Công an thành phố Đông Hà quyết liệt phòng, chống tội phạm ma túy

Bảo Bình |

Thời gian qua, Công an thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã lập nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy. Trong đó nổi bật là đấu tranh phá thành công nhiều chuyên án mua bán, vận chuyển ma túy và triệt xóa nhiều điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Là thành phố trung tâm tỉnh lỵ, đầu mối giao thông quan trọng và là điểm khởi đầu ở phía Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây, thành phố Đông Hà được xác định là một trọng những địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma tuý của tỉnh Quảng Trị. Đây cũng được xem là nơi tiêu thụ, nơi trung chuyển ma túy từ Lào đi các địa phương trong cả nước. Những năm gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đông Hà có những diễn biến phức tạp, phương thức và thủ đoạn sử dụng, buôn bán ma túy của các đối tượng tinh vi hơn, có sự móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn.

Công an TP Đông Hà phá thành công chuyên án 418M - Ảnh: B.B
Công an TP Đông Hà phá thành công chuyên án 418M - Ảnh: B.B

Một số nhóm đối tượng là người thân trong gia đình cùng thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma túy. Tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn có chiều hướng gia tăng. Trên địa bàn thành phố Đông Hà hiện có 333 người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý, chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi lao động, 9/9 phường có người nghiện ma túy, trong đó tập trung nhiều ở Phường 1, Phường 5. Một số địa bàn vùng ven số người sử dụng ma túy tăng nhanh. Đây cũng là nguyên nhân chính của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội như trộm cắp tài sản, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng…

Với tinh thần đấu tranh kiên quyết với tội phạm và tệ nạn ma túy, thời gian qua, công an thành phố đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, triệt phá được nhiều đường dây vận chuyển ma túy lớn. Trong năm 2020, đơn vị đã điều tra khám phá 78 vụ/90 đối tượng (trong đó có 5 chuyên án) liên quan đến buôn bán, tàng trữ ma túy. Đặc biệt, từ cuối năm 2020 đến nay, Công an thành phố Đông Hà đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép ma túy với quy mô lớn, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ 145.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều loại ma túy khác. Mới đây nhất, đơn vị phá thành công chuyên án 418M với quy mô lớn và tính chất nghiêm trọng.

Theo đó, từ tháng 3/2021, công an thành phố đã xác lập chuyên án 418M, đưa đối tượng Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1973, trú tại Khu phố 7, Phường 5), làm nghề buôn bán rau, củ, quả vào tầm ngắm. Sau quá trình theo dõi, lúc 13 giờ 15 phút ngày 25/5/2021, khi Thủy xuống xe chở hàng chạy hướng Lao Bảo - Đông Hà tại ngã 3 Điện Biên Phủ và Trần Bình Trọng, phường Đông Lễ thì bị lực lượng công an bắt giữ. Tang vật thu được là 20.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 100 triệu đồng, 2 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan. Với thành tích triệt phá thành công chuyên án ma túy nói trên, Thành ủy và UBND thành phố Đông Hà đã kịp thời thưởng nóng cho lực lượng công an tham gia phá án. Ông Phạm Ngọc Chánh, người dân ở Khu phố 6, Phường 1 cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi đọc thông tin về việc công an thành phố phá thành công các chuyên án lớn liên quan đến ma túy trên địa bàn thời gian qua. Mong muốn đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy để giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội”.

Cùng với việc thực hiện quyết liệt, toàn diện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, công an thành phố đã chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy, tác hại của ma túy đến các hộ gia đình, dòng họ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, địa bàn dân cư… Phát động rộng rãi cuộc vận động “3 không với ma túy” trong thanh thiếu niên (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy). Hằng năm chỉ đạo công an các phường, đội nghiệp vụ tổ chức rà soát, lên danh sách các đối tượng liên quan đến ma túy để chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Trong năm 2020, Công an thành phố Đông Hà đã tổ chức gọi hỏi, răn đe 569 lượt đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, lập hồ sơ đưa 96 đối tượng ma túy vào diện quản lý giáo dục tại phường theo Nghị định 111/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường và đổi mới các biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân phát hiện và tố giác tội phạm ma tuý. Chú trọng theo dõi, giúp đỡ thanh thiếu niên đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện cũng như tuyên truyền, vận động, khuyến khích các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp nhận các đối tượng sau cai nghiện ma túy, đối tượng chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.

Thượng tá Nguyễn Viết Ánh, Trưởng Công an thành phố Đông Hà cho biết: “Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tổ chức đấu tranh quyết liệt triệt phá các đường dây, băng nhóm, kiên quyết không để hình thành các đường dây buôn bán, vận chuyển lớn các chất ma túy trên địa bàn thành phố. Tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm ma túy. Làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điều tra 35 đối tượng tụ tập trong quán karaoke sử dụng trái phép chất ma túy

Trần Khôi |

Ngày 22/6/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết đang điều tra làm rõ 1 nhóm gồm 35 đối tượng có hành vi tụ tập trong 1 quán karaoke để sử dụng trái phép chất ma túy.

Người nghiện sử dụng 100 nghìn đồng để mua ma túy mỗi ngày

Nguyệt Ánh |

Ngày 22-6, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về kỹ năng nhận biết một số chất ma túy và công tác phòng, chống ma túy trong cộng đồng, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6).

Giả vờ xuống sông tắm để vượt biên mua ma túy

Hưng Thơ |

Dương giả vờ xuống sông Sê Pôn (biên giới Việt-Lào đoạn qua xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) để tắm giặt, rồi vượt biên sang Lào. Sau khi mua được ma túy, Dương trở về Việt Nam bằng đường sông thì bị bắt.

Mua bán trái phép chất ma túy, hai anh em cùng vào tù

PHH |

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hồ Văn Thai (sinh năm 2000) và Hồ Văn Đ. (sinh năm 2005), đều trú tại khóm Ka Túp, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.