Đàn voọc ở Hướng Lập lại tiếp tục tấn công người

Hoàng Táo |

Ngày 30/11/2020, anh Nguyễn Đình Ngọc (33 tuổi), trú xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa để tái khám lại vết thương bị voọc cắn. 

Khoảng 16 giờ chiều qua  29/11/2020, anh  đi qua đoạn đường vào thôn Sê Pu, xã Hướng Lập thì bị một con voọc tấn công từ phía sau khiến anh bị 2 vết thương ở chân khâu 8 mũi.

Đoạn lưới cao 2-3 m để ngăn voọc ra đường tấn công người - Ảnh: Hoàng Táo
Đoạn lưới cao 2-3 m để ngăn voọc ra đường tấn công người - Ảnh: Hoàng Táo

Anh Ngọc kể, con voọc nấp trong bụi cây, chờ anh đến đoạn đường trơn, phải đi chậm rồi mới nhảy ra tấn công từ phía sau. Con voọc quá nhanh khiến anh không kịp trở tay. Sau đó, voọc tiếp tục đuổi theo, cắn thêm một nhát nữa ở cùng một chân. Lần thứ 3, anh Ngọc dừng xe, cầm đá dọa ném thì con voọc mới bỏ đi. Sau đó anh đến sơ  cứu tại Trạm Y tế xã Hướng Lập.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hồng Phương cho biết sở đã có văn bản gửi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) đề nghị hỗ trợ chuyên gia, tìm giải pháp xử lý đàn voọc thường xuyên ra đường cắn người. Dự kiến, 1 - 2 tuần tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ họp bàn với chuyên gia Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. “Quan điểm của tỉnh Quảng Trị là bảo tồn tại chỗ, giữ voọc lại để phát triển du lịch sinh thái về sau”, bà Phương nói.

Trước đó, mưa lũ trong tháng 10/2020 khiến một số đoạn lưới dùng để ngăn chặn đàn voọc tấn công người trước đó bị hư hỏng. Ông Hà Văn Hoan, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa cho hay, đơn vị này cho tu sửa lại một số đoạn hư hỏng, đồng thời làm thêm 400 m lưới kéo dài về phía thôn Sê Pu để ngăn voọc ra đường cắn người. Như vậy, đến nay, đoạn lưới ngăn voọc ra cắn người dài 1,2 km, cao từ 2 – 3 m.

Được biết, trong các ngày 7 và 17/11, voọc cũng đã 2 lần ra đường cắn người, khiến một nạn nhân khâu 9 mũi, một bị xây xước, trầy da, có dấu răng voọc. Từ tháng 7/2020 đến nay, tại đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua thôn Cha Lỳ và đường bê tông rẽ vào thôn Sê Pu, xã Hướng Lập, 3 con voọc Hà Tĩnh đã tấn công 11 người dân.

Người dân khi qua khu vực này phải mang theo gậy phòng bị, hoặc đi theo nhóm đông người, nhưng vẫn bị tấn công.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người dân lại bị voọc tấn công khi di chuyển trên đường Hồ Chí Minh

Hưng Thơ |

Đã có nhiều người đi đường bị đàn voọc tấn công gây thương tích, dù chính quyền đã áp dụng một số biện pháp, nhưng sự việc vẫn tiếp tục xảy ra.

Rào gần 1km lưới ngăn đàn voọc tấn công người

Trần Tuyền |

Trong hai ngày 2 và 3/10/2020, lực lượng chức năng gồm nhân viên Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hoá, kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng và người dân xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tiến hành căng lưới dọc theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua thôn Cha Lỳ và đường bêtông vào thôn Sê Pu, nhằm ngăn đàn voọc Hà Tĩnh (3 con) từ bụi cây lao ra đường cắn người. 

Voọc gáy trắng tấn công người: Không thể dùng chó nghiệp vụ xua đuổi

Hưng Thơ |

Tiếp tục xảy ra tình trạng voọc gáy trắng tấn công người đi đường ở tỉnh Quảng Trị, thế nhưng chưa có phương án khả thi để xua đuổi đàn voọc.

Đề nghị điều động chó Becgie xua đuổi Voọc Hà Tĩnh có tên trong sách Đỏ

Yên Mã Sơn |

Ngày 27/8/2020, UBND xã Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, đơn vị đã đề nghị xin cấp trên sử dụng các “biện pháp mạnh” để xua đuổi các cá thể Voọc Hà Tĩnh (Voọc váy trắng) quay về lại rừng.