Cùng hành động vì thiên nhiên

Tân Nguyên |

Ngày Môi trường thế giới 5/6 do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982. Đến nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2020, UNEP lựa chọn chủ đề “Hành động vì thiên nhiên”(Time for Nature). Bởi theo UNEP, năm 2020 là một năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và đa dạng sinh học…Đồng thời đây là thời điểm mỗi người dân phải cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.

Gắn biển tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường biển. Ảnh: TN
Gắn biển tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường biển. Ảnh: TN

Nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020 theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 29/5/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị lực lượng vũ trang; các cơ quan truyền thông; các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Trong đó tập trung vào các hoạt động như tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa theo chủ đề và thông điệp của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2020 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương.

Mạnh dạn sáng tạo, đổi mới trong các phương thức truyền thông, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, kết hợp các kênh thông tin trực tuyến nhằm tuyên truyền cho các nội dung, tư liệu và các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng sự kiện. Treo băng rôn, pa nô, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền về chủ đề và thông điệp hưởng ứng sự kiện; băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó là tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như: Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải, từ chối sử dụng túi nilon khó phân huỷ, đồ nhựa dùng một lần…Đầu tư kinh phí, đẩy mạnh công tác xã hội hóa về bảo tồn đa dạng sinh học; xây dựng nội dung quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch tỉnh; quản lý hiệu quả các khu bảo tồn thiên nhiên; phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái; bảo tồn các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, bảo tồn nguồn gen; kiểm soát nạn săn bắt, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép; quản lý sinh vật ngoại lai; thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, trong đó tăng cường phân loại rác nhằm giảm lượng rác vận chuyển, xử lý tại bãi chôn lấp tập trung; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường từ chất thải ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Chú trọng phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động thiết thực. Vừa qua, tại bãi biển Cửa Việt, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020. Tại đây gần 500 bộ đội, đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo người dân địa phương đã dọn vệ sinh, thu gom rác thải; gắn các biển tuyên truyền bảo vệ môi trường biển dọc theo bãi biển Cửa Việt. Việc tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2020 là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây còn là hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng và người dân về công tác bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu..., góp phần làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa, nilon để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ đó, tạo nên phong trào thu gom rác thải thường xuyên, chung tay làm sạch bãi biển, nâng cao sức khỏe con người và quan trọng là hỗ trợ tích cực trong công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch biển bền vững hơn.

Đối với huyện nông thôn mới Cam Lộ, việc xây dựng “Mô hình cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường” là một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Huyện đã chỉ đạo thực hiện “Mô hình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt”. Theo đó các xã, thị trấn thành lập 50 tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt ở 105 thôn, bản, khu phố. Tuyên truyền vận động người dân phân loại rác ngay tại gia đình thành rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ, rác thải xây dựng... Hầu hết lượng rác thải hữu cơ được xử lý ngay tại hộ gia đình. Ngoài ra còn xây dựng 164 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật tại các trục chính ở những cánh đồng, vận động nông dân tự giác gom vỏ, bì thuốc bảo vệ thực vật về các bể chứa. Các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường đối với các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn…

Bên cạnh những hoạt động đã và đang triển khai, trong đợt hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung nhiều hoạt động tại xã Triệu Nguyên (huyện Đakrông, Quảng Trị) nơi đang triển khai mô hình tăng cường năng lực phân loại rác tại nguồn khu vực nông thôn, qua đó tổng kết, rút kinh nghiệm trước lúc nhân rộng ra các địa phương khác trên toàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều hoạt động mừng Ngày Gia đình Việt Nam diễn ra trong tháng 6

Thanh Giang |

Trong tháng 6 này, nhiều hoạt động sẽ diễn ra với chủ đề "Ngày hội gia đình" nhằm hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Mang tết thiếu nhi đến với bệnh nhân nhi

Hà Trang |

Với mong muốn động viên, khích lệ tinh thần, giúp các em nhỏ chiến thắng bệnh tật và có một ngày Quốc tế Thiếu nhi hạnh phúc, Tổ Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn cơ sở Ngân hàng Vietinbank Quảng Trị, các mạnh thường quân đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Vui Tết thiếu nhi năm 2020” cho các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. 

Nghiên cứu mới phát hiện vi khuẩn có lợi trong mũi

Thanh Mai |

Một nhóm nghiên cứu của Bỉ phát triển loại thuốc xịt mới dành cho bệnh nhân viêm xoang và đang thử nghiệm ở 20 người.

Có nên trồng phượng vĩ trong sân trường?

BTL |

Vì sao loại cây gắn liền với tuổi học trò, hay xuất hiện trong các tác phẩm thơ văn và được nhiều người yêu quý lại nguy hiểm đến vậy?