Chuyên gia WHO khuyến cáo chưa nên 'thả lỏng' với đại dịch COVID-19

PV |

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nếu các nước phát triển nghĩ đại dịch đã kết thúc, họ cũng nên giúp các quốc gia có thu nhập thấp hơn đạt được mức đó.

Cụ thể, cố vấn cấp cao của tổ chức WHO Bruce Aylward cảnh báo rằng các nước phát triển không được lùi bước trong việc giải quyết COVID-19 như một vấn đề toàn cầu hiện nay, trước những làn sóng lây nhiễm tiềm ẩn trong tương lai.

Trong vài tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết kết thúc của đại dịch COVID-19 đang cận kề trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định rằng đại dịch đã kết thúc.

 

Chuyên gia Aylward nói rằng nhóm mà ông điều phối, tập trung vào việc tiếp cận công bằng với vaccine, phương pháp điều trị và xét nghiệm COVID-19 trên toàn thế giới, vẫn chưa sẵn sàng để thoát khỏi giai đoạn khẩn cấp đối phó với đại dịch và các quốc gia cần phải sẵn sàng cho bất kỳ đợt lây nhiễm nào.

Ông cũng nhấn mạnh rằng tuyên bố của Tổng thống Biden dựa trên khả năng chống dịch và tiếp cận y tế của Mỹ và nước này hiện chưa cắt giảm cam kết toàn cầu của mình trong việc chống lại đại dịch.

Chuyên gia Aylward hiện đang phụ trách điều phối ACT-Accelerator, một cơ chế hợp tác giữa WHO và các cơ quan y tế toàn cầu khác để giúp các nước nghèo tiếp cận nhiều công cụ chống dịch.

Ông Bruce Aylward, Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: Reuters
Ông Bruce Aylward, Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: Reuters

ACT-Accelerator và COVAX đã tiếp cận hàng tỷ người trên toàn thế giới, nhưng cũng vấp phải chỉ trích vì hành động chưa đủ nhanh. Đã có một số suy đoán rằng nỗ lực này có thể kết thúc vào mùa thu này, nhưng ông Aylward cho biết hoạt động cứu trợ chỉ thay đổi trọng tâm khi đại dịch thay đổi.

Trong 6 tháng tới, WHO sẽ đặc biệt hướng tới việc cung cấp vaccine cho khoảng 1/4 nhân viên y tế và người cao tuổi trên thế giới vẫn chưa được tiêm phòng, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận với xét nghiệm và điều trị.

Theo ông Aylward, thế giới nên hướng tới tương lai nơi COVID-19 trở thành bệnh lưu hành và nếu các nước phát triển coi đại dịch đã kết thúc thì cacs nỗ lực hỗ trợ sẽ sụp đổ.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

WHO: Ngày kết thúc đại dịch COVID-19 đang đến gần

Thanh Mai |

 

Việc triển khai vắc xin và các phương pháp điều trị hiệu quả đã giúp giảm số ca bệnh nặng và tử vong.

WHO: Hiện tại là thời điểm chấm dứt đại dịch COVID-19

Gia Hân |

Ngày 14/9, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định thế giới đang ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19.

WHO đặt tên mới cho các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ

PV |

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt lại tên các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành hiện nay, theo đó sử dụng chữ số La mã thay vì khu vực địa lý.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ

Minh Châu |

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nói: "Với những công cụ chúng ta có hiện nay, chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát và ngăn chặn sự lây nhiễm."