Bàn giải pháp ứng phó với diễn biến mới của COVID-19

Quang Đăng |

Ngày 6/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp ứng phó với diễn biến mới của COVID-19 trên địa bàn.

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, nguy cơ gây nảy sinh, lây lan COVID-19 vẫn còn cao. Trong số những người trở về từ các tỉnh, thành phía Nam bằng ô tô, mô tô, bước đầu ghi nhận 18 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Phần lớn các trường hợp trên đều được phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại  buổi làm việc - Ảnh: Q.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Q.Đ

Tuy nhiên, không phải từ người dân trở về từ các tỉnh, thành miền Nam, hiện nay, nguy cơ cao nhất làm nảy sinh, lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh lại đến từ các lái xe.

Vừa qua, siêu thị Co.opmart, nằm ở địa bàn Phường 1, thành phố Đông Hà phải tạm thời đóng cửa vì liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân COVID-19 176107. Sau đó, Công ty May Hòa Thọ Đông Hà, nằm ở Khu Công nghiệp Nam Đông Hà buộc tạm ngừng hoạt động sau khi có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 điều khiển ô tô tải đến chở hàng.

Trong lịch trình di chuyển của mình, tài xế này cũng đã tới một số địa điểm trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Việc Công ty May Hòa Thọ Đông Hà tạm ngừng hoạt động và siêu thị Co.opmart tạm thời đóng cửa gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống của người dân, công nhân lao động. Thực tế trên đặt ra yêu cầu cho công tác phòng, chống COVID-19 của tỉnh là phải tăng cường kiểm soát dịch đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã trao đổi, thảo luận về việc đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 đối với Công ty May Hòa Thọ Đông Hà và siêu thị Co.opmart. Cùng với đó, nhiều nội dung khác cũng được đưa ra trao đổi, thảo luận như: Kế hoạch đưa người dân Quảng Trị lưu trú tại các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 trở về trong đợt 2; có hay không “lỗ hổng” tại các chốt kiểm tra y tế; thuận lợi và khó khăn khi chọn khách sạn làm nơi cách ly tập trung; thành lập đội xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngay tại cổng của khu công nghiệp và các cửa khẩu quốc tế…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực vào cuộc của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và người dân trong công tác phòng, chống dịch. Nhờ sự vào cuộc này mà các diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh được kiểm soát tốt, ứng phó kịp thời. “Tuần lễ cao điểm” phòng chống COVID-19 đã phát huy được mục đích, ý nghĩa, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao.

Về những diễn biến mới của COVID-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận lực lượng chức năng, ngành chuyên môn đã vào cuộc sớm, nhanh chóng, đầy trách nhiệm sau khi phát hiện tài xế dương tính với SARS-CoV-2 đến siêu thị Co.opmart và Công ty May Hòa Thọ Đông Hà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bên cạnh tập trung các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế cần dựa trên tình hình thực tế, có sự đánh giá, phân tích thấu đáo và đưa ra đề xuất cụ thể với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh về thời điểm phù hợp để mở cửa trở lại siêu thị Co.opmart và cho Công ty May Hòa Thọ Đông Hà hoạt động trở lại. Khuyến khích doanh nghiệp triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động.

Về việc tổ chức đưa người dân Quảng Trị lưu trú tại các tỉnh, thành miền Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 trở về trong đợt 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu, ngoài người mang thai, người khuyết tật, người cao tuổi, người đau ốm, trẻ em, cần ưu tiên những người bị kẹt lại ở các tỉnh, thành phía Nam, hiện không có nơi cư trú. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đoàn công tác; rà soát lại kế hoạch một cách cụ thể, chi tiết; sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh…

Để quyết liệt phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng có những chỉ đạo cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị gồm: Đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt kiểm tra y tế; lấp đầy “lỗ hổng” trong công tác kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế nếu có; khẩn trương kết nối hệ thống camera của ngành giao thông với lực lượng cảnh sát giao thông và Trung Tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh; làm việc với các khách sạn trên địa bàn để trao đổi đề nghị chọn nơi kinh doanh làm khu cách ly tập trung theo yêu cầu…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Quảng Trị

Thanh Lê |

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Trị, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã ghi nhận sự chuyển biển tích cực trong thời gian qua.

Cần chống dịch nghiêm ngặt hơn, quyết liệt hơn với những giải pháp đặc biệt

PV |

Kết luận hội nghị của Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, dịch bệnh COVID-19 với virus SARS-Cov-2 và các biến thể là căn bệnh thế kỷ, nguy hiểm, tạm thời chưa có thuốc chữa.

Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống lụt bão ở Triệu Phong

Tuấn Việt |

Mùa mưa bão năm 2021 được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nên ngay từ đầu năm UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã xây dựng nhiều phương án, biện pháp ứng phó. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phòng, chống thiên tai, nhất là các hiện tượng thiên tai bất thường.

Quảng Trị tăng cường giải pháp quản lý vật liệu xây dựng

Nguyên Bảo |

Tỉnh Quảng Trị có lợi thế về số lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng khá phong phú, đa dạng, ngành sản xuất vật liệu xây dựng đã có những bước phát triển và sản xuất được các chủng loại vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng, vật liệu xây lợp, vật liệu ốp lát.