Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng đầu nguồn

Hiếu Giang |

Trong khi tình trạng phá rừng tại nhiều địa phương đang diễn ra ngày càng phức tạp, làm cho rừng nguyên sinh dần cạn kiệt thì tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), hàng trăm héc-ta rừng đang được người đồng bào dân tộc thiểu số góp sức bảo vệ luôn xanh tốt. Người dân nơi đây luôn ý thức rằng, bảo vệ rừng là bảo vệ sự sống của chính họ.

Chỉ cách trục đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vài trăm mét, quần thể rừng Lim xẹt hàng chục năm tuổi nay vẫn còn hiện hữu và phát triển tốt là niềm tự hào của người đồng bào Vân Kiều sống tại thôn Chênh Vênh. Đối với mỗi người dân nơi đây, khu rừng nguyên sinh do thôn quản lý là tài sản lớn và quý giá nhất. Rừng không chỉ giữ nguồn nước ngầm giúp bà con sinh hoạt, sản xuất mà còn là nơi che chở cho người dân qua những mùa thiên tai, bão lũ. Để cùng chung tay bảo vệ quần thể rừng này, người dân, lực lượng kiểm lâm, bộ đội Biên phòng tại địa bàn đã thành lập các đội, nhóm tuần tra, bảo vệ rừng hiệu quả.

Các tổ bảo vệ rừng ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng của địa phương. Ảnh: ĐV
Các tổ bảo vệ rừng ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng của địa phương. Ảnh: ĐV

Anh Hồ Văn Thuần, người dân thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng cho biết: “Khu rừng này hiện vẫn còn rất nhiều loại cây gỗ quý, trong đó có rất nhiều cây lim xẹt. Nhờ được tuyên truyền, vận động nên nhiều năm qua bà con trong thôn đã tích cực chung tay bảo vệ quần thể rừng nói trên nên khu rừng luôn xanh tốt, tháng 3, tháng 4 đều ra hoa rất đẹp. Người dân dân chúng tôi sẽ quyết tâm chung tay bảo vệ khu rừng ngày càng tốt hơn”.

Để bảo vệ và phát triển hơn 3.000 ha rừng tự nhiên tại địa phương, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã tuyên truyền Luật Bảo vệ rừng, hướng dẫn cho người dân cách chăm sóc, bảo vệ rừng và thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng. Ngoài ra, địa phương còn dựa vào Luật Bảo vệ rừng để xây dựng các quy ước, hương ước bảo vệ rừng áp dụng tại địa phương. Vì vậy người dân trong thôn kiên quyết không để tình trạng lợi dụng để bán trộm gỗ rừng, qua đó cũng phần nào giảm áp lực lên lực lượng kiểm lâm địa bàn.

Ông Bùi Văn Duẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết, thời gian qua đơn vị đã tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp với các địa phương trên địa bàn làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. “Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường quản lý, nắm bắt đối với các khu rừng ma, khu vực rừng nằm gần cộng đồng dân cư. Đồng thời tích cực tuyên truyền đến cộng đồng dân cư sinh sống gần khu vực rừng cùng chung tay bảo vệ rừng, qua đó giúp người dân nhận thức được việc bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ môi trường sinh thái cho cuộc sống cộng đồng chính mình và bảo vệ các loài động, thực vật quý hiếm”. Nhờ bảo tồn được nhiều loại cây gỗ quý hiếm như: Lim xẹt, Gù hương, Đỉnh tùng, Kim giao, Thông lá tre… mà trong nhiều năm qua, xã Hướng Phùng là điểm sáng trong công tác bảo vệ rừng. Nhiều quần thể rừng nguyên sinh, rừng đầu nguồn tại địa phương hiện vẫn còn được giữ gìn tốt.

Hiện nay, rừng đầu nguồn ở đây không chỉ mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với người dân trong xã mà đang là nơi cung cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất cho nhiều xã khác. Đồng thời việc giữ rừng hiệu quả còn góp phần tích cực trong phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai do biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học; tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống và thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa bàn biên giới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tặng quà cho ngư dân bám biển ở đảo Cồn Cỏ

Phan Vĩnh |

Ngày 18/6/2020, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Xuân Hà (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) đến tặng quà cho các ngư dân tại huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).

Khỏi lo béo bụng với 10 bài tập thể dục giảm cân ngay tại nhà

PV |

Có rất nhiều cách để giảm cân nhưng vận động luôn là cách giảm cân tốt nhất. Ngoài việc các bài tập sẽ giúp bạn giảm mỡ, sở hữu một vóc dáng yêu kiều khiến nhiều người ngưỡng mộ mà tập thể dục còn giúp bạn có một sức khỏe dồi dào, một tinh thần trẻ trung, năng động...

Tuổi trẻ học đường Gio Linh xây dựng nông thôn mới qua tuyến đường bích họa làng quê

Mai Lâm |

Tại thành phố Huế, Huyện Đoàn Gio Linh (Quảng Trị) phối hợp Đoàn Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Thị đoàn Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tổ chức hội thảo “Vai trò tuổi trẻ học đường chung tay xây dựng nông thôn mới thông qua hoạt động tuyến đường bích họa làng quê”.

Thả cá giống, tạo nguồn lợi thuỷ sản ở các hồ biên giới Việt - Lào

Phan Vĩnh |

Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) vừa phối hợp với Chi Cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Trị thực hiện chương trình thả cá bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản năm 2020 tại một số hồ trên địa bàn.