Dấn thân để sáng tạo

Phan Tân Lâm |

Với chủ đề: “Tâm huyết, sáng tạo, đổi mới, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động tổ chức hội, phẩm chất năng lực của đội ngũ những người làm báo đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới”, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thể hiện niềm tin và ý chí quyết tâm của các hội viên nhà báo, tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới để góp phần phấn đấu vì cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, có thể nói Hội Nhà báo Quảng Trị chính là điểm tựa để đội ngũ hội viên càng thêm gắn bó với nghề, có thêm nghị lực để dấn thân trên mặt trận báo chí. Nhiều nhà báo không ngại khó khăn, chấp nhận hiểm nguy, sẵn sàng đứng ở tuyến đầu mỗi khi xảy ra thiên tai dịch bệnh để đưa thông tin kịp thời, chính xác, cùng góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên trên quê hương.

Nhà báo Minh Tứ được trao Giải Ba - Giải Báo chí toàn quốc về thông tin đối ngoại - năm 2019 với tác phẩm “Bảo tàng chiến tranh, khát vọng hòa bình” - Ảnh: HÀ THANH​. Nguồn: QTO
Nhà báo Minh Tứ được trao Giải Ba - Giải Báo chí toàn quốc về thông tin đối ngoại - năm 2019 với tác phẩm “Bảo tàng chiến tranh, khát vọng hòa bình” - Ảnh: HÀ THANH​. Nguồn: QTO

Với tổng số 39 cán bộ, viên chức, trong đó có 28 hội viên Hội Nhà báo, Báo Quảng Trị xuất bản báo in mỗi tuần 6 số báo từ thứ 2 đến thứ 6, số báo cuối tuần ra vào ngày thứ 7; ngoài ra còn có số báo cuối tháng, báo Xuân và các số báo đặc biệt để kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

 Báo Quảng Trị điện tử luôn cập nhật kịp thời các thông tin với chất lượng ngày càng tăng, được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao.

Báo Quảng Trị đã phản ánh toàn diện tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh nhà, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong cán bộ và Nhân dân để cùng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.  

Bên cạnh đó, đội ngũ nhà báo còn tích cực tham gia và đoạt nhiều giải thưởng tại các giải báo chí Trung ương và địa phương… Nhà báo Trương Quang Hiệp – Báo Quảng Trị tâm sự: Hội Nhà báo Quảng Trị trong thời gian qua đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, giúp các nhà báo hội viên chúng tôi có cơ hội nâng cao kỷ năng nghiệp vụ để có nhiều tác phẩm tốt.

Đài PTTH Quảng Trị có 67 hội viên Hội Nhà báo. Trước các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước,  Đài PTTH Quảng Trị đều tổ  chức tuyên truyền với nhiều chương trình, tác phẩm sinh động, có chất lượng. Trong đó có nhiều phóng sự, phim tài liệu, chương trình truyền hình trực tiếp được phát trên sóng của đài truyền hình quốc gia và nhiều Đài PTTH các tỉnh. Chất lượng các chương trình phát thanh cũng được nâng lên đáng kể cả về nội dung và hình thức thể hiện. Có thể nói các chương trình của Đài PTTH Quảng Trị luôn được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao, để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng khán thính giả về mãnh đất và con người Quảng Trị.

Chia sẻ với chúng tôi, theo nhà báo Võ Thế Hùng, mỗi nhà báo cần phải dấn thân, sóng cuộc sống của nhân vật, gắn bó với xã hội thì mới mong có thể tạo nên tác phẩm hay. Còn nhà báo Lâm Hạnh thì quan niệm: Niềm vui và giải thưởng lớn nhất của nhà báo chính là sự đón nhận của công chúng. Song những giải thưởng mà nhà báo đạt được cũng là động lực để nhà báo cất lên tiếng nói lương tri, đấu tranh với cái xấu, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp…

Tạp chí Cửa Việt là đơn vị trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị có 6 hội viên Hội Nhà báo. Trong 5 năm, Tạp chí Cửa Việt đã xuất bản và phát hành gần 85 ngàn ấn phẩm xuất bản. Nội dung và hình thức Tạp chí không ngừng được cải tiến.  Các chuyên mục sự kiện đối thoại, sự kiện bình luận, bút ký, phóng sự luôn bám sát đời sống đưa thông tin đến với bạn đọc ngày càng đa dạng, trong đó nổi bật có các sáng tác mới và chân dung của nhân sĩ tri thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà…

Chi Hội Nhà báo Văn phòng thường trú tại Quảng Trị được thành lập vào tháng 6 năm 2019 gồm có 7 hội viên là các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí: Cơ quan thường trú TTXVN tại Quảng Trị; Báo Công an Nhân dân, Báo Công an Đà Nẵng và Báo Diễn đàn doanh nghiệp…

Các nhà báo thuộc chi hội đã thực hiện tốt công tác thông tin, truyên truyền quảng bá hình ảnh về địa phương trên nhiều lĩnh vực kịp thời, chính xác, đảm bảo cả về số lượng và nội dung. Bên cạnh đó các hội viên còn tích cực cộng tác với báo chí địa phương.

Các câu lạc bộ (CLB) nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh như: CLB Nhà báo cao tuổi, CLB Nhà báo nữ, CLB phóng viên thường trú, CLB ảnh báo chí thời gian qua cũng đã có những hoạt động thiết thực, thu hút nhiều thành viên tham gia.

Với Hội nhà báo Quảng Trị, đặc san Nhà báo và Quê hương ( NB&QH)  là đứa con tinh thần thu hút sự quan tâm công tác của đội ngũ những người làm báo và nhiều cây bút tên tuổi trong cả nước. Đúng như tên gọi, NB& QH luôn đồng hành với quê nhà Quảng Trị trước mỗi sự kiện; phản ánh mọi thông tin liên quan đến công tác hội, nhất là về chuyên môn, nghiệp vụ; góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên; nhân rộng cái đẹp, cái tốt trong cuộc sống đời thường; góp thêm một “kênh” để quảng bá về Đất và Người Quảng Trị với bàn bè cả nước.

Đặc biệt, Hội Nhà báo Quảng Trị đã thực hiện tốt Giải Báo chí Quảng Trị, đến năm 2017 được nâng lên thành Giải báo chí tỉnh Quảng Trị và được tổ chức hằng năm. Lễ trao giải diễn ra trang trọng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Qua đó, Hội Nhà báo tỉnh đã chọn lựa nhiều tác phẩm để tham gia dự thi và đoạt nhiều giải báo chí quốc gia; đây thực sự là hoạt động chuyên môn nghiệp vụ thiết thực, hữu ích, tạo nên phong trào thi đua lành mạnh trong toàn thể hội viên để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng.

Ngoài ra Hội Nhà báo tỉnh còn tham gia góp phần tổ chức thành công nhiều cuộc thi báo chí, như Giải Búa liềm vàng, Tấm gương Dân vận khéo, Nông thôn mới…

Hội nhà báo đều phối hợp với các cơ quan đơn vị để tổ chức Hội báo Xuân với chủ đề mừng Đảng mừng Xuân, gắn với những sự kiện, ngày kỷ niệm lớn của các địa phương trong tỉnh. Tiêu biểu như các Hội báo Xuân tổ chức tại Khe Sanh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng Đường 9 – Khe Sanh, Hội báo Xuân mừng 30 năm ngày lập lại tỉnh Quảng Trị tổ chức tại TP. Đông Hà... Mỗi tác phẩm báo Xuân luôn mang hơi thở cuộc sống, có nội dung phong phú, ca ngợi sự đổi thay của quê hương đất nước.
Nhà báo Phan Tân Lâm trong một lần tác nghiệp
Nhà báo Phan Tân Lâm trong một lần tác nghiệp

Hội Nhà báo tỉnh cũng đã tổ chức được nhiều lớp tập huấn góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, như phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam mở được 10 lớp tập huấn nghiệp vụ cho phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và các tỉnh thành trong cụm Bắc miền Trung và Tây Nguyên...

Nhà báo Trương Đức Minh Tứ, Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Trị chia sẻ: Mong muốn của Hội Nhà báo trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 không chỉ phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được, cả về việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, giám sát về mặt đạo đức nghề nghiệp đối với hội viên, mà còn tạo phấn đấu xây dựng Hội nhà báo thực sự là mái nhà chung để đội ngũ hội viên có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương ngày mỗi giàu đẹp hơn.   

Trong 5 năm qua, Hội Nhà báo Quảng Trị không chỉ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, giám sát việc tuân thủ luật pháp và đạo đức nghề nghiệp của hội viên; mà còn có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, góp phần cùng các cơ quan báo chí hoàn thành  nhiệm vụ trong lĩnh vực báo chí, thông tin tuyên truyền. Những nỗ lực đóng góp của Hội Nhà báo Quảng Trị cùng đội ngũ hội viên và các cơ quan báo chí đã được lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân quan tâm ghi nhận. Đó cũng là cơ sở, là động lực và niềm tin để Hội Nhà báo Quảng Trị tiếp tục hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình trong nhiệm kỳ 2020-2025.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cảnh báo nguy hiểm qua 3 mùi cháy khét của xe ôtô

Trang Thiều |

Mùi cháy khét trên xe ôtô không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nó còn cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe.

Những lưu ý cần tránh khi ăn trứng

Lê Hương |

Việc ăn trứng thế nào là đúng cách không phải bà nội trợ nào cũng nắm rõ.

Thư viện sách miễn phí Myschool

Thế An - Hồng Quân |

Nằm trên con đường nhỏ Chế Lan Viên tại trung tâm thành phố Đông Hà, Thư viện sách miễn phí Myshool từ lâu đã là điểm đến của những học sinh yêu đọc sách. Với hơn 2000 đầu sách đủ các thể loại được sử dụng hoàn toàn miễn phí, thư viện là nơi truyền tải tình yêu sách, để từ đây xây dựng thói quen đọc sách cho các bạn nhỏ trong cộng đồng.

Thời tiết sắp tới làm gia tăng nguy cơ dịch chồng dịch

Tạ Nguyên |

Thời tiết theo mùa sắp tới rất thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, nguy cơ dịch chồng dịch là rất cao. Trong lúc đó, hiện nay, cùng với dịch COVID-19, các dịch: Sốt xuất huyết, bạch hầu… cũng đang có nguy cơ lan rộng.