“Đầu tàu” ở thôn Hoàn Cát

Anh Vũ |

Từ một thôn vùng xa với hơn 150 hộ dân và gần 600 nhân khẩu, địa hình trải dài, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bây giờ Hoàn Cát là một trong những thôn dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị).

Thành quả chung đó có vai trò của nữ bí thư chi bộ Tạ Thị Thu Hằng (sinh năm 1989) - một cán bộ năng động, trách nhiệm, nhiệt tình, dẫn dắt các phong trào hoạt động của thôn.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chuyên ngành Địa lý năm 2011, sau đó học liên thông lên đại học, chị Hằng được kết nạp vào Đảng khi còn là sinh viên. Năm 2014, chị được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hoàn Cát. Là cán bộ trẻ, chưa có kinh nghiệm nên khi được tín nhiệm, tin tưởng giao trọng trách bí thư chi bộ thôn, chị vừa cảm thấy vinh dự nhưng cũng rất lo lắng, áp lực. Công việc ban đầu hết sức bỡ ngỡ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị không ngừng nỗ lực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước; thường xuyên sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trước khi thực hiện bất cứ vấn đề gì ở địa phương.

Chị Tạ Thị Thu Hằng vận động người dân cải tạo và phục hồi cây hồ tiêu -Ảnh: ANH VŨ
Chị Tạ Thị Thu Hằng vận động người dân cải tạo và phục hồi cây hồ tiêu -Ảnh: ANH VŨ

Chị Hằng chia sẻ: “Quá trình làm việc tôi luôn tranh thủ ý kiến của các đảng viên trong chi bộ, đặc biệt là các đảng viên lớn tuổi và nguyên bí thư chi bộ. Trước khi chi bộ ra nghị quyết về vấn đề gì tôi đều họp cấp ủy và ban điều hành thôn để thống nhất nội dung. Khi có một ý tưởng mới, tôi giải thích cặn kẽ, có cơ sở khoa học, hợp lý, hợp tình để thuyết phục mọi người. Từ đó phát huy được sức mạnh đoàn kết, sự đồng sức, đồng lòng của cán bộ và Nhân dân trong quá trình phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng đi lên”. Miệng nói, tay làm, chị Hằng luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở thôn, cũng như phong trào chỉnh trang nông thôn, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm chị đều tham gia một cách tích cực. Theo chị, tất cả mọi công việc, phong trào muốn người dân tham gia nhiệt tình thì trước hết bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, phải là “đầu tàu” để “lôi kéo” mọi người. 8 năm liền gắn bó với công việc bí thư chi bộ thôn, chị Hằng góp phần không nhỏ vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đến nay, GRDP bình quân đầu người của thôn hơn 50 triệu đồng/năm, toàn thôn chỉ còn 1 hộ nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2022, thôn Hoàn Cát được công nhận khu dân cư kiểu mẫu.

Bà Lê Thị Thúy Vân, một người dân ở thôn Hoàn Cát cho biết: “Từ khi chị Hằng được bầu làm bí thư chi bộ, bản thân tôi cũng như người dân ở đây đều thấy thôn Hoàn Cát đã có bước chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế đến văn hóa, xã hội, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Chị là người có trình độ, hiểu biết, luôn gần gũi với Nhân dân, có cách làm sáng tạo, xử lý công việc hợp lòng dân nên ai cũng quý mến”.

Không chỉ là một bí thư chi bộ tiêu biểu, chị Hằng còn là người mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, tiên phong trong việc trồng cây dược liệu như sâm Bố Chính, hà thủ ô đỏ, trồng chè vằng xen giữa cây cao su, chăn nuôi gà Cùa… Hiện nay, mỗi năm gia đình chị có nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng. Mô hình kinh tế của gia đình chị cũng là mô hình tiêu biểu để nhiều người học tập và làm theo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

BT |

Ngày 28/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La long trọng tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và du khách mọi miền Tổ quốc.

Triển vọng từ phát triển cây quế ở Cam Lộ

Khánh Ngọc |

Thực hiện biên bản ghi nhớ ngày 20/10/2021 giữa Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) và UBND huyện Cam Lộ về hợp tác trồng, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm quế, nghệ, gừng và tiêu hữu cơ trên địa bàn, đến nay huyện Cam Lộ đã trồng thử nghiệm gần 150 ha cây quế.

Lập nghiệp từ trang trại đa cây, đa con

Anh Vũ |

Sinh ra và lớn lên ở thôn Xuân Mỹ (nay là thôn Bình Mỹ), xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, anh Hồ Phi Long (sinh năm 1991) từng có một thời gian vào các tỉnh phía Nam làm việc nhưng sau đó anh quyết định trở về quê hương để lập nghiệp.

Giải ngân 1,1 tỉ đồng cho nông dân huyện Cam Lộ trồng cây dược liệu

Anh Vũ |

Hội Nông tỉnh Quảng Trị vừa giải ngân nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho người dân trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Cam Lộ.