Cứu hộ thành công cá thể đồi mồi lớn nhất từ trước đến nay

Phan Việt Toàn |

Ngày 10.8.2020, đại diện Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển đảo (BTBĐ) Cồn Cỏ phối hợp với Đồn Biên phòng Triệu Vân và chính quyền xã Triệu An (Triệu Phong, Quảng Trị) cứu hộ thành công cá thể đồi mồi cái trưởng thành có trọng lượng hơn 13 kg, kích thước mai 50 x 56 cm, chiều dài thân hơn 70 cm.

 

Được biết trong lúc thả lưới đánh bắt thủy sản thì ngư dân Hoàng Văn Dũng ở tại thôn Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong phát hiện một cá thể đồi mồi vô tình vướng vào lưới. Ngay sau đó, ông Dũng báo với chính quyền địa phương và cộng tác viên Ban Quản lý KBTB đảo Cồn Cỏ trên địa bàn. Nhận được tin báo, đại diện Ban Quản lý KBTB đảo Cồn Cỏ đã phối hợp các đơn vị lập biên bản tiếp nhận, tổ chức cứu hộ, gắn thẻ định danh số hiệu VN(C)00260 và cùng với ngư dân thả cá thể đồi mồi về với biển.

Kiểm tra cá thể đồi mồi trước khi thả về biển
Kiểm tra cá thể đồi mồi trước khi thả về biển

 Đồi mồi có cấu tạo hàm rất mạnh, có thể cắn xé bọt biển (hải miên) trong các rạn san hô. Nhờ có đồi mồi, sự phân bố và số lượng bọt biển trong hệ sinh thái rạn san hô được duy trì ổn định, tránh sự cạnh tranh về thức ăn và không gian sống giữa hải miên với các loài san hô, tăng cường khả năng phát triển của ấu trùng san hô. 

Kiểm tra trọng lượng cá thể đồi mồi
Kiểm tra trọng lượng cá thể đồi mồi

Anh Trần Khương Cảnh, cán bộ Ban Quản lý KBTB đảo Cồn Cỏ cho biết: Đây là cá thể đồi mồi lớn nhất từ trước tới nay được phát hiện và cứu hộ tại Quảng Trị. Hiện có năm loài rùa biển quý hiếm có tên trong sách đỏ, nguy cơ quyệt chủng cao, cần bảo vệ khẩn cấp là đồi mồi, đồi mồi dứa, vích, quản đồng và rùa da, cả năm loài này đều gọi chung là rùa biển. Việc cứu hộ thành công cá thể đồi mồi đã nâng tổng số cá thể rùa được cứu hộ trong năm 2020 lên 17 cá thể.

TAGS

Quảng Trị dồn sức ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng ra cộng đồng

Nguyên Lý |

Tỉnh Quảng Trị đã và đang dồn sức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng ra cộng đồng.

Sau khi thi xong tốt nghiệp THPT, thí sinh cần làm gì?

PV |

Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần theo dõi thời gian công bố kết quả thi, thời gian cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ,…

Trao hơn 4 tấn gạo cho các khu cách ly dịch COVID-19 tại Quảng Trị

Tiến Nhất |

Ngày 12/8, Công ty cổ phần nông sản hữu cơ Quảng Trị đã hỗ trợ gạo hữu cơ cho người dân, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, chốt kiểm dịch COVID-19 trên địa bàn TP Đông Hà và huyện Vĩnh Linh.

Hỗ trợ cho người dân xã Hướng Tân phòng, chống COVID- 19 và gia đình bệnh nhân 832, 862

K.K.S |

Nhằm chung tay hỗ trợ các xã vùng khó có thêm điều kiện để phòng, chống COVID- 19, sáng nay 12/8/2020, đoàn tình nguyện viên của Câu lạc bộ Hoa phong lan tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trao nhu yếu phẩm cho người dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa. Đây là địa bàn vùng dân tộc thiểu số có 2 ca mắc COVID-19 trong thời gian vừa qua.