Bắn thuốc mê để di chuyển đàn voọc ở xã Hướng Lập đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Hoàng Táo |

Ngày 15/12/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho hay UBND tỉnh Quảng Trị vừa giao huyện chủ trì, chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phối hợp với các chuyên gia của Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện phương án bắn thuốc mê đàn voọc Hà Tĩnh thường xuyên tấn công người trên địa bàn xã Hướng Lập (Hướng Hóa). Việc này phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân và bảo vệ các cá thể voọc.

Trước đó, ngày 7/12, các chuyên gia của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã đi khảo sát khu vực đàn voọc sinh sống, đề xuất phương án bắn thuốc mê để di dời đàn voọc này. Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho hay các chuyên gia sẽ dùng biện pháp bắn gây mê, di chuyển đàn voọc về Khu nuôi thả bán hoang dã Núi Đôi (thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để theo dõi, trước khi thả về môi trường tự nhiên.

Một con Voọc Hà Tĩnh ở địa bàn xã Hướng Lập - Ảnh: Hoàng Táo​
Một con Voọc Hà Tĩnh ở địa bàn xã Hướng Lập - Ảnh: Hoàng Táo​

“Chúng tôi sẽ bắn gây mê con đầu đàn, vì voọc có tập tính dẫn đầu nên sau đó dùng con này để nhử mồi, sập bẫy các con còn lại”, ông Thái nói. VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đưa ra các phương án cứu hộ theo đúng yêu cầu khoa học, đảm bảo sức khoẻ và an toàn cho voọc cũng như con người. Ông Thái cho hay đoàn chuyên gia khoảng 6 - 7 người sẽ hạ quyết tâm bắt được voọc, giúp người dân và chính quyền xã Hướng Lập ổn định cuộc sống.

Thông tin từ Trạm Y tế Hướng Lập cho hay vào chiều 14/12, một phụ nữ khi đi qua đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã bị một con voọc xuất hiện bất ngờ, cắn vào chân khiến rách da. Con voọc này rượt theo nạn nhân khoảng 2 km để cắn tiếp nhưng may mắn không đuổi kịp.

Như vậy, từ tháng 7/2020 đến nay, đàn voọc 3 con ở xã Hướng Lập thường ra đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rượt đuổi, tấn công 13 người dân bị thương ở chân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã thực hiện các biện pháp phát quang bụi rậm, xua đuổi, căng 1.200 m lưới sát vệ đường nhưng không ngăn được đàn voọc tấn công người dân.

Ngoài ra, khu vực sinh sống của đàn voọc này là khu núi đá vôi rộng khoảng 10 ha, bị bao bọc bởi đường giao thông, bản làng và nương rẫy nên không thể thực hiện phương án bảo tồn tại chỗ. Voọc Hà Tĩnh là loài hiền lành, sợ con người, ăn lá cây, việc đàn voọc này thường xuyên cắn người là tập tính mới xuất hiện chưa xác định nguyên nhân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Voọc gáy trắng tấn công, cắn 12 người đi đường bị thương

Nguyên Lý |

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã căng lưới dài 800m dọc đường giao thông liên thôn Cha Lỳ và Sê Pu, xã Hướng Lập  (Hướng Hóa, Quảng Trị) để ngăn đàn voọc xuống ven đường rượt đuổi và cắn người.

Quốc tế kêu gọi bảo tồn Voọc Lào trước nguy cơ tuyệt chủng

Tổng hợp |

Voọc Lào, tên khoa học Trachypithecus laotum, loài khỉ ăn lá đặc hữu sống chủ yếu ở Lào. Đây là loài thuộc danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong phụ lục của công ước quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp…

Đàn voọc ở Hướng Lập lại tiếp tục tấn công người

Hoàng Táo |

Ngày 30/11/2020, anh Nguyễn Đình Ngọc (33 tuổi), trú xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa để tái khám lại vết thương bị voọc cắn. 

Rào gần 1km lưới ngăn đàn voọc tấn công người

Trần Tuyền |

Trong hai ngày 2 và 3/10/2020, lực lượng chức năng gồm nhân viên Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hoá, kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng và người dân xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tiến hành căng lưới dọc theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua thôn Cha Lỳ và đường bêtông vào thôn Sê Pu, nhằm ngăn đàn voọc Hà Tĩnh (3 con) từ bụi cây lao ra đường cắn người.