Coi chừng đỉa ký sinh khi tắm suối

Q.H |

Trong thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay, nhiều người dân, đặc biệt là trẻ em có thói quen đi tắm ở ao hồ, sông suối. Ngoài đuối nước, một nguy cơ có thể xảy ra đối với cả người lớn lẫn trẻ em là bị đỉa ký sinh trong mũi, họng.

Mới đây, em Hồ Thị N. (14 tuổi), trú tại xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được người thân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa trong tình trạng bị chảy máu mũi không rõ nguyên nhân. Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện trong mũi của em N. có một con đỉa đang bám và hút máu. Phải mất khoảng 30 phút, các bác sĩ mới gắp được con đỉa dài 10 cm ra khỏi mũi của bệnh nhân. Theo người nhà, em N. thường đi tắm suối cùng bạn bè, có thể trong lúc tắm bị đỉa chui vào mũi.

Con đỉa được phát hiện trong mũi em Hồ Thị N. - Ảnh: Q.H​
Con đỉa được phát hiện trong mũi em Hồ Thị N. - Ảnh: Q.H​

Cũng như em N., hầu hết các trường hợp bị đỉa ký sinh trong mũi đều từng đi tắm ao hồ, sông suối trước khi xuất hiện các triệu chứng khó chịu như cảm giác nhột trong lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, đa số bị một bên nên thường dễ nhầm với viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Nếu không nội soi rất khó phát hiện đỉa ở trong mũi.

Được biết, khi đỉa hút máu sẽ tiết ra chất làm máu không đông, có thể gây chảy máu xuống đường khí quản làm người bệnh khó thở, suy hô hấp, có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, sau khi đi tắm ao hồ, sông suối về, nếu có những biểu hiện khó chịu ở vùng mũi, họng người dân cần phải đến ngay trung tâm y tế để được bác sĩ khám, can thiệp kịp thời.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ cựu chiến binh Gạc Ma xây nhà mới

Q.H |

Cựu chiến binh Võ Văn Hùng (sinh năm 1966), trú tại thôn Phổ Lại, xã Cam An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa được chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa và một nhóm bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng ở Quảng Trị hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà trị giá hơn 450 triệu đồng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2019 - 2020

Kim Quy |

Tháng 5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đông đảo Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ (có 1 mộ tập thể) là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào do Đội quy tập 584, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm, quy tập được trong mùa khô 2019 - 2020.

Trao quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vĩnh Linh

Mai Linh - Hoàng Hùng |

Ngày 21/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Hải đội 202 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức thăm, tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Đồn Biên phòng CKQT La Lay thi đua mừng sinh nhật Bác

Minh Hiển |

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng La Lay (Đakrong, Quảng Trị) đã tổ chức các chuỗi hoạt động ý nghĩa, thiết thực chúc mừng sinh nhật Bác.