Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân vùng cao

Nguyễn Hoài Nam |

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) đã hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản xa trung tâm. 

Để đạt được kết quả này là nhờ có sự quan tâm, phối hợp của các cấp, ngành, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Đakrông là huyện miền núi với hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế… Đặc biệt, những tháng đầu năm 2022, tình hình COVID-19 trên địa bàn huyện tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca dương tính tăng cao mỗi ngày; dịch bệnh sốt xuất huyết, sốt rét… bùng phát nên ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chung của địa phương.

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống và ứng phó với dịch bệnh, nhất là COVID-19.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế Đakrông tư vấn, giải thích cho bệnh nhân người đồng bào dân tộc thiểu số -Ảnh: H.N
Các bác sĩ Trung tâm Y tế Đakrông tư vấn, giải thích cho bệnh nhân người đồng bào dân tộc thiểu số -Ảnh: H.N
Tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng tiến độ và đảm bảo an toàn tiêm chủng; ra quân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, điều tra côn trùng, phun hoá chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các ổ dịch có chất lượng và hiệu quả; phun hóa chất phòng chống sốt rét tại 4 xã với tỉ lệ dân số được bảo vệ là trên 97%...

Ngoài ra, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: chăm sóc sức khoẻ tâm thần; phòng chống tai nạn thương tích, bệnh lao, phong - da liễu; bệnh mạn tính không lây; HIV/ AIDS, suy dinh dưỡng; y tế học đường; chăm sóc sức khoẻ bà mẹ - trẻ em và kế hoạch hóa gia đình; kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm… được triển khai về tận thôn, bản, vùng sâu vùng xa.

Các chương trình này đã tiếp cận đúng đối tượng và thực hiện đúng tiến độ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ sức khỏe, cũng như tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện sớm được kiểm soát và khống chế.

Song song với đó, để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Trung tâm Y tế huyện Đakrông tiếp tục chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện, nâng cao y đức cho nhân viên y tế; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện; thực hiện mua sắm, lắp đặt thêm nhiều loại trang thiết bị y tế mới, chuyên sâu và sử dụng có hiệu quả như máy nội soi, máy siêu âm và các loại máy xét nghiệm, máy hỗ trợ phẫu thuật, hồi sức cấp cứu…

Quy trình khám chữa bệnh được cải tiến hợp lý, thời gian chờ đợi được rút ngắn hơn nên chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ hài lòng của người bệnh luôn đạt trên 85%.

Hiện nay, trung tâm có 1 bác sĩ chuyên khoa II, 16 bác sĩ chuyên khoa I và 23 bác sĩ đa khoa. Quá trình thực hiện công tác chuyên môn, đơn vị thường xuyên mời các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành từ các bệnh viện tuyến trên về “cầm tay chỉ việc”, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nhờ vậy đã triển khai và làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến, chuyên sâu ngang với tuyến trên như nội soi tai mũi họng, nội soi tiêu hóa, phẫu thuật ngoại khoa, phẫu thuật sản phụ khoa…

Nhờ đó đã cấp cứu, cứu sống kịp thời nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng ngay tại địa phương mà không phải chuyển lên tuyến trên, giúp người dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận hạn chế đi lại, gây tốn kém tiền bạc, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, sống ở xa trung tâm.

Kết quả này không chỉ là sự động viên khích lệ mà còn là cơ sở để ngành Y tế huyện Đakrông tiếp tục phát triển ngày càng bền vững, đáp ứng sự tin tưởng của người dân địa phương.

Với những kết quả đạt được thời gian qua, hy vọng thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Đakrông sẽ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước tính mạng và sức khoẻ của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn gặp nhiều khó khăn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ánh Tuyết |

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Ngành y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe người dân dịp tết Nguyên đán

Nguyễn Hoài Nam |

Cùng với các hoạt động bảo đảm cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, Sở Y tế Quảng Trị yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch, sẵn sàng phục vụ Nhân dân 24/24 giờ trong dịp Tết. Sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh cũng như bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá đột biến.

Chăm sóc sức khỏe khi trời chuyển mùa

PV |

Chăm sóc sức khỏe đúng cách khi trời lạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của virut, vi khuẩn.

Chương trình quân - dân y chăm sóc sức khỏe cho người dân ở A Vao

Hùng Hoàng |

Nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho Nhân dân xã A Vao, huyện Đakrông.