Chi trả gộp 2 tháng lương hưu để người dân yên tâm đón Tết

Bảo Bình |

Liên tục trong 4 năm gần đây, từ 2020 - 2023, người hưởng lương hưu hằng tháng đều được chi trả gộp 2 tháng lương hưu vào tháng 1 đầu năm, trước tết Nguyên đán. Đây là một trong những việc làm kịp thời, ý nghĩa của ngành BHXH nhằm lan tỏa hơn nữa lợi ích, giá trị, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) để người dân tham gia thụ hưởng các chính sách an sinh, xã hội của Đảng, Nhà nước luôn được chăm lo, an tâm đón Tết.

Với mức lương hưu gần 4 triệu đồng/tháng, bà Nguyễn Thị Quy, ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà (Quảng Trị) thấp thỏm nhiều mối lo toan khi tết Nguyên đán cận kề. Mọi năm, các con của bà đi làm ở TP. Hồ Chí Minh có gửi về biếu ông bà chút tiền mua sắm Tết từ sớm.

Thế nhưng năm 2022, điều kiện kinh tế khó khăn, công việc bị cắt giảm nhiều nên các con cũng chật vật xoay xở. Khi được thông báo năm nay, BHXH tiếp tục thực hiện chi trả gộp 2 tháng lương hưu như những năm trước, bà Quy nhẹ bớt nỗi lo.

Bưu điện TP. Đông Hà hoàn thành việc chi trả lương hưu trước ngày 8/1/2023 để người dân kịp thời chi tiêu dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: T.T
Bưu điện TP. Đông Hà hoàn thành việc chi trả lương hưu trước ngày 8/1/2023 để người dân kịp thời chi tiêu dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: T.T

“Tết cổ truyền gia đình nào cũng muốn sắm sửa đầy đủ, chu tất, nên khi được nhận 2 tháng lương hưu, tôi có thể chuẩn bị Tết tươm tất nhất có thể mà không phải phụ thuộc vào con cái”, bà Quy chia sẻ.

Để góp phần đảm bảo quyền lợi cho người hưởng chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời nhân dịp Xuân Quý Mão năm 2023, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3908/BHXH-TCKT đề nghị BHXH các tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức chi trả lương hưu tháng 1 và tháng 2/2023 trong cùng một đợt chi trả tháng 1/2023.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, từ ngày 6-10/1/2023, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả gộp lương hưu và trợ cấp BHXH của tháng 1, tháng 2/2023 cho người hưởng vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023. Tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng bằng tiền mặt đối với những người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đến trực tiếp để nhận.

Ngoài hình thức chi trả bằng tiền mặt, các đơn vị đã tăng cường vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất. Cụ thể, bưu điện chi trả tiền qua tài khoản ATM ngay khi nhận được danh sách và tiền từ BHXH chậm nhất là ngày hôm sau.

Đối với các đối tượng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH thì vẫn theo như quy định trước đây như mang theo thẻ chi trả và giấy ủy quyền (trường hợp người nhận được người hưởng ủy quyền lĩnh thay).

Ông Nguyễn Văn Thu, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Dù số lượng người đến nhận tiền đông nhưng cán bộ, nhân viên bưu điện làm việc rất nhanh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả. Được nhận khoản lương hưu gộp 2 tháng vào thời điểm cận Tết như thế này sẽ giúp các gia đình có điều kiện mua sắm Tết đủ đầy hơn”.

Việc chi trả 2 tháng lương hưu trước Tết cho các đối tượng hưu trí là hoạt động nhân văn được BHXH Việt Nam duy trì nhiều năm nay. Để đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ và an toàn lương hưu cũng như trợ cấp BHXH cho các đối tượng, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn ngành. Theo đó, các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh phải phân công cán bộ, viên chức thực hiện các nhiệm vụ rà soát đối tượng, kiểm tra các điểm chi trả, công tác chi trả trên toàn tỉnh.

BHXH tỉnh hiện đang quản lý 25.298 đối tượng hưởng chế độ BHXH thường xuyên với số tiền chi trả hàng tháng là 111,7 tỉ đồng. Trong đợt chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 1 và tháng 2/2023 trong cùng một đợt chi trả tháng 1/2023, toàn tỉnh có trên 25.320 người hưởng với tổng số tiền chi trả trên 225,6 tỉ đồng.

Cùng với xu thế thanh toán không dùng tiền mặt, ngành BHXH và Bưu điện tích cực tuyên truyền để người thụ hưởng chính sách đồng thuận với việc thực hiện chuyển lương, trợ cấp qua tài khoản ATM, tạo sự thuận tiện, nhanh gọn trong công tác chi trả. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 9.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Riêng tại TP. Đông Hà đã có hơn 4.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM với số tiền chi trả hằng tháng hơn 23,5 tỉ đồng. Có hơn 3.400 người nhận lương hưu bằng tiền mặt với số tiền chi trả hằng tháng hơn 15,2 tỉ đồng.

Với kinh nghiệm của các lần chi trả lương hưu và các chính sách an sinh xã hội trong thời gian vừa qua, Bưu điện tỉnh đặt mục tiêu thực hiện chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời cho người hưởng chế độ xong trước dịp tết Nguyên đán 2023. Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Hà Nhung cho biết: “Thực tế việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện không chỉ mang lại những tiện ích nhất định cho người thụ hưởng mà còn góp phần quản lý chặt hơn đối tượng hưởng. Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố đều thiết lập kênh thông tin qua cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả, bưu tá và nhân viên tại các điểm bưu điện văn hóa xã. Nhân viên các điểm bưu điện văn hóa xã chủ yếu là người sống tại địa phương nên thông thuộc địa bàn cũng như nắm rõ hoàn cảnh, lai lịch đối tượng chi trả hơn”.

Để được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng và thuận tiện nhất, thời gian qua, ngành BHXH tích cực tuyên truyền, khuyến nghị người hưởng nhận các chế độ này qua tài khoản cá nhân. Hiện toàn quốc đã có khoảng 61% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết

Nguyễn Trang |

Từ giữa tháng 11/2022, Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã triển khai đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm. Đợt cao điểm sẽ kéo dài đến ngày 5/2/2023 nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) phục vụ Nhân dân trên địa bàn vui xuân, đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Mứt Tết của Mạ

Nguyễn Thị Bội Nhiên |

Vào mỗi tháng Chạp âm lịch hàng năm, khi những cơn mưa dầm cuối Đông và những đợt rét đậm rồi rét ngọt kéo dài phả hơi lạnh khắp quê nhà Quảng Trị, hầu hết các gia đình lại chuẩn bị làm mứt Tết. Và, đó là khoảng thời gian thật kỳ diệu của đời sống gia đình nói riêng, đời sống cộng đồng nói chung trước ngưỡng cửa mùa Xuân và Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Du khách trải nghiệm không gian Tết tại biển Đà Nẵng

Thu Hà |

Ngày 12-1, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” mừng xuân Quý Mão 2023 tại bãi biển Mỹ An (khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp).

“Mang Tết đến bản nghèo” lần thứ IX, năm 2023

Đức Việt |

Ngày 12/1, tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Chi đoàn Báo Quảng Trị phối hợp với Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức chương trình “Mang Tết đến bản nghèo” lần thứ IX, năm 2023.