Bác sĩ khuyến cáo vụ phụ huynh dính chiêu lừa 'con đang cấp cứu'

An Ly |

Các bác sĩ cho biết, nguyên tắc của bệnh viện là luôn đặt sức khỏe, tính mạng của người bệnh lên trên hết. Do đó, không bao giờ có tình huống cấp cứu mà bác sĩ chờ đợi người bệnh đóng tiền xong mới phẫu thuật. Bác sĩ trưởng ê-kíp sẽ cứu người trước, viện phí tính sau.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh tại TP.HCM phản ánh việc bị lừa hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng qua những cuộc điện thoại đề nghị chuyển tiền vì con đang cấp cứu ở bệnh viện.

Một số tin nhắn người tự xưng là thầy giáo gửi cho phụ huynh bịa đặt con họ đang cấp cứu.
Một số tin nhắn người tự xưng là thầy giáo gửi cho phụ huynh bịa đặt con họ đang cấp cứu.
Trước tình trạng trên, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, nguyên tắc của bệnh viện là luôn đặt sức khỏe, tính mạng của người bệnh lên trên hết. Do đó, không bao giờ có tình huống cấp cứu mà bác sĩ chờ đợi người bệnh đóng tiền xong mới phẫu thuật. Bác sĩ trưởng ê-kíp sẽ cứu người trước, viện phí tính sau, theo VTC News.

Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo phụ huynh nên có mối liên hệ chặt chẽ với giáo vụ nhà trường, số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm để kịp thời kiểm tra thông tin, tránh tình huống lừa đảo như trên.

"Nếu gặp trường hợp trên, phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài Bệnh viện Chợ Rẫy qua số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0 báo tổng đài viên kết nối đến khoa, phòng điều trị có liên quan để xác nhận lại thông tin người nhà nằm viện và các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản", đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo.

BS Đinh Tấn Phương (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) cũng lưu ý, bệnh viện tuyệt đối không yêu cầu bệnh nhân và gia đình đóng tiền trước rồi mới cấp cứu. Bệnh viện luôn đặt tính mạng bệnh nhi lên trên hết.

Nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM cảnh báo phụ huynh.
Nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM cảnh báo phụ huynh.
"Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ xem xét miễn hoặc giảm viện phí từ nguồn trợ giúp xã hội hoặc các quỹ từ thiện", BS Phương nói.

Theo luật sư Bùi Thanh Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM), xét về pháp lý, hành vi của những kẻ lừa phụ huynh chuyển tiền có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả, các đối tượng lừa đảo có thể bị truy tố với mức phạt tù cao nhất từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Cũng theo luật sư Hoan, dấu hiệu cấu thành tội phạm của những kẻ lừa đảo này khá rõ ràng. Chúng tạo ra những tình huống khẩn cấp rồi dựa vào thông tin cá nhân của phụ huynh học sinh để liên lạc, yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt số tiền đó.

"Do vậy, cơ quan điều tra cần vào cuộc điều tra, khi có dậu hiệu tội phạm phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra theo quy định nhằm tránh có các nạn nhân tiếp theo", luật sư Hoan nói.

Trước tình hình này, ngày 7/3, Công an TP.HCM đã có thông tin cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới qua điện thoại của các đối tượng xấu.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Xuất hiện hình thức lừa đảo buôn người sang Trung Quốc thông qua quảng cáo tìm vợ Lào

PV |

Người Lào đang lo lắng rằng một loạt quảng cáo “tìm vợ” gần đây trên mạng xã hội với đề nghị trả hàng nghìn đô la mỗi tháng nhằm dụ dỗ các phụ nữ trẻ tham gia các hoạt động buôn người, nơi họ sẽ bị lạm dụng và buộc phải làm việc như nô lệ.

Bắt giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu

Trần Khôi |

Ngày 16/1, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thắm (sinh năm 1991), trú tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điều 341 Bộ luật Hình sự.

Đổi tiền mới qua mạng: Vừa mất phí, vừa dễ dính "bẫy" lừa đảo

PV |


 Hàng loạt bài viết công khai quảng cáo dịch vụ đổi tiền tràn lan trên mạng. Nhưng đối với những nhiệm vụ trên mạng này, người dân cần cẩn trọng coi trọng kẻ gian "tiền mất tật mang," dù chí còn vi phạm luật.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng - chiêu thức cũ, nạn nhân mới

Thành Nam |

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng và truyền thông liên tục tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi “Chiếm đoạt tài sản” nhưng nhiều nạn nhân vẫn “sập bẫy” vì mất cảnh giác. Điều đáng nói là tuy các đối tượng sử dụng thủ đoạn, chiêu thức lừa đảo cũ nhưng nạn nhân lại hoàn toàn mới.