Các doanh nghiệp sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm nguồn lao động

Thanh Mai |

Các doanh nghiệp đang đẩy nhanh kế hoạch tiêm vaccine để người lao động sớm có thể quay trở lại.

Sau 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nhà máy tại TP.HCM đang tăng cường tuyển dụng người lao động mới để đào tạo và sẵn sàng cho giai đoạn tái sản xuất.

Chia sẻ với Zing, ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Nidec Việt Nam, cho biết doanh nghiệp đang dự kiến sẽ hoạt động trở lại 50% công suất trước khi dịch bệnh bùng phát, tương đương khoảng 3.000 người lao động nhưng phải đợi Ban quản lý Khu Công nghệ cao chấp thuận phương án tăng người lao động.

 

"Do không thể chờ đến lúc phương án tăng người lao động được phê duyệt, chúng tôi quyết định tuyển thêm người lao động để đào tạo. Trong thời gian đào tạo, nhân viên sẽ được cung cấp chỗ ở trong khách sạn, nhận trợ cấp 140.000 đồng/ngày, 70% lương và được hỗ trợ ngày 3 bữa ăn", ông Lưu Kim Hồng nói thêm.

Ngoài ra, Chủ tịch công đoàn Nidec Việt Nam cho biết hiện nay các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao đều đang phải chi trả một khoản chi phí rất lớn để duy trì sản xuất. Một số doanh nghiệp khác thuê cả khách sạn 4-5 sao và trợ cấp 200.000-500.000 đồng/ngày cho người lao động.

Khu Công nghệ cao TP Thủ Đức, Công ty Intel Products Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đưa ra mức trợ cấp cao nhất với 500.000 đồng/ngày và cung cấp chỗ ở tại khách sạn 4-5 sao cho người lao động.

Trao đổi với Zing, đại diện Intel Products Việt Nam cho biết trong giai đoạn này, doanh nghiệp không tuyển mới quá nhiều. Đồng thời, tập đoàn này cũng đang đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên.

Ông Chương Nguyễn, Phó giám đốc bộ phận tuyển dụng Văn phòng TP.HCM Công ty Adecco Việt Nam đánh giá nhu cầu tuyển dụng lao động nhà máy và lao động khối trực tiếp tăng đột xuất, tăng hơn 100% so với năm ngoái. Nguyên nhân là các công ty sản xuất gặp nhiều khó khăn với mô hình 3 tại chỗ và dịch bệnh khiến lao động trở thành F0, bị cách ly hoặc rời thành phố về quê. 

Đại diện Adecco Việt Nam cũng cho biết các nhu cầu tuyển dự án với số lượng nhân công lớn thời vụ (100-200 nhân công) tăng nhiều.

"Khối doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn hiện nay là logistics, hàng tiêu dùng, doanh nghiệp xuất khẩu hàng điện tử, may mặc và đồ thể thao", ông Chương nói với Zing.

Ông Chương cho rằng trước tiên, doanh nghiệp có thể xem xét hỗ trợ các nhu cầu cơ bản như suất ăn chất lượng và dinh dưỡng tốt, hay chỗ ở đảm bảo an toàn. Chế độ hỗ trợ có thể mở rộng với các phụ cấp làm thêm trong thời gian đặc biệt ngoài lương ngoài giờ, chương trình chăm sóc tinh thần, các phương tiện giải trí... Ngoài ra, doanh nghiệp có thể ưu tiên xem xét thăng bậc hay khen thưởng cho người lao động có năng lực và cống hiến...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Trên 1,2 triệu lao động được hưởng các chính sách hỗ trợ vì ảnh hưởng COVID-19

PV |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng xác nhận danh sách cho trên 1,2 triệu lao động của 38.242 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ tại 62/63 tỉnh, thành phố.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động nông thôn

Lê An |

Phát triển nguồn nhân lực lao động trực tiếp, đặc biệt là lao động nông thôn được xem là yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giúp nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Nhiều chính sách ưu đãi để níu chân người lao động về từ vùng dịch

Hưng Thơ |

Trong số những người từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về Quảng Trị do ảnh hưởng dịch COVID-19, có nhiều lao động lành nghề trong ngành dệt may. Đang thiếu hụt lao động, nên các doanh nghiệp dệt may tại Quảng Trị đưa ra các ưu đãi để thu hút số lao động lành nghề này.

Một doanh nghiệp bảo vệ tốt sức khỏe, việc làm cho người lao động

Trần Diễm |

Thời gian qua, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như việc làm của người lao động.