Bệnh tật bủa vây mái tranh nghèo

Tây Long |

Hay tin con trai út của vợ chồng ông Hồ Văn Thiên ngã bệnh, người dân thôn Xa Vi, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị), đều thương cảm. Nhiều năm nay, vợ chồng ông Thiên đi viện như cơm bữa. Mới đây, vì gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, con trai ông bà cũng nhập viện, chưa biết lúc nào có thể trở về với gia đình.

Ông Thiên và vợ là bà Hồ Thị Quế về sống chung dưới một mái nhà với đôi bàn tay trắng. Thời điểm ấy, dù ở tuổi thanh niên nhưng hai người đều có sức khỏe không tốt. Giữa những khó khăn mà cuộc sống đặt ra, nguồn động viên lớn nhất đối với ông bà chính là 3 người con khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Mỗi lần nhìn con, ông bà như được tiếp thêm sức mạnh. Vợ chồng ông mong muốn chuỗi ngày gian khó qua mau để các con có một cuộc sống no ấm.

Vợ chồng ông Hồ Văn Thiên mong sức khỏe sớm hồi phục - Ảnh: T.L
Vợ chồng ông Hồ Văn Thiên mong sức khỏe sớm hồi phục - Ảnh: T.L

Tuy nhiên, mong muốn đó của vợ chồng ông không thành hiện thực. Cách đây 12 năm, bà Quế bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Để duy trì sự sống, bà phải chạy thận 2 lần/tuần. Từ đó, mọi gánh nặng gia đình đặt trên vai ông Thiên. Để lo cho vợ và 3 người con, ông làm việc bất kể ngày đêm. Hễ ai thuê mướn gì, ông cũng làm dù sức khỏe bấy lâu đã không đảm bảo. Lao tâm, lao lực quá nhiều, cuối cùng ông Thiên cũng đổ bệnh lao phổi.

Ba mẹ đều đau ốm nên các con ông Thiên không có cơ hội để theo đuổi ước mơ con chữ. Để lo cho ba mẹ, các em đành phải dở dang việc học, sớm đi làm thuê, làm mướn. Thế nhưng, khoản tiền thuốc thang, bồi bổ cho ba mẹ lại quá lớn so với sức của các em. Áp lực đè nặng trên vai khiến cả thể chất lẫn tinh thần của 3 anh em bị ảnh hưởng.

Gần đây, cậu em trai út là Hồ Văn Đạt bỗng nhiên hay nói chuyện một mình; không muốn ăn uống hay giao lưu với ai; thỉnh thoảng lại đập phá mọi thứ... Lo lắng trước những biểu hiện lạ ấy, vợ chồng ông Thiên chạy ngược, chạy xuôi vay mượn tiền để đưa con đi khám, điều trị nhưng không có. Nhờ người o giúp đỡ, mới đây, Đạt mới được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Từ ngày con trai út nhập viện, ngôi nhà sàn nhỏ càng thêm u buồn. Từ Đà Nẵng, em Hồ Thị Nga, con gái thứ hai của vợ chồng ông Thiên phải bỏ công việc làm thuê để về quê chăm sóc em trai nằm viện. Mấy năm nay, dù bận rộn đi làm thuê kiếm tiền lo cho ba mẹ trang trải chi phí chữa bệnh, Nga vẫn cố gắng ôn thi với mong muốn được bước vào giảng đường. Giấy báo trúng tuyển đến vào thời điểm gia đình khó khăn nhất nên em không biết phải làm sao.

Khác với trước kia, hiện nay, vợ chồng ông Thiên và các con không còn dám ước mơ về một cuộc sống đủ đầy. Điều mà các thành viên trong gia đình mong mỏi nhất là sức khỏe của ông Thiên, bà Quế và cậu con trai út Hồ Văn Đạt sớm ổn định. Mong ước tưởng chừng giản dị ấy, với họ lại khó trở thành hiện thực.

*Mọi sự ủng hộ gia đình ông Hồ Văn Thiên xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: ông Hồ Văn Thiên, thôn Xa Vi, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

5 dấu hiệu sớm nhất của bệnh suy thận dễ nhầm với bệnh vặt

Ngọc Ái |

Nhiều người chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của suy thận. Bệnh này không chỉ gây đau đớn kéo dài mà còn có thể dẫn tới tử vong.

Bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng, cần làm gì để phòng bệnh?

PV |

Đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt còn lại.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải phẫu thuật cấp cứu sản phụ mất nhiều máu sau sinh thành công

Bội Nhiên |

Ngày 12/9/2023 BS CKII Lê Thanh Dương- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết, sản phụ L.Th.Ng. 27 tuổi ở xã Hải Hưng thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị băng huyết sau sinh được đơn vị tiến hành cấp cứu vào ngày 7/9/2023 đã ổn định sức khỏe.

Nguyên nhân gia tăng bệnh nhân ung thư trong nhóm dân số dưới 50 tuổi

PV |

Số người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đã tăng gần 80% trong 30 năm qua cho thấy ung thư đã trở thành căn bệnh phổ biến hơn đối với nhóm dân số dưới 50 tuổi.