Bộ đội Cụ Hồ trên “đất lửa” anh hùng

Mạnh Hùng |

Dải đất từ Tam Điệp (Thanh Hóa) đến Hải Vân (Thừa Thiên Huế) với tôi thật đẹp và anh hùng nhưng cơ duyên nhất, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi vẫn là những lần đến công tác ở Quảng Trị để tìm hiểu và viết về Bộ đội Cụ Hồ trên mảnh đất này.

Trưởng thành qua từng “trận đánh” lớn

Cứ độ giữa năm, khi gió phơn Tây Nam (gió Lào) vượt dãy Trường Sơn phần phật phả lên “đất lửa” Quảng Trị, tôi lại nhớ về những lần tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh dưới cái nắng nóng như đổ lửa ở nơi đây.

Nhiều lần đến Quảng Trị, trong đó có hai lần tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh các năm 2013, 2018 và các cuộc diễn tập cấp huyện năm 2021, mỗi lần tôi lại khám phá thêm bao điều tưởng đã tỏ, đã tường nhưng lại tươi mới đến không ngờ. Và đương nhiên trong “bức tranh quốc phòng toàn dân (QPTD)” đa sắc màu, gắn kết tình quân dân ấy, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ bao giờ cũng lung linh tỏa sáng, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, nền QPTD vững mạnh.

LLVT tỉnh tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân đi biển - Ảnh: M.H
LLVT tỉnh tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân đi biển - Ảnh: M.H

Những cuộc diễn tập ở các thời điểm khác nhau nhưng với sự tham mưu của Bộ CHQS tỉnh, lần nào người dân Quảng Trị cũng rạo rực tinh thần, sẵn sàng ra trận đánh “giặc”, đâu đâu cũng ngập tràn khí thế hăng hái những ngày Tổ quốc “lâm nguy”.

Khí thế đó minh chứng cho truyền thống yêu nước nồng nàn của người dân Quảng Trị khi “chiến tranh” cận kề. Đây chính là kết tinh của công tác xây dựng nền QPTD vững mạnh, thế trận “chiến tranh nhân dân” rộng khắp mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Trị và Nhân dân dày công vun đắp.

Với sự tham mưu đúng, trúng, kịp thời của cơ quan quân sự, hoạt động diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh diễn ra khẩn trương, nhịp nhàng, kịp thời lãnh đạo toàn dân chuyển đổi phương thức sinh hoạt từ thời bình sang thời chiến.

Dưới sự điều hành của lực lượng quân sự, các lực lượng phối hợp xử lý tình huống nhuần nhuyễn, nhất là các nội dung thực binh huy động nhân lực, phương tiện bảo vệ chủ quyền biển đảo; động viên nhân lực, phương tiện, kỹ thuật phục vụ quốc phòng.

Có thể nói, vai trò nòng cốt của LLVT Quảng Trị trong xây dựng nền QPTD thể hiện rõ nét nhất trong các cuộc diễn tập. Minh chứng là kết quả diễn tập của tỉnh Quảng Trị lần nào cũng được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đánh giá rất cao.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu mà LLVT Quảng Trị còn trưởng thành hơn sau những “trận đánh” lớn trong “nhiệm vụ chiến đấu thời bình”, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Tôi gặp lại Đại tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khi anh đang đảm nhiệm cương vị đại biểu Quốc hội khóa XV. Với vai trò là người chỉ huy trưởng LLVT tỉnh, trong Chương trình hành động ứng cử đại biểu Quốc hội của mình, anh xác định “bám sát thực tiễn, nỗ lực hết mình góp phần xây dựng nền QPTD tỉnh vững mạnh”. Thực tiễn đó là gì? Với vùng “đất lửa” như Quảng Trị thì ai cũng hiểu rằng thực tiễn đó là địa bàn chiến lược, huyết mạch của cả nước và Quân khu 4, vùng đất chịu sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh, đang nỗ lực từng ngày củng cố quốc phòng an ninh, phát triển KT-XH, xây dựng quê hương giàu mạnh…

“Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu đối với nhiệm vụ xây dựng nền QPTD vững mạnh, vai trò nòng cốt của LLVT tỉnh càng phải cao hơn bao giờ hết”, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn khẳng định.

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị đánh địch đổ bộ đường không trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh -Ảnh: M.H
Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị đánh địch đổ bộ đường không trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh -Ảnh: M.H

Những năm qua, quân dân Quảng Trị dồn dập ứng phó với dịch bệnh, mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất, sự cố trên biển... Thời gian để ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau các đợt COVID-19 chưa được bao lâu, thiên tai lại dồn dập đổ xuống mảnh đất này. Ký ức về “trận đánh” trên vùng biển Cửa Việt vẫn vẹn nguyên trong tâm trí nhiều người.

Quên sao được hình ảnh hơn 100 bộ đội thường trực, 250 dân quân cơ động với hàng trăm phương tiện các loại phối hợp với các lực lượng của tỉnh, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng xông pha cứu nạn thành công các thuyền viên tàu Vietship 01.

Đồng thời lúc này, trên các mũi, các hướng vũng lũ, từ miền núi đến đồng bằng, ở đâu người dân gặp hiểm nguy là ở đó có Bộ đội Cụ Hồ. Tình hình mưa lũ đang nguy cấp, LLVT tỉnh lại phát huy “4 tại chỗ”, “chia lửa” cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở đất ở Đoàn KT-QP 337.

Những ngày đó, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn qua huyện Hướng Hóa rầm rập bước chân hành quân hối hả cứu nạn, gợi nhớ về hình ảnh bộ đội Trường Sơn hành quân đánh giặc năm nào. Các tuyến đường sạt lở nghiêm trọng là thế nhưng chiến sĩ vẫn xả thân thông đường, băng băng tiến về cứu đồng đội. Chưa hết, trận lũ quét sau đó gần như vùi lấp hoàn toàn xã Hướng Việt.

Vẫn là bộ đội, dân quân với chân trần, chí thép, xuyên rừng, lội suối đến với Nhân dân... Mưa lũ tạm lắng thì COVID-19 lại bùng phát đợt 3, đợt 4. Giữa cái nắng nóng đến ngột ngạt, người dân lại bắt gặp màu áo xanh bộ đội ở tâm dịch, khu cách ly, hình ảnh hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tình nguyện tăng cường lên biên giới chống dịch…

Vững vàng thế trận lòng dân

Theo Đại tá Nguyễn Bá Duẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh thì một trong những mục tiêu xây dựng nền QPTD vững mạnh là giữ vững ổn định an ninh chính trị để phát triển KT-XH. Trong nhiệm vụ chiến đấu thời bình, đứng trước những thách thức, đe dọa an ninh phi truyền thống, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh luôn làm tốt vai trò tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, nền QPTD vững mạnh.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, kết quả nổi bật trong xây dựng nền QPTD của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh những năm qua là nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và toàn dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung, công tác quốc phòng, quân sự địa phương nói riêng được nâng cao.

Nhờ đó, nhiều nguồn lực được huy động để thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này theo hướng toàn diện, tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, sát với điều kiện thực tế của tỉnh. Chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên.

Thiếu tá Trần Khương Sản, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 842, đơn vị chủ lực, sẵn sàng cơ động của LLVT tỉnh khẳng định: “Nhằm đảm bảo sức cơ động trong mọi tình huống, chúng tôi thường xuyên duy trì nghiêm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu; chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật cho bộ đội, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, diễn tập sát đối tượng tác chiến và tình hình nhiệm vụ; gắn huấn luyện với hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”.

LLVT tỉnh sơ tán người dân tránh lũ -Ảnh: M.H
LLVT tỉnh sơ tán người dân tránh lũ -Ảnh: M.H

“Đặc thù là cơ quan quân sự địa phương cấp huyện, chúng tôi chú trọng làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng nền QPTD, nâng cao chất lượng tuyển chọn, huấn luyện dân quân tự vệ, gắn nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện với các nhiệm vụ phát triển KT-XH, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, rà phá bom mìn.

Chủ động, tích cực tham mưu, phối hợp với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ, dân quân tự vệ, dự bị động viên”, Thượng tá Hoàng Nhật Tân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vĩnh Linh cho biết.

Hiện nay, lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên của tỉnh được xây dựng đủ số lượng, chất lượng ngày càng cao; tỉ lệ dân quân tự vệ chiếm 1,9% dân số, tỉ lệ đảng viên chiếm 31,8%; lực lượng dự bị động viên sắp xếp đủ 100% đầu mối đơn vị, tỉ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 95,5%, tỉ lệ đảng viên đạt gần 50%; kết quả kiểm tra huấn luyện 100% đạt yêu cầu, hơn 80% khá, giỏi.

Đây chính là minh chứng cho thấy, LLVT tỉnh luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân; là cơ sở, nền tảng để LLVT tỉnh thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thời bình, xây dựng nền QPTD vững mạnh, củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc trên vùng “đất lửa” anh hùng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Vũ khí đặc biệt” của bộ đội biên phòng

Lê Trường |

Chó nghiệp vụ được đào tạo, huấn luyện bài bản đã và đang là những “cộng sự” đắc lực của lực lượng biên phòng trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tại Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị, “vũ khí đặc biệt” này đã góp phần không nhỏ vào các chiến công trong trinh sát, thám thính và truy bắt tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Bồi dưỡng tiếng Bru - Vân Kiều cho bộ đội biên phòng

Nguyễn Thành Phú |

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị về việc “Tổ chức học tập tiếng Bru-Vân Kiều và tiếng nước láng giềng trong BĐBP tỉnh”, tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đakrông tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Bru - Vân Kiều năm 2022-2023 cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng BĐBP.

Thủ tướng: Những nơi khó khăn nhất luôn có Bộ đội Biên phòng

PV |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Bộ đội Biên phòng đóng quân ở tuyến đầu, nơi khó khăn, gian khổ; thực hiện nhiều nhiệm vụ, công việc ngày càng nhiều, càng nặng nề.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam-Lào tăng cường hợp tác

Hồng Pha |

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam-Lào.