Bộ Giáo dục & Đào tạo: Có thể tựu trường vào tháng 10

Thanh Mai |

Ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết kế hoạch năm học mới đó là có thể tựu trường vào tháng 10.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, căn cứ vào đó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quyền quyết định kế hoạch thời gian năm học sao cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.  Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyết định thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung toàn quốc.

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố khi quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể của địa phương mình sẽ phải tính đến đặc thù của địa phương, các yếu tố tác động khách quan. Trong quy định khung, bộ chỉ đặt ra các nguyên tắcl là kế hoạch thời gian năm học phải đảm bảo số tuần thực học của chương trình hiện hành; phải phù hợp với quy định chung trên toàn quốc về ngày nghỉ tết, lễ theo Luật lao động và các hướng dẫn hằng năm; đảm bảo quy định về ngày phép của giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục...

 

Với trường hợp Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh, ngay bây giờ chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung. 

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đã xem xét tới việc nên hay không nên lùi thời gian tựu trường nhưng sẽ có nhiều bất cập. 

Ông Thành nói: "Trước hết, tôi mong muốn ngành Giáo dục và đào tạo mỗi địa phương cần chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch giáo dục một cách khoa học, phù hợp thực tiễn. Về việc này Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã có hành lang pháp lý, trong đó cao nhất là quy định trong luật. 

Khi các nhà trường có thể bắt đầu năm học mới, các sở Giáo dục và đào tạo cần chỉ đạo để mỗi nhà trường xây dựng kế hoạch sao cho có thể bố trí dạy học tiết kiệm tối đa thời gian, cơ sở vật chất, tận dụng các không gian dạy học khác nhau (trong, ngoài lớp), các hình thức dạy học khác nhau (trực tuyến, trực tiếp), các phương pháp tổ chức dạy học khác nhau (tích hợp liên môn, dạy học theo chuyên đề) để hoàn thành yêu cầu của chương trình trong thời gian eo hẹp hơn.

Dĩ nhiên, trong các tình huống, luôn phải đặt sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên lên trên hết. 

Còn khi đã cố gắng khắc phục nhưng vẫn không thể kết thúc năm học ở mốc muộn nhất là 15-6 thì các sở báo cáo về bộ. Bộ sẽ có hướng dẫn và phối hợp với địa phương để điều chỉnh các mốc thời gian cần thiết nhằm đảm bảo thực hiện chương trình và quyền lợi của người học".

Về việc, tổ chức lễ khai giảng online, dạy học trực tuyến 100% để không phải lùi quá trễ năm học, ông Thành cho biết học sinh đến trường vẫn tốt hơn là học tập trực tuyến 100%. Nhưng khi điều kiện không thể đến trường mà không dừng việc dạy học được thì vẫn phải khắc phục.

Các nhà trường khi xây dựng kế hoạch cần lưu ý hơn. Nếu học sinh được trở lại trường trong điều kiện giãn cách thì nên ưu tiên học sinh đầu cấp. Ngoài ra có thể áp dụng các sáng kiến để tăng tương tác với học sinh mới, hỗ trợ các em làm quen với môi trường học tập, phương pháp học tập.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Lớp học có 100% học sinh đỗ đại học

Phúc Đạt |

Đó là kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 của lớp 12/1 thuộc Trường THPT Thuận Hóa (trực thuộc Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế).

Tốt nghiệp THPT: Trên 52% học sinh có điểm dưới trung bình môn Lịch sử

Phạm Mai |

Năm nay có trên 331.400 thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Lịch sử, chiếm tỷ lệ 52,03% trong tổng số trên 637.000 thí sinh tham gia thi bài thi này.

Hơn 1.000 học sinh tham gia trực tuyến “Trại hè kết nối tương lai”

An Phong |

Từ ngày 23 – 26/7/2021, Trung tâm Giáo dục nhân đạo Huế phối hợp với Tổ chức Vòng Tay Thái Bình (Pacific Links Foundation) tổ chức chương trình trại hè trực tuyến với chủ đề “Trại hè kết nối tương lai” năm 2021.

Hình ảnh học sinh miền núi Quảng Trị trong ngày thi đầu tiên

Trường Sơn |

Ngày 07/7/2021, 698 thí sinh tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với hai môn thi là Ngữ văn và Toán. Công tác phòng, chống COVID-19 được các điểm thi thực hiện nghiêm túc, an toàn giúp phụ huynh và học sinh yên tâm.