Chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Bảo Bình |

Cùng với các địa phương trong cả nước, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị đang tập trung tối đa nhân lực, đảm bảo chi trả kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng theo mức hưởng mới. Việc chi trả này được triển khai từ ngày 14/8/2023, ngày Nghị định số 42/2023/NĐCP (Nghị định 42) của Chính phủ có hiệu lực.


Ngày 29/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 42 về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng. Theo đó, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7/2023. Tuy nhiên, trong đợt chi trả lương hưu tháng 7/2023, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH vẫn chưa được nhận mức lương hưu mới. Lý do là vì Nghị định 42 về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH đến ngày 14/8/2023 mới bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, người thụ hưởng chính sách sẽ nhận được mức lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 cùng với mức tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 được thực hiện từ ngày 14/8/2023 là để phù hợp với thời gian có hiệu lực của Nghị định 42. Đồng thời đảm bảo người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH được hưởng chính sách tăng lương hưu ngay sau khi Nghị định 42 có hiệu lực. Cơ quan BHXH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định 42, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Triển khai chi trả lương hưu tại TP. Đông Hà -Ảnh: B.B
Triển khai chi trả lương hưu tại TP. Đông Hà -Ảnh: B.B

Theo Nghị định 42, mức điều chỉnh được quy định cụ thể gồm: Đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trước ngày 1/1/1995, sau khi thực hiện điều chỉnh theo Khoản 1 Điều 2 Nghị định 42/2023/NĐ-CP, nếu có mức hưởng thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 2.700.000 đồng/người/tháng.

Từ ngày 1/7/2023, điều chỉnh tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 6/2023 đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trước ngày 1/1/2022. Điều chỉnh tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 6/2023 đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ ngày 1/1/2022 đến trước ngày 1/7/2023.

Theo Phó trưởng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Trần Ngọc Hoàng, toàn tỉnh có 25.292 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới, tổng số tiền chi trả cho các đối tượng là hơn 126,8 tỉ đồng/tháng, số tiền chênh lệch tăng thêm do điều chỉnh so với mức lương cũ khoảng 15 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Quý ở Khu phố 4, Phường 1, thị xã Quảng Trị cho biết, mức lương hưu cũ của bà là 3,6 triệu đồng, nay hưởng lương hưu mới theo quy định tăng lên hơn 4,2 triệu đồng. “Số tiền lương được tăng thêm này sẽ góp phần giải quyết khá nhiều việc cho người hưởng lương hưu như chúng tôi. Mặc dù bây giờ các khoản chi tiêu trong gia đình đều do con cháu đảm trách, bố mẹ không phải lo lắng gì nhưng cũng còn nhiều khoản phải chi phí như ma chay, cưới hỏi, chúng tôi không muốn phiền đến con cháu”, bà Quý chia sẻ.

Về phía ngành BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định như: cập nhật phần mềm Quản lý chi trả các đối tượng đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng; lập và chuyển danh sách chi trả theo quy định. Phối hợp với ngành bưu điện để cấp kinh phí và có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới từ ngày 14/8 tới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng, phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm các tình huống phát sinh, giải quyết kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trước đây, lương hưu, trợ cấp BHXH được chi trả từ ngày 6 - 9 hằng tháng tại các điểm chi trả ở khu dân cư và tại quầy chi trả của bưu điện. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng phương án chi trả từ ngày 14 - 16/8/2023, áp dụng đối với cả hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt trực tiếp tại điểm chi trả.

Theo đó, toàn tỉnh có 249 điểm chi trả trực tiếp, trong đó có 29 điểm tại bưu cục, 80 điểm bưu điện văn hóa xã, 121 điểm tại khu dân cư, còn lại là phát tại nhà. Có 6 điểm chi trả có trên 250 người hưởng trực tiếp nhận. BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người hưởng nắm được quyền lợi của mình trong kỳ chi trả tháng 8/2023.

Bưu điện tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân lực, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm chi trả để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh cũng như giải đáp các thắc mắc của người hưởng.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Hà Nhung cho biết: “Tại các điểm chi trả, chúng tôi phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền, phổ biến cho người hưởng về nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định 42. Niêm yết công khai Nghị định 42 và Thông tư 06/2023/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại các điểm chi trả. Trong quá trình chi trả, nhân viên được hướng dẫn thông báo, giải thích rõ cho người hưởng về số tiền được nhận, hướng dẫn người hưởng kiểm đếm tiền, giúp người hưởng yên tâm về số tiền được nhận theo mức hưởng mới.

Với kinh nghiệm của các lần chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và các chính sách an sinh xã hội trong thời gian vừa qua, sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng, Bưu điện tỉnh cam kết sẽ nỗ lực hết mình, tập trung tối đa nhân lực, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo thực hiện chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời quyền lợi cho người hưởng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững

PV |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: “Lương thế này thì chẳng ai muốn làm nhà giáo"

Thanh Mai |

Nguyên Phó Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ, nhất là Ủy ban quốc gia về giáo dục cần bàn nhiều về định hướng, chiến lược cho giáo dục.

Người lao động mong muốn tăng lương tối thiểu đầu năm 2024

Thanh Mai |

Phần lớn người lao động mong muốn tăng lương vào đầu năm sau để bù đắp những chi phí cuộc sống.

Thượng tướng Võ Minh Lương kiểm tra tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị

Đình Tiến |

Ngày 18/7, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo 1389 làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác 1389; pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; xử lý vi phạm hành chính và việc chấp hành pháp luật, kỷ luật tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị.