức các hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng của địa phương. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ thị xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt công tác chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VII theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu chỉ đạo đại hội

Lần đầu tiên về dự Đại hội của thị xã Quảng Trị, tôi không khỏi xúc động khi đứng trên mảnh đất thiêng, nơi ghi dấu sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ đã đi vào lịch sử như bản hùng ca bất tử, lay động lương tri loài người, trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và trên cương vị mới, tôi xin trân trọng gửi tới quý vị khách quý, các đại biểu dự đại hội cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân thị xã Quảng Trị lời thăm hỏi ân cần, lời chào mừng nồng nhiệt nhất; chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Quảng Trị lần thứ VII thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Qua nghiên cứu và nghe trình bày nội dung Báo cáo chính trị Đại hội, các ý kiến phát biểu tham luận tại đại hội, tôi nhận thấy, Báo cáo đã thể hiện trí tuệ của toàn Đảng bộ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, xác định rõ những hạn chế, khuyết điểm với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc; trên cơ sở đó, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và các chủ trương, giải pháp, với tầm nhìn và quyết tâm lớn trong định hướng xây dựng thị xã thời gian tới. Trong khuôn khổ của đại hội và thời gian cho phép, tôi xin nhấn mạnh những nội dung cơ bản để Đại hội thảo luận và đề ra được Nghị quyết một cách đúng đắn, khả thi cao, với mong muốn đưa thị xã Quảng Trị ngày càng phát triển.

Có thể khẳng định, 5 năm qua, bám sát các định hướng, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, với sự nỗ lực phấn đấu rất cao của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị đã đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, huy động khá tốt các nguồn lực, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Thị xã đã hoàn thành đạt 18/18 chỉ tiêu chủ yếu và Nghị quyết Đại hội thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã quyết nghị, trong đó có 9 chỉ tiêu hoàn thành vượt mục tiêu đại hội, nổi bật là:

- Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng bình quân 9,8%/năm, cao hơn nhiều so với bình quân chung của các huyện, thị xã trong tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 60 triệu đồng, gấp 2,1 lần so với năm 2015. Môi trường đầu tư được cải thiện đáng kể, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng gấp đôi so với nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó, nổi bật là lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Thị xã đã khơi dậy và huy động được nhiều nguồn lực, nhất là sự quan tâm hỗ trợ của các Bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh, các tổ chức trong và ngoài nước, nguồn lực trong Nhân dân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng kinh tế - xã hội với tốc độ khá nhanh. Diện mạo đô thị từng bước đổi thay, cảnh quan, kiến trúc đô thị đã có những mặt vượt trội rất nhiều so với nhiệm kỳ trước, tiệm cận các tiêu chí đô thị loại III. Việc đầu tư, tôn tạo, phục dựng các di tích lịch sử cách mạng được quan tâm..., cùng với việc tổ chức thành công nhiều hoạt động lễ hội văn hóa cách mạng, đã tạo nên một quần thể không gian văn hóa, lịch sử, tưởng niệm và tâm linh riêng biệt của thị xã, là sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm nét đặc trưng riêng có thị xã Quảng Trị.

- Cùng với thương mại dịch vụ, sản xuất CN-TTCN cũng phát triển đa dạng với nhiều ngành nghề, lĩnh vực, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nông nghiệp ven thị xã có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, kinh tế tư nhân, cá thể, hộ gia đình phát triển khá mạnh, góp phần đa dạng hoá sản phẩm và tạo việc làm cho người lao động.

- Công tác quy hoạch, quản lý đô thị gắn với xây dựng và chỉnh trang đô thị dần đi vào nền nếp. Trên cơ sở quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu chức năng, thị xã đã tích cực xây dựng các đồ án quy hoạch cụ thể, triển khai Chương trình phát triển đô thị thị xã giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, gắn với đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị. Trong nhiệm kỳ qua, một số dự án, công trình trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, làm thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển như đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã, cầu Thành Cổ, tuyến đường, kè và không gian hai bên bờ sông Thạch Hãn... Đến năm 2020, thị xã Quảng Trị đã đạt 47/59 tiêu chuẩn đô thị loại III với 66,5/100 điểm, tăng 10 tiêu chuẩn và tăng gần 10 điểm so với năm 2015, là một sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong thời gian qua.

- Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển toàn diện và có chiều sâu. Phát huy truyền thống của một vùng đất giàu tinh thần hiếu học và cách mạng, sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ai cũng biết tại thị xã Quảng Trị có một ngôi trường đã 3 lần đón cầu truyền hình chung kết của sân chơi trí tuệ Đường lên đỉnh Olympia, trong đó đã có 1 Quán quân, 1 Á quân..., đã nói lên được phần nào về sự học của mảnh đất này. Thị xã cũng là nơi tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, lễ hội quy mô lớn của tỉnh, trong đó chương trình “Đêm Hoa đăng” tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn được tổ chức thường xuyên, là hoạt động tri ân đặc sắc, riêng có của thị xã Quảng Trị, đáp ứng tâm nguyện của người dân thị xã Quảng Trị nói riêng, của đồng bào, đồng chí cả nước nói chung được các tầng lớp nhân dân trên khắp cả nước đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng tích cực.

Việc thực hiện các chính sách xã hội, nhất là phong trào đền ơn đáp nghĩa đã thực sự đi sâu vào đời sống xã hội bằng ý thức tự giác và trách nhiệm cộng đồng. Các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn triển khai thực hiện có hiệu quả; hoàn thành chương trình xóa nhà tạm bợ dột nát cho hộ nghèo. Nhiệm vụ công tác quốc phòng, an ninh luôn được tăng cường; tình hình chính trị - xã hội được ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng bộ được triển khai toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính và phòng, chống tham nhũng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên; chính quyền cơ sở và thị xã đã tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính và công vụ; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành có nhiều tiến bộ, năng động và hiệu quả hơn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được củng cố, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động, hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Ban Thường vụ Thị ủy thực sự là một tập thể đoàn kết thống nhất, luôn thể hiện tinh thần cộng sự, chia sẻ, trách nhiệm vì sự phát triển của địa phương.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã góp phần quan trọng vào thành công chung của tỉnh, là tiền đề để thị xã phát triển. Thay mặt Ban Thường Tỉnh uỷ, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, quân và dân thị xã Quảng Trị đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí, thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi nhất trí với Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm trình Đại hội về một số hạn chế, khuyết điểm cần thảo luận, bàn biện pháp khắc phục. Bởi đặt trong mối tương quan so sánh và với vị trí được xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa phía Nam của tỉnh thì sự phát triển của thị xã vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, của Đảng bộ và Nhân dân; thị xã còn lúng túng trong định vị vị trí, lợi thế, tiềm năng, khâu mới, lĩnh vực trọng tâm để có định hướng phát triển dài hạn, xuyên suốt và có tính đột phá. Mặc dù đã hình thành một số sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng, nhưng việc kết nối du lịch với các ngành kinh tế - xã hội khác và các địa phương lân cận chưa mạnh; chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.  An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, vi phạm pháp luật về ma túy, lừa đảo qua mạng... có chiều hướng tăng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có mặt còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức một số lĩnh vực có mặt chưa ngang tầm nhiệm vụ…

Tại Đại hội lần này, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu đề cao ý thức trách nhiệm, thảo luận, phân tích kỹ, làm rõ thêm những hạn chế, yếu kém, tìm ra nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp rốt ráo, khả thi để sớm khắc phục những hạn chế nêu trên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội sẽ quyết nghị.

Kính thưa các đồng chí!

Thưa Đại hội!

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Qua gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, đất nước ta đã đạt được những thành tích thật đáng tự hào. Đối với tỉnh ta, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã khẳng định rằng, Quảng Trị đã thực hiện được mục tiêu Đại hội XVI là đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước; tạo tiền đề, nền móng vững chắc cho sự phát triển trong thời gian tới.

Đối với thị xã Quảng Trị, một trong những đô thị có lịch sử lâu đời của dải đất miền Trung, nơi cách đây 210 năm, nhà Nguyễn đã chọn làm lỵ sở của tỉnh Quảng Trị ; đặc biệt, địa danh lịch sử cách mạng gắn liền với chiến công bất tử của cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ, đã viết nên khúc tráng ca bất tử về khát vọng tự do, yêu chuộng hòa bình và công lý, để mảnh “đất thiêng Thành Cổ” trở thành địa chỉ đỏ tri ân, về nguồn của bao người con đất Việt. Thời gian, không gian và công sức của con người đã làm nên trầm tích của mảnh đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng và văn hóa, thực sự trở thành nguồn lực quý báu của địa phương trong quá trình dựng xây và phát triển.

Trên cơ sở nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, kết cấu  hạ tầng kỹ thuật đô thị đã đạt được, tôi đồng tình với chủ đề Báo cáo chính trị, nhất là mục tiêu của thị xã trong nhiệm kỳ 2020-2025 về “phấn đấu xây dựng thị xã đạt đô thị loại III vào năm 2025, hướng đến đô thị Hòa bình”, thể hiện sự cân nhắc, tính toán và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ. Nghiên cứu lịch sử phát triển và bề dày truyền thống lịch sử văn hóa của mảnh đất thị xã, của Thành Cổ Quảng Trị, tôi tâm đắc với ý tưởng “đô thị Hòa bình”, thể hiện sự đón đầu khi Lễ hội mang thông điệp “Vì hòa bình” được triển khai thực hiện, ý tưởng về xây dựng đô thị đi lên từ sự hủy diệt của chiến tranh đang hồi sinh và phát triển; là đô thị văn minh, sáng – xanh - sạch  - đẹp; điểm đến tri ân và tâm linh, điểm hẹn của nhân loại yêu chuộng hòa bình; trung tâm tổ chức các sự kiện về hòa bình. Nếu thực hiện tốt sẽ góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa lịch sử, tạo dựng hình ảnh địa phương và nâng cao giá trị, hiệu quả của Lễ hội mang thông điệp “Vì Hòa bình” tại Quảng Trị.

Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã đề cập khá toàn diện những vấn đề thuộc phương hướng, mục tiêu và những giải pháp đối với nhiệm vụ phát triển thị xã trong giai đoạn tới. Tại Đại hội này, tôi xin gợi mở thêm một số định hướng lớn, cơ bản để các đồng chí thảo luận, từ đó quyết nghị phương hướng, mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới.

Thứ nhất, trong định hướng phát triển chung của tỉnh về các dự án, chương trình trọng điểm, về các ngành, lĩnh vực đột phá, về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, khắc phục dần các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng các đô thị trên địa bàn tỉnh, thị xã Quảng Trị giữ vai trò, vị trí rất quan trọng. Thị xã cần định vị lại vị trí phát triển của mình, cùng với thành phố Đông Hà trở thành trung tâm kinh tế động lực phát triển dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực, chú trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa; phát triển công nghiệp sạch, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Để trở thành đô thị thông minh, hấp dẫn, thân thiện và đạt tiêu chí đô thị loại III trong điều kiện đất không rộng, người không đông, thị xã Quảng Trị cần phải có một quy hoạch tốt; vì vậy, thị xã cần có tư duy mới, đột phá trong việc thực hiện công tác quy hoạch, đảm bảo khoa học, bài bản, có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng yêu cầu đô thị loại III, thậm chí có tiêu chí phải đảm bảo yêu cầu của đô thị loại II, nhất là về đất đai, các công trình kiến trúc xây dựng, quy hoạch không gian đô thị; đồng thời kết nối hài hòa với tổng thể phát triển chung của tỉnh, với các địa phương trong vùng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thứ hai, tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phát huy tối đa năng lực sản xuất của các ngành, lĩnh vực và các thành phần kinh tế. Trước mắt, cần rà soát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh hiện có trên địa bàn để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo hướng hỗ trợ, cung cấp phục vụ trực tiếp cho hoạt động du lịch; tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái, gắn với phục vụ du lịch.

Thứ ba, khai thác tối đa lợi thế là trung tâm kinh tế, văn hoá xã hội và đầu mối trung chuyển hàng hoá phía Nam của tỉnh, khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và vị trí đô thị nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây để đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ và du lịch. Lựa chọn, định hướng triển khai các hình thức dịch vụ phục vụ du lịch phù hợp cho người dân thị xã để khai thác triệt để những nguồn thu nhập do chính việc phục vụ các sản phẩm du lịch tại thị xã Quảng Trị. Vì bản thân các địa chỉ thăm viếng đền ơn đáp nghĩa, tâm linh tại thị xã không thu tiền, nhưng dịch vụ đi cùng vẫn có thể mang lại nguồn thu cho Nhân dân thị xã. Cần có các chính sách phù hợp, hiệu quả để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển thương mại, dịch vụ; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, liên doanh, liên kết, kêu gọi đầu tư vào các dự án thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn, đưa ngành thương mại, dịch vụ, du lịch đạt mức tăng trưởng cao, bền vững, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động của địa phương.

Thứ tư, để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội sẽ quyết nghị, thị xã cần có nguồn lực rất lớn và phải sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Ngoài nguồn lực đầu tư của tỉnh, cần tăng cường quan hệ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế; có giải pháp để huy động nguồn lực từ những doanh nghiệp, nguồn lực trong Nhân dân và từ lợi thế của vị trí địa lý, để có nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn từ tiềm năng, lợi thế nổi trội, khác biệt của địa phương. Cần nghiên cứu xây dựng các đề án, dự án để có giải pháp thực sự đổi mới, sáng tạo, có tính khả thi cao để từng bước hiện thực hóa ý tưởng “Đô thị Hòa bình” mà thiết nghĩ rằng, thị xã Quảng Trị là địa phương mang trong mình đầy đủ nhất các giá trị biểu tượng của khát vọng hòa bình, căm ghét chiến tranh - một thông điệp lớn lao không chỉ của nhân dân Việt Nam mà của toàn thể nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

 Thứ năm, song song với phát triển kinh tế, thị xã phải nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hoá - xã hội. Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của tỉnh để làm tốt công tác đầu tư tôn tạo và bảo tồn các giá trị văn hoá lịch sử để thực sự là những sản phẩm du lịch về nguồn đặc sắc. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo lập bền vững không gian văn hoá và nếp sống văn minh đô thị. Mỗi người dân thị xã phải thể hiện rõ hơn nếp sống của người dân Thành Cổ đã được xây dựng và lưu giữ từ lâu, góp phần tạo nên môi trường sống văn minh, thân thiện, nghĩa tình, mang đậm nét riêng của thị xã Quảng Trị.

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, những người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp khi thực hiện các dự án cho phát triển. Thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng, thường xuyên thực hiện công tác bảo trợ xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Chủ động giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại địa bàn dân cư.

Thứ sáu: Để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ nêu trên, Đảng bộ cần quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VII có được tổ chức thực hiện thắng lợi hay không? Thị xã có trở thành đô thị hấp dẫn, thân thiện và đạt tiêu chí đô thị loại III hay không? là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, mà trực tiếp là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy.

Trước hết, phải tiếp tục giữ vững và nâng cao sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; “phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” như Bác Hồ đã căn dặn. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực sự dân chủ, biết lắng nghe, có cách ứng xử tinh tế, hợp lý và nhân văn để giữ cho được sự đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể lãnh đạo, trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Nếu giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất, chúng ta sẽ nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng; chung sức đồng lòng cùng nhau giải quyết được mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, làm được những việc lớn, việc khó trong quá trình xây dựng và phát triển của thị xã.

Muốn vậy, Đảng bộ cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thực sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh; có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn tốt, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có phương pháp làm việc khoa học; có khả năng quy tụ, biết huy động tối đa và sử dụng hiệu quả sức mạnh tổng hợp của mọi cán bộ; toàn tâm, toàn ý và dành tối đa thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, vì sự phát triển đi lên của thị xã.

Cùng với đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở chính quyền các cấp; chú trọng đúng mức công tác dân vận, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, việc thực hiện nhiệm vụ của UBND các cấp. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, mở rộng dân chủ và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Thưa toàn thể Đại hội!

Cùng với nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới, Đại hội Đảng bộ thị xã lần này còn có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa mới. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, nắm vững các tiêu chuẩn cấp ủy viên theo quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và các quy định về bầu cử trong Đảng, lấy tiêu chuẩn là chính, kết hợp với cơ cấu hợp lý, chú ý quan tâm tới cơ cấu cấp ủy viên là nữ, cán bộ trẻ, cán bộ ở cơ sở, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực; bằng lá phiếu của mình, sáng suốt lựa chọn bầu ra những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc, có uy tín, trách nhiệm cao, đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tham gia vào Ban Chấp hành khóa mới; đồng thời lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Kính thưa các đồng chí!

Thưa Đại hội!

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống lịch sử - văn hoá, truyền thống cách mạng vẻ vang và sự đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Trị nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, vững chắc trong quá trình phát triển, sớm trở thành đô thị loại III, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một lần nữa, chúc Đại hội thành công, chúc thị xã Quảng Trị thành công !

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

* Đầu đề do Tòa soạn đặt

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ông Văn Ngọc Lãm được bầu giữ chức Bí thư Thị ủy Quảng Trị

H.N |

Trong 2 ngày 12 - 13/8/2020, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị xã Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng 226 đại biểu đại diện cho hơn 2.000 đảng viên trong toàn đảng bộ dự đại hội. 

Hơn 44.274 lao động trong ngành du lịch, dịch vụ bị mất việc

Tường Minh |

Thống kê chưa đầy đủ đến thời điểm này cho thấy, toàn thành phố Đà Nẵng có hơn 44.274 lao động trong khối du lịch, dịch vụ bị mất việc, bị ảnh hưởng đến việc làm do dịch COVID-19.

3 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 điều trị tại Quảng Trị âm tính lần 1

Hưng Thơ |

3 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị tại tỉnh Quảng Trị đã cho kết quả âm tính lần 1 với nhiều tín hiệu khả quan.

Bệnh nhân 832 ở Quảng Trị đã tử vong do bệnh nền và nhiễm COVID- 19

Xanh EWEC |

Chiều 11/8/2020, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Trị có công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hướng Hoá về việc một trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID- 19 ở địa phương tử vong.